Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trước ảnh hưởng dịch COVID-19

Thời gian qua, ngành Vận tải tỉnh Sơn La đã quán triệt và triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, tất cả các doanh nghiệp vận tải hành khách ở tỉnh đã tạm dừng hoạt động, cắt giảm mọi chi phí vận hành, dẫn đến hàng trăm lao động không có việc làm, giảm thu nhập. Để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải trong thời gian diễn ra dịch bệnh, hệ thống các ngành ngân hàng, thuế đã đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp, cơ chế hỗ trợ để hạn chế phần nào khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay.

 

Các phương tiện vận tải khách của Công ty cổ phần xe khách số 1 Sơn La dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19.

Công ty cổ phần xe khách số 1 Sơn La chuyên hoạt động kinh doanh vận tải hành khách với 28 luồng tuyến bằng ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng và vận tải khách công cộng bằng xe buýt, xe taxi trên địa bàn nội tỉnh. Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh, từ ngày 1/4, các hoạt động kinh doanh của Công ty đã tạm dừng hoạt động. Công ty đã thực hiện cắt giảm các khoản thu khoán theo chuyến xe, hãng xe để hỗ trợ người lao động. Ông Cầm Ken, Giám đốc Công ty cổ phần xe khách số 1 Sơn La, cho biết: Hơn 2 tuần qua, toàn bộ trên 150 đầu xe của Công ty dừng hoạt động; lái xe, nhân viên bến bãi không có việc làm, nên nguồn tài chính bị hao hụt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu. Trong khi đó, hàng tháng, Công ty vẫn phải trả các khoản chi phí, như: Đóng tiền bảo hiểm xã hội, lãi vay ngân hàng, thanh toán nợ gốc, đóng thuế... Công ty đã phải cắt giảm 50% tiền lương, phân công bộ phận hành chính nghỉ luân phiên và duy trì bảo dưỡng xe. Rất mừng là vừa qua, Cục Thuế tỉnh đã  thông báo đến Công ty về những quyền lợi được hưởng và một số thủ tục hành chính phải thực hiện, để được hưởng chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41 của Chính phủ. Hiện tại, Công ty đang đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục để được giãn nợ thuế, sớm khôi phục lại hoạt động kinh doanh sau nhiều ngày gián đoạn.

Còn tại Công ty cổ phần Thương mại và du lịch Ân Vân, một trong những doanh nghiệp chuyên hoạt động về lĩnh vực vận tải du lịch, những tháng đầu năm, doanh thu của đơn vị cũng bị sụt giảm mạnh do phải dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Nắm bắt được những khó khăn của doanh nghiệp, ngay từ đầu tháng 4, một số ngân hàng thương mại trên địa bàn đã cử nhân viên trực tiếp tới khảo sát tình hình kinh doanh của đơn vị, lắng nghe những mong muốn của Công ty và sau đó đưa ra quyết định cơ cấu lại nợ cho Công ty. Ông Nguyễn Tiến Ân, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và du lịch Ân Vân, chia sẻ: Hiện, Công ty có trên 40 xe từ 16 chỗ ngồi trở lên, chuyên hoạt động đưa đón học sinh, hợp đồng du lịch. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình trạng học sinh nghỉ học kéo dài, các địa phương dừng tổ chức lễ hội, hoạt động du lịch tâm linh khiến cho lượng du khách giảm mạnh. 2 tháng nay, 20 tài xế, nhân viên đều phải nghỉ vì không có việc làm. Sau khi được các ngân hàng hướng dẫn cụ thể về các điều kiện được hưởng hỗ trợ cũng như các thủ tục để giãn nợ, đơn vị đã giảm bớt nỗi lo về tài chính trong thời gian chờ cơ quan chức năng cho phép hoạt động trở lại.

Trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện có trên 10 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, 18 doanh nghiệp và hộ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, 10 doanh nghiệp vận tải hành khách dưới hình thức xe taxi và 2 doanh nghiệp khai thác hoạt động vận tải hành khách bằng xe bus với gần 1.000 xe các loại. Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh Sơn La về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID -19, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm từ các địa phương có dịch bệnh sang các địa phương chưa có dịch bệnh, các tuyến xe khách cố định nội tỉnh, liên tỉnh, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe hợp đồng, xe buýt, xe taxi trên địa bàn tỉnh đã dừng hoạt động vận chuyển hành khách từ ngày 1/4 đến ngày 15/4. Cùng với đó, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhu cầu đi lại của người dân cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Để giữ chân người lao động, các doanh nghiệp vẫn phải trả lương trong khi chờ được hoạt động trở lại.

Để chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của nhân dân, người lao động, thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sơn La và Cục Thuế tỉnh Sơn La đã yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi cục thuế trên địa bàn tập trung rà soát mức độ thiệt hại của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 gây ra; triển khai đầy đủ các chủ trương, chính sách trong việc hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại; nhanh chóng đưa ra các giải pháp hỗ trợ, cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp. Đồng thời, đưa ra các gói ưu đãi lãi suất cho vay, nới lỏng các điều khoản trả nợ, giảm lãi suất, gia hạn thêm thời gian trả nợ gốc, giảm và gia hạn thời hạn nộp thuế, miễn tiền phạt chậm nộp thuế... để tháo gỡ khó khăn trước mắt cho các doanh nghiệp sau quãng thời gian tạm dừng hoạt động. Qua tìm hiểu tại các doanh nghiệp vận tải hành khách, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đang đẩy nhanhtiến độ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để được hỗ trợ kịp thời trong thời gian diễn ra dịch bệnh theo quy định.

Việc đồng hành, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn đã giúp các doanh nghiệp vận tải vững tâm hơn trong việc tái khởi động, ổn định việc kinh doanh, vượt qua khó khăn trước những tác động do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới