Giá thịt lợn dịp giáp Tết giữ mức ổn định

Những ngày này, cùng với diễn biến giảm của thị trường cả nước, giá thịt lợn hơi trên địa bàn tỉnh cũng đang giảm do các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi đã triển khai nhiều biện pháp tái đàn và phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ an toàn đàn vật nuôi; một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến việc vận chuyển thịt lợn ra ngoài tỉnh hạn chế. Dự báo, Tết Nguyên đán năm nay, giá thịt lợn ở Sơn La sẽ không tăng và giữ mức ổn định.

 

Cán bộ Quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng thịt lợn tại chợ 7/11 (Thành phố).

 

Công ty cổ phần chăn nuôi Minh Thúy là đơn vị chăn nuôi lợn lớn trên địa bàn tỉnh với 3 trang trại chăn nuôi tại các xã Cò Nòi, Chiềng Chung (Mai Sơn) và xã Chiềng Hặc (Yên Châu) với quy mô hàng trăm nghìn con lợn thịt và lợn nái sinh sản; trong đó, có trên 12.500 con lợn thương phẩm. Hiện, giá lợn hơi Công ty bán ra khoảng 72.000-75.000 đồng/kg, giảm từ 4.000-5.000 đồng/kg so với tháng trước. Bình quân, mỗi ngày Công ty cung cấp ra thị trường 30-50 con với tổng trọng lượng bình quân gần 5 tấn lợn thịt. Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty, cho biết: Dự kiến những ngày giáp Tết, Công ty sẽ cung cấp ra thị trường số lượng lợn thịt tăng gấp đôi so với ngày thường.

Đối với người chăn nuôi lợn, một số hộ vẫn kỳ vọng vào giá lợn thịt tăng dịp giáp Tết, như chị Nguyễn Thị Du, tiểu khu 10, thị trấn Hát Lót hiện đang có hơn 50 con lợn thương phẩm chuẩn bị xuất bán. Mấy ngày nay, thương lái đến hỏi mua nhưng gia đình chưa bán do còn chờ giá tăng, để bù đắp thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi gây ra thời điểm giữa năm trước.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 200.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và hơn 420 trang trại nuôi gần 620.000 con lợn, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng đạt trên 81.000 tấn, đảm bảo nguồn cung trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Nguyên nhân đàn lợn tăng là do tỉnh ta đã kiểm soát được dịch bệnh nên nhiều hộ chăn nuôi, nhất là các doanh nghiệp đã tập trung tái đàn, mở rộng chuồng trại.

Theo khảo sát của phóng viên, tuy giá lợn hơi giảm, nhưng giá thịt lợn bán tại một số chợ ở Thành phố vẫn ở mức cao, dao động từ 120.000 đồng-160.000 đồng/kg (tùy loại). Giá thịt lợn cao, kéo theo các thực phẩm chế biến từ thịt lợn cũng “leo thang” so với thời điểm trước khi ngành chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi. Chị Cầm Thị Anh, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ 7/11 (Thành phố), cho biết: Thị trường Tết năm nay, thịt lợn trên địa bàn tỉnh khó xảy ra khan hàng, sốt giá vì nhu cầu tiêu thụ giảm so với mọi năm do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng thực phẩm khác như thịt gia cầm, thủy sản vẫn giữ giá ổn định, người tiêu dùng ưu tiên sử dụng nhiều hơn do giá thịt lợn vẫn khá cao so với mặt bằng chung của nhiều loại thực phẩm.

Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết: Song song với các biện pháp bình ổn giá thị trường, để đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có công văn đề nghị các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn qua biên giới; thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động mua bán, giết mổ động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là lợn và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn, sản phẩm lợn không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh...

Từ những tín hiệu của thị trường, dự báo nguồn cung thịt lợn trong những ngày tới sẽ không thiếu. Giá thịt lợn dịp Tết Nguyên đán sẽ giữ ổn định, giáp Tết có thể tăng nhẹ nhưng không đáng kể. Đặc biệt sau Tết, khi nhu cầu sử dụng giảm, giá thịt lợn nhiều khả năng sẽ giảm theo. Để đảm bảo người dân đón Tết an toàn, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, triển khai giải pháp ổn định thị trường, nhất là mặt hàng thịt lợn trong dịp Tết.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới