Giải Marathon đường mòn Việt Nam 2019: Những bước chạy của tình đoàn kết

Mộc Châu những ngày đầu năm 2019, khi những cánh hoa đào, hoa mận đã bắt đầu khoe sắc trên những sườn đồi, thung lũng, không gian nơi đây trở nên náo nhiệt hơn ngày thường, vì có hàng nghìn vận động viên và du khách đã hộ tụ tại đây để cổ vũ, tham gia Giải marathon đường mòn Việt Nam 2019.

Các VĐV tham gia Giải marathon đường mòn Việt Nam 2019

xuất phát tại điểm du lịch Hồ rừng thông Bản Áng, xã Đông Sang.

Với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và không khí trong lành, Mộc Châu được lựa chọn làm điểm hẹn của các “runner” trên thế giới năm 2019. Sau một thời gian khảo sát chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng đảm bảo các tuyến đường chạy an toàn, Giải marathon đường mòn Việt Nam 2019 đã chính thức diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/1, hơn 1.800 vận động viên (VĐV) đến từ 36 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng quy tụ về Châu Mộc. Giải chạy năm nay có sự tham gia của những gương mặt quen thuộc trong làng “runner” Việt Nam hay các nghệ sỹ, nhân vật nổi tiếng, như: “Runner” Trần Duy Quang, bà Chau Smith, Hoa Hậu Việt Nam năm 1994 Nguyễn Thu Thủy, nhạc sỹ Huy Tuấn... Tất cả sẽ cùng thi đấu với các nội dung: Giải phong trào với tổng chiều dài đường chạy là 10 km; nội dung bán marathon với tổng chiều dài đường chạy là 21 km; nội dung marathon với tổng chiều dài đường chạy là 42 km và siêu marathon với tổng chiều dài đường chạy là 70 km.

Mộc Châu những ngày đông, thời tiết thấp hơn 15 độ, cũng không làm giảm đi sự sôi động của đêm khai mạc Giải Marathon đường mòn Việt Nam 2019. Những điệu múa, lời ca tiếng hát, vòng xòe đoàn kết quanh đống lửa hồng đã thay lời chào đón các VĐV, du khách xa gần đến với Mộc Châu cùng tham gia tranh tài. Sáng ngày 19/1, từ 4 giờ sáng, 189 VĐV tham dự giải đã bắt đầu những bước chạy đầu tiên ở nội dung siêu marathon với đường chạy 70 km, xuất phát tại khu du lịch Rừng thông, bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu). Tiếp đó, là các nội dung khác cũng lần lượt được các VĐV so giày trên những cung đường chạy qua các địa điểm du lịch nổi tiếng trên cao nguyên Mộc Châu như: Rừng Thông, bản Áng, xã Đông Sang; thị trấn Mộc Châu; Mu Náu, Phiêng Cành, bản Tà Số, Tà Phềnh, Co Phay (xã Tân Lập); tiểu khu Pa Khen 1, 2, Tà Lọng, Ngũ động bản Ôn (thị trấn Nông trường Mộc Châu). Cung đường chạy qua những con đường mòn tuyệt đẹp, băng qua những bản làng xa xôi hẻo lánh và cuối cùng sẽ kết thúc tại Đồi Chè trái tim.

Các VĐV chuẩn bị những đồ dùng cần thiết khi tham gia thi đấu.

Chia sẻ về cuộc đua, ông David Lloyd, người sáng lập, đồng thời là Giám đốc cuộc đua, Trưởng Ban tổ chức, cho biết: Chúng tôi đã từng tổ chức giải chạy bộ tại hai trong số những địa điểm đẹp nhất của Việt Nam là Sa Pa và Pù Luông. Do đó, tôi muốn tìm một nơi thật sự đặc biệt, khác hẳn với những địa điểm trên và cuối cùng, chúng tôi quyết định chọn Mộc Châu. Bởi nơi đây, có rất nhiều các cung đường hoàn toàn khác nhau cùng với những thung lũng hoa nở, những con đường mòn tuyệt đẹp và những đồi chè xanh ngút ngàn, sẽ đem lại trải nghiệm thú  vị cho các vận động viên khi tham gia.

Đang khởi động kỹ trước khi bước vào thi đấu, Hoa hậu Việt Nam năm 1994 Nguyễn Thu Thủy, vui vẻ nói: Tham gia Giải marathon đường mòn Việt Nam 2019 được tổ chức lần đầu tiên tại Mộc Châu, tôi rất vui và háo hức chờ đón những thử thách phía trước. Để chinh phục được những cung đường nơi đây, tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ thể lực, kiến thức về địa hình và trang bị những vật dụng cần thiết trên đường đua. Với những cố gắng nỗ lực của bản thân, tôi hy vọng sẽ đạt thành tích tốt nhất và tận hưởng những cảnh đẹp của cao nguyên Mộc Châu.

Các VĐV nhập cuộc sôi nổi.

Ngay từ những bước chạy đầu tiên, các VĐV đã thể hiện rõ sức mạnh và tinh thần quyết tâm chinh phục những thử thách đang đón chờ trên những cung đường mới lạ mà họ chưa bao giờ được thử sức. Theo chân các VĐV để được cổ vũ và cùng trải nghiệm những bước chạy với những thử thách phía trước, tôi dần cảm nhận được, để có thể vượt qua, sức mạnh chưa phải là tất cả, mà đó là ý chí, là sự quyết tâm và cả tinh thần đồng đội với những người bạn mà chúng ta chưa hề biết đến. Tại một đoạn dốc trơn trượt của đường chạy qua xã Chiềng Hắc, thấm mệt với những con dốc đã vượt qua, một VĐV nam nước ngoài đã trượt chân, ngã khụy xuống bùn đất lấm lem. Tôi chạy phía sau chứng kiến sự việc, thầm nghĩ, có lẽ anh ấy sẽ bỏ cuộc, nhưng ngay sau đó, một VĐV người Việt Nam, làn da sạm nắng tiến lại nói với người bạn nước ngoài bằng câu tiếng Anh “Les’t go, my friend”, tôi nghe tạm hiểu rằng “Đi nào, bạn của tôi". Nắm chặt tay nhau, 2 vận động viên đỡ nhau đứng dậy, tiếp tục cùng đoàn chạy tiến về phía trước. Tôi chạy phía sau, nhìn thấy hình ảnh cờ đỏ, sao vàng in trên áo của VĐV người Việt Nam đang cùng chạy với VĐV nước ngoài mà anh ấy vừa giúp đỡ, cảm xúc dâng trào, tự hào về đất nước, con người Việt Nam, xúc động về tinh thần thể thao mà các VĐV dành cho nhau. Những hình ảnh đoàn kết, đã khiến giải đấu trở nên đẹp hơn.

Trải dài khắp cuộc đua, là cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của Mộc Châu khiến các VĐV vô cùng thích thú và hào hứng. Từ trên cao, ngắm nhìn những thung lũng phủ một sắc trắng, hồng của hoa đào, hoa mận. Hay những bản của đồng bào người dân tộc Mông ẩn hiện trong làn sương trắng, mờ ảo khiến tất cả như một bức tranh đẹp. Cùng với đó, tiếng cổ vũ, reo hò của người dân, du khách dọc các chặng đua như tiếp thêm sức giúp các VĐV lấy lại sức lực và tinh thần để cùng tiến lên về đích.

Một VĐV nhí đang cán đích.

Tại khu vực Đồi Chè trái tim thuộc thị trấn Nông trường Mộc Châu, rất đông bà con nhân dân, cùng du khách thập phương đã đứng đón chờ sẵn những bước chân đầu tiên cán đích. Người người hô vang câu nói quen thuộc “Cố lên, cố lên”, người vỗ tay, người thì huýt sáo, hò reo tất cả hòa cùng với tiếng nhạc rộn ràng làm sôi động cả một góc trời. Khi những bước chạy của các VĐV chỉ còn cách vạch kẻ đích vài bước chân, ai nấy cũng đều háo hức, hồi hộp để chờ đón người chiến thắng.

Những bước chạy sát gần vạch đích cũng là lúc khán giả được chứng kiến những hình ảnh đẹp từ các VĐV. Có những VĐV cùng nắm tay nhau tiến về vạch đích, hay có VĐV thì ôm những bó hoa cải vàng, được các em bé dân tộc Mông dành tặng, có VĐV thì lưu lại những khoảng khắc đáng nhớ bằng chiếc máy ảnh khi tới đích... Mỗi người một các thể hiện với niềm vui riêng. Nhưng tất cả đều có chung một niềm vui được đón nhận, đó chính là sự cổ vũ nhiệt tình và tình yêu mến của người dân Mộc Châu dành cho những người bạn từ phương xa đến nơi này.

Chứng kiến bước chân VĐV đặt qua vạch kẻ đích đầu tiên ấn tượng nhất với tôi là VĐV Trần Duy Quang, đến từ TP Hồ Chí Minh, người đã về đích đầu tiên ở nội dung siêu marathon 70 km với thời gian 7giờ 59 phút. Không giấu nổi vui sướng, Trần Duy Quang, chia vui: Tham gia giải chạy, được trải nghiệm các cung đường chạy mới lạ tôi cảm thấy vô cùng phấn khích trước những thử thách với những địa hình dốc núi. Không những vậy, được hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng, nét đẹp thơ mộng tự nhiên dành tặng cho Mộc Châu, khiến tôi và các VĐV khác như có thêm rất nhiều sức lực để khám phá các cung đường phía trước. Chắc chắn tôi sẽ giới thiệu cho gia đình và bạn bè đến trải nghiệm du lịch tại Mộc Châu, cá nhân tôi sẽ quay trở lại với Mộc Châu trong một dịp gần nhất.

Không khí càng trở nên nóng hơn khi VĐV nữ Lò Thị Thanh đến từ Mộc Châu cũng xuất sắc cán đích đầu tiên ở nội dung marathon 21 km, với thành thích 2 giờ 16 phút 9 giây. Tại nội dung 10 km phong trào, những người tới xem và cổ vũ hết sức ấn tượng bởi những VĐV nhí độ tuổi từ 10-12,  nhưng các em đã rất xuất sắc thể hiện bản thân, vượt qua chính mình để chinh phục được những thử thách trên các cung đường chạy. Lau những giọt mồ hôi còn lấm tấm trên chán, em Lê Nguyên Thảo, 11 tuổi đến từ quận Cầu Giấy (Hà Nội) vui mừng: Em rất vui mừng và hạnh phúc khi đã vượt qua được nội dung chạy phong trào dài 10 km, nhiều đoạn em mệt lắm, nhưng được những VĐV đồng hành và khán giả cổ vũ nhiệt tình, em cùng các bạn nhỏ khác đã về tới được đích.

Giải Marathon đường mòn Việt Nam 2019 khép lại với những thành tích ấn tượng, từ thời gian thực hiện chặng đua, cho đến số lượng VĐV tham gia dành được thành tích. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất đó chính là tình cảm của người dân với các VĐV và du khách, tình cảm của các VĐV với nhau. Đồng thời, qua giải chạy cũng đã giới thiệu và thể hiện được nét đẹp văn hóa, thiên nhiên, bản sắc dân tộc của Mộc Châu, Sơn La tươi đẹp, mến khách tới bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Đức Anh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới