Giám đốc trẻ dám nghĩ, dám làm

Đó là anh Lò Văn Xiên 36 tuổi, Giám đốc Hợp tác xã Hoa Thành Công, bản Đông Xuông, xã Ngọc Chiến (Mường La) được nhiều người biết đến bởi sự năng động, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, tạo việc làm mang lại thu nhập ổn định cho gia đình và các thành viên HTX.

 

 

Khu nhà nghỉ cộng đồng của gia đình anh Xiên, xã Ngọc Chiến (Mường La)

 

Qua câu chuyện, chúng tôi được biết trong một lần đi tham quan ở Đà Lạt, anh thấy nhiều mô hình trồng hoa cho thu nhập cao, khí hậu Đà Lạt có nhiều nét tương đồng ở Ngọc Chiến, thuận lợi cho việc phát triển trồng hoa. Năm 2015, anh cùng một số hộ bàn bạc, góp vốn thành lập HTX trồng hoa, ban đầu có 7 thành viên, với vốn điều lệ 4 tỷ đồng, đến nay phát triển 23 thành viên, canh tác 38 ha trên đất ruộng một vụ. Để có kỹ thuật về chăm sóc hoa, ban đầu anh cùng các thành viên về huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội học hỏi kinh nghiệm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, qua thời gian các thành viên đã nắm bắt được kỹ thuật chăm sóc hoa. Cây hoa hồng của HTX rất hợp với khí hậu ở Ngọc Chiến, chỉ cần chăm sóc đúng quy trình là hoa phát triển rất tốt, bông to, đẹp. Mỗi năm, HTX thu lợi nhuận từ 5-6 tỷ đồng, bình quân đạt 260 triệu đồng/thành viên/năm. Ngoài ra, HTX còn tạo việc làm thời vụ thêm cho hơn 200 lao động địa phương, với những công việc như cắt tỉa hoa, làm đất, cỏ và phun thuốc bảo vệ thực vật... với mức thu nhập 150.000 đồng/người/ngày.

 

Ngoài công việc của HTX, anh Xiên còn nắm bắt lợi thế của địa phương về phát triển du lịch, đầu năm 2020 gia đình anh đã đầu tư 2 tỷ đồng làm nhà nghỉ du lịch cộng đồng trên diện tích 4.000 m². Trung bình mỗi tháng, gia đình anh đón khoảng 300 lượt khách đến ăn, nghỉ, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động. Anh Xiên còn đầu tư mở cửa hàng bán vật liệu xây dựng. Từ việc phát triển kinh tế đã đem lại thu nhập cho gia đình hơn 500 triệu đồng/năm.

 

Nhận xét về anh Xiên, ông Lò Văn Xây, Chủ tịch UBND xã Ngọc Chiến, cho biết: Anh Xiên tuy còn trẻ, nhưng là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương. Là Giám đốc HTX, anh luôn gương mẫu đi đầu trong công việc, quy tụ được các thành viên, liên kết tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm hoa ổn định, đem lại thu nhập cho các thành viên.

 

Ghi nhận những thành tích đạt được trong phát triển kinh tế, anh Lò Văn Xiên được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành; là đại biểu của tỉnh tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ II năm 2020, sắp diễn ra trong thời gian tới.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới