Giám đốc HTX trẻ năng động

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, chàng thanh niên Tòng Văn Hưng ở bản Hán B, xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai) đã mạnh dạn đi đầu trong việc nuôi cá lồng và vận động đoàn viên, thanh niên trong bản cùng nhau thành lập HTX để mở rộng sản xuất.

 

Anh Tòng Văn Hưng (ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên HTX chăm sóc cá lồng.

Bắt đầu từ năm 2012, nhận thấy tiềm năng, lợi thế lòng hồ thủy điện Sơn La trên địa bàn xã, từ vốn sẵn có của gia đình và vay mượn thêm của người thân, vợ chồng anh Hưng nuôi thí điểm 4 lồng cá. Sau 1 năm thu hoạch, thấy hiệu quả, anh đã vay vốn làm thêm 2 lồng cá và vận động được 19 hộ trong bản tham gia nuôi cá lồng, với tổng số 50 lồng cá. Để khắc phục khó khăn về vốn và kinh nghiệm nuôi, anh Hưng đã bàn với mọi người góp tiền để làm lồng; tận dụng lá sắn, trồng cỏ voi để nuôi cá. Đồng thời, tích cực đi học hỏi kinh nghiệm các hợp tác xã nuôi cá lồng ở trong huyện; tham gia các lớp tập huấn về thủy sản do huyện, tỉnh tổ chức; thường xuyên cập nhật những kiến thức kỹ thuật thông qua internet, sách, báo, các tài liệu khoa học...

Sau 4 năm hoạt động hiệu quả, anh Hưng cùng các hộ nuôi cá trong bản quyết định thành lập Hợp tác xã thủy sản Chiềng Khoang với 23 thành viên và anh được tín nhiệm bầu làm giám đốc hợp tác xã. Đến nay, HTX đã có 120 lồng cá các loại như: Chép, trắm đen, rô phi đơn tính..., bình quân thu hoạch từ 100 đến 120 kg/lồng/năm, doanh thu hàng năm của HTX đạt hơn 800 triệu đồng/năm.

Bên cạnh việc nuôi cá lồng, năm 2017, vợ chồng anh Hưng đã đăng ký thực hiện mô hình nuôi vịt sinh sản và được Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ máy ấp trứng, 1 tấn cám và 200 con giống. Sau 1 năm, đàn vịt của gia đình anh đã phát triển tốt, trung bình mỗi ngày cho 50 quả trứng, với giá 4.000 đồng/quả, bình quân mỗi năm gia đình anh thu được hơn 70 triệu đồng từ nuôi vịt. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế của gia đình mình, anh Hưng còn giúp nhiều đoàn viên thanh niên trong bản vốn đầu tư, con giống và kinh nghiệm chăm sóc đàn vật nuôi. Anh Lò Văn Thành, bản Hán B chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi là một hộ nghèo trong bản, được anh Hưng giúp đỡ làm lồng, hỗ trợ con giống, chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá, gia đình tôi đã bắt tay vào nuôi cá lồng, từ đó kinh tế gia đình khấm khá hơn. Không chỉ có tôi, mà nhiều đoàn viên, thanh niên trong bản cũng đã học hỏi kinh nghiệm của anh Hưng, giúp đời sống của các đoàn viên trong chi đoàn được nâng lên rõ rệt.

Nói về dự định trong thời gian tới, anh Hưng chia sẻ: Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, kết nạp thêm thành viên tham gia vào HTX, tăng số lượng lồng cá lên 140 lồng, tập trung vào các loại cá có giá trị kinh tế cao như cá Lăng, cá Tầm... Và chúng tôi cũng mong muốn các cấp, các ngành có những cơ chế chính sách hỗ trợ các HTX để ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, năm 2017, HTX Thủy sản Chiềng Khoang vinh dự được công nhận danh hiệu Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh; anh Hưng được Huyện Đoàn Quỳnh Nhai trao chứng nhận danh hiệu “Thanh tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2018, cùng với nhiều hình thức khen thưởng  của các cấp về thành tích trong sản xuất, kinh doanh tiêu biểu lĩnh vực nông nghiệp.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và ý chí vươn lên của tuổi trẻ, chàng thanh niên Tòng Văn Hưng xứng đáng là tấm gương cho những đoàn viên khác học tập và noi theo, là động lực cho các đoàn viên, thanh niên học tập, phát triển kinh tế gắn với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Thủy Tiên (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới