Giòn, thơm chuối sấy

Nói đến huyện Yên Châu, mọi người thường nhắc đến những sản phẩm nổi tiếng từ chuối, như: Rượu chuối, chuối sấy dẻo, mứt chuối... Ngoài ra, quả chuối còn được người dân chế biến thành món chuối sấy giòn, ngọt, thơm ngon được khách hàng tin dùng.

 

Anh Nguyễn Xuân Chiến đang đóng gói sản phẩm chuối sấy giòn.

Để tìm hiểu về cách thức chế biến  món chuối sấy giòn của Yên Châu, chúng tôi tìm đến gia đình anh Nguyễn Xuân Chiến, tiểu khu 6, thị trấn Yên Châu. Trong khu xưởng sản xuất, chế biến các sản phẩm từ chuối của gia đình anh Chiến, có 4 công nhân đang chuẩn bị nguyên liệu để chế biến cho đợt hàng bán trong dịp tết dương lịch 2020 sắp tới. Theo anh Chiến, để có được vị chuối sấy thơm ngon, phải chọn quả chuối đủ già, quả to, tròn cạnh, nếu chọn quả chuối chín ép sẽ không thơm, ngọt... Vì vậy, từng buồng chuối mua về đều được chọn lựa, phân loại cẩn thận và mỗi lần ép lại lựa tiếp từng quả chuối chín đều để đảm bảo chất lượng cho thành phẩm. Sau đó chuối sẽ được sơ chế và tẩm ướp các gia vị, như: đường kính trắng, gừng, nước gừng và vừng rang... thời gian ướp khoảng từ 30 - 45 phút. Sau đó để cho khô ráo chừng 15 phút và đem đi chiên giòn. Khi chiên, lửa phải đều, đảo liền tay, nếu lửa quá nhỏ sẽ làm cho chuối không được giòn mà bị ngấm dầu, hoặc lửa to quá cũng sẽ làm cho chuối bị cháy và không chín đều. Điều đặc biệt quan trọng khi chiên chuối gần chín phải cho lửa to và đảo thật nhanh tay để róc hết dầu từ bên trong ra. Khi chuối đã đạt tới độ vàng nhất định sẽ được vớt ra thật nhanh để nguội và ráo dầu.

Anh Chiến cho biết thêm: Món chuối giòn này được bán rất chạy vào những dịp cuối năm và mùa đông. Sản phẩm rất “hút khách” vào những thời điểm này là do sinh viên mua làm quà, còn người dân mua làm quà biếu Tết cho người thân, bạn bè phương xa... Hiện sản phẩm chuối sấy giòn của gia đình chủ yếu bán trong tỉnh và các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Thời gian bảo quản chuối sấy lên đến 6 tháng nhờ việc đóng gói và hút chân không, vì vậy thị trường tiêu thụ có thể xa hơn, rộng hơn. Tiềm năng, thị trường chuối sấy giòn rất lớn, năm tới sẽ thành lập HTX để tạo đầu ra cho người dân, tạo sản phẩm liên kết, an toàn, chất lượng hơn.

Sản phẩm chuối sấy giòn được rất nhiều người dân ưa chuộng.

Vị ngọt, thơm của chuối cùng hòa quyện với vị ấm nồng của gừng khiến cho người thưởng thức càng thêm thú vị bởi món ăn này. Hiện nay, sản phẩm chuối sấy giòn có giá bán trên thị trường có giá khá mềm: Loại 250g  giá 20.000 đồng, loại 350g giá 25.000 đồng, loại 500g  giá 40.000 đồng...

Với cách chế biến đặc biệt, hương vị thơm ngon,  giá thành phù hợp đã tạo nên sức hút của sản phẩm đối với nhiều thực khách. Hy vọng rằng, món chuối sấy giòn sẽ ngày càng được nhiều người biết đến.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới