Giữ vững ANTT ngay từ cơ sở

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc bố trí, đảm bảo ít nhất 5 cán bộ công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã/1 xã trong quý III/2020. Công an tỉnh đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu, đánh giá đặc điểm, tính chất của từng địa bàn, lựa chọn cán bộ có trình độ đào tạo, có năng lực, kinh nghiệm phù hợp, trong nguồn quy hoạch các chức danh trong Công an nhân dân cử đi đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn phát triển về công tác cán bộ. Đồng thời, thực hiện giải quyết chế độ chính sách đối với phó trưởng công an xã và công an viên thường trực bán chuyên trách phải nghỉ việc để thực hiện Đề án.

Công an xã Mường Bú (Mường La) hướng dẫn người dân kê khai thông tin về dân cư.

Đến thời điểm này, Công an tỉnh đã điều động, bố trí 992 cán bộ công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã ở 100% các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đảm bảo đủ mô hình, gồm trưởng, phó và công an viên đều là công an chính quy. Hoàn thành việc bố trí, sắp xếp, giải quyết chế độ chính sách phù hợp cho trên 3.000 công an xã bán chuyên trách.

Để củng cố, xây dựng, kiện toàn lực lượng công an xã từng bước tiến lên chính quy, Bộ Công an, tỉnh ta và các huyện, thành phố cũng đã quan tâm, đầu tư kinh phí để bố trí trụ sở độc lập, nơi làm việc riêng và thành lập các chi bộ công an xã. Bố trí kinh phí, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, xe máy, quân trang và các trang thiết bị khác phục vụ sinh hoạt cho công an xã. Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Đề án, đội ngũ cán bộ công an chính quy điều động đảm nhiệm các chức danh công an xã đã đi vào hoạt động có hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo; các thủ tục hành chính được giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt là suốt nhiều tháng qua, lực lượng công an xã chính quy đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phối hợp tốt với lực lượng Biên phòng bám chốt, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên tuyến biên giới...

Đại úy Lữ Việt Anh, Trưởng Công an xã Lóng Phiêng, cho biết: Được Bộ Công an quan tâm trang cấp đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, vũ khí, quân trang; cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện bố trí nơi làm việc và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, chúng tôi đã nhanh chóng bắt nhịp công việc, khắc phục khó khăn, nhanh chóng tiếp cận địa bàn, chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp kéo dài. Sau hơn một năm nhận địa bàn, lực lượng Công an xã đã chủ trì bắt 1 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 1 kg ma túy đá; phối hợp phát hiện bắt giữ 10 vụ, 13 đối tượng về hành vi tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 41,22 gam ma túy, 1 kg ma túy đá, 3 tép hê-rô-in, 3 viên hồng phiến... Trong năm 2020, giải quyết trên 100 hồ sơ đăng ký cư trú, đăng ký 6 hồ sơ tạm trú; lập 16 hồ sơ giáo dục tại xã, đạt 160% so với chỉ tiêu Công an huyện giao...

Thượng úy Bạc Thanh Tuyền, Trưởng Công an xã Mường Bú, nói: Mường Bú có 24 bản và 2 tiểu khu, với hơn 3 nghìn hộ dân, trên 12.300 nhân khẩu, là địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy, tranh chấp đất đai, trộm cắp tài sản, đánh nhau gây thương tích. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Công an xã đã tham mưu cho UBND xã duy trì hoạt động của 221 nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự. Đồng thời, làm tốt công tác quản lý người nghiện ma túy, đối tượng chấp hành án trở về địa phương. Riêng trong năm 2020, Công an xã Mường Bú đã chủ trì, phối hợp, bắt 14 vụ, 20 đối tượng liên quan đến trật tự an toàn xã hội. Đưa 11 đối tượng đi cai bắt buộc tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; vận động, thu hồi được 11 khẩu súng kíp, súng cồn tự chế... Thời điểm cận Tết, chúng tôi đã triển khai đồng bộ các mặt công tác, sẵn sàng trực chiến 100% quân số, ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tăng cường công tác quản lý và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ và pháo, quyết tâm bảo đảm an ninh trật tự để nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi.

Ông Nguyễn Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Mường Bú, cho hay: Công an chính quy về được đào tạo bài bản nên làm việc rất nghiêm túc và hiệu quả; nhiều vấn đề nóng tại cơ sở đã được các đồng chí giải quyết dứt điểm, tình hình ANTT ổn định hơn trước, tội phạm giảm rõ rệt, các vụ việc giải quyết nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật; nhất là các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân và chính quyền địa phương.

Với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, Đề án bố trí Công an chính quy về xã đã thực sự được triển khai hiệu quả trong toàn tỉnh. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, giữ gìn cuộc sống bình yên trong mỗi bản làng.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới