Giữ vững Chi bộ trong sạch, vững mạnh

Những năm qua, Cấp ủy Chi bộ Cơ sở điều trị nghiện ma túy Thuận Châu đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, nhiều năm liền, Chi bộ được công nhận trong sạch, vững mạnh.

 

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ Cơ sở điều trị nghiện ma túy Thuận Châu.

Tháng 2 năm 2017, Trung tâm giáo dục lao động huyện được đổi tên là Cơ sở điều trị nghiện ma túy Thuận Châu, với các nhiệm vụ tiếp nhận, điều trị cho người cai nghiện bắt buộc và tự nguyện; sàng lọc, đánh giá mức độ nghiện để xây dựng và thực hiện kế hoạch cai nghiện phù hợp; điều trị cắt cơn, giải độc điều trị rối loạn tâm thần và điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội, tuân thủ theo quy định pháp luật về khám, chữa bệnh... Đồng chí Hoàng Văn  Long, Bí thư Chi bộ Cơ sở điều trị nghiện ma túy Thuận Châu, cho biết: Hiện, Chi bộ có 9 đảng viên. Để xây dựng Chi bộ vững mạnh trên cả 3 mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức, Ban Chi ủy luôn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của cấp trên gắn với triển khai xây dựng chương trình hành động của chi bộ; phân công đảng viên thực hiện nghị quyết cụ thể, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, Chi bộ đã tích cực tuyên truyền tấm gương, phong cách của Bác tới cán bộ, nhân viên trong đơn vị, qua đó, các đảng viên và nhân viên đã thể hiện hành động bằng những việc làm cụ thể: Nêu cao tinh thần gương mẫu, tận tình trong công tác giáo dục, rèn luyện, chăm sóc giúp học viên vượt qua khó khăn cai nghiện thành công để hoà nhập với cộng đồng. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng được quan tâm lãnh đạo thực hiện, ngăn ngừa và xử lý các sai phạm, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Trong năm 2017, Chi bộ đã ban hành 2 kế hoạch, 2 đề cương, 2 quyết định kiểm tra, giám sát 2 đồng chí đảng viên trong Chi bộ. Qua kiểm tra, giám sát không phát hiện dấu hiệu vi phạm, các đồng chí đều chấp hành nghiêm và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch phấn đấu, gương mẫu trong công việc. Luôn thực hiện tốt việc cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, lời nói đi đôi với việc làm; luôn tự rèn luyện, trau dồi phẩm chất, năng lực, đạo đức, lối sống, tác phong của người cán bộ, đảng viên. Với những giải pháp đó, từ năm 2015 đến nay, Chi bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Hiện nay, Cơ sở điều trị nghiện ma túy Thuận Châu đang quản lý và cai nghiện ma túy cho 116 học viên. Các học viên vào đây, hầu hết là người nghiện nhiều năm, mức độ bệnh lý nặng, nhiều học viên khi mới vào thường có những biểu hiện tâm lý, hành vi dễ bị kích động. Việc điều trị cai nghiện, điều trị phục hồi sức khỏe đối với những học viên đó cũng gặp nhiều vất vả, phức tạp. Xác định việc chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho các học viên là nhiệm vụ trọng tâm, Chi bộ đã chỉ đạo các tổ chuyên môn phân công cán bộ (người trực tiếp quản lý học viên) thường xuyên gần gũi, động viên chia sẻ, giúp học viên vượt qua mặc cảm, sự kỳ thị của xã hội, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của từng học viên. Cùng với đó là duy trì nội dung bài giảng, giáo dục chính trị cho các học viên; phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác cai nghiện cho học viên; nêu gương sáng, vượt khó trong công tác cai nghiện; tác hại của ma túy; cách phòng chống HIV/AIDS và các bệnh da liễu, phơi nhiễm... Ngoài ra, Chi bộ còn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt các chính sách, quyền lợi của học viên đảm bảo, đầy đủ, kịp thời, minh bạch như: Chế độ ăn uống, lao động nghỉ ngơi; các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao; việc thăm hỏi giữa gia đình và học viên.

Đảng viên Lò Văn Thoa, Tổ phó Tổ Y tế chăm sóc sức khỏe điều trị nghiện ma túy cho biết: Học viên cai nghiện phần lớn trình độ văn hóa rất thấp, khi sử dụng ma túy trí nhớ giảm và tiếp thu chậm. Trước kia học viên quen sống tự do, không theo khuôn khổ, khi vào Cơ sở rất khó khăn hòa nhập. Vì vậy, chúng tôi phải kiên nhẫn, chuyên tâm, vừa nguyên tắc nhưng vừa phải cảm hóa bằng tình cảm chân thành để học viên nhận thức được và thay đổi.

Trong năm 2018, Chi bộ Cơ sở điều trị nghiện ma túy Thuận Châu tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đội ngũ đảng viên; chỉ đạo chính quyền tiếp tục tạo điều kiện để các tổ chức đoàn thể hoạt động thuận lợi, tích cực tham gia các hoạt động xã hội; thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa chính quyền và Ban chấp hành các đoàn thể, đảm bảo phát huy dân chủ cơ sở trong mọi hoạt động; phối hợp với các Doanh nghiệp đỡ đầu, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tạo việc làm cho học viên.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới