Ghi từ điểm cháy rừng đặc dụng Xuân Nha

Đúng 4 giờ sáng ngày 25/4, khi hầu hết người dân ở huyện Mộc Châu còn đang chìm trong giấc ngủ, thì hơn 120 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên các đơn vị: Hạt Kiểm lâm Mộc Châu, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Xuân Nha (Vân Hồ), Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh; Công an và Ban Chỉ huy Quân sự huyện; Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập (Mộc Châu); Đồn Biên phòng Tân Xuân (Vân Hồ); Ban Chỉ huy quân sự và dân quân tự vệ xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) và xã Chiềng Xuân (Vân Hồ) nhận lệnh tới bản Pha Luông tham gia chữa cháy rừng.

Các lực lượng chức năng làm đường băng cản lửa

khống chế cháy rừng đặc dụng Xuân Nha, địa bàn bản Pha Luông, xã Chiềng Sơn (Mộc Châu).

Chỉ sau 1 giờ nhận được thông tin, các lực lượng đã có mặt tại điểm tập kết ở Trạm kiểm soát Biên phòng Pha Luông (Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng sập). Từ đây nhìn lên ngọn núi cao giáp đỉnh Pha Luông, những lưỡi lửa đỏ rực cháy xen những thảm cây xanh đang bốc khói mù mịt, cùng với đó là những tiếng nổ lốp bốp của những ống tre, nứa còn tươi đang dần bén lửa... Sau khi hội ý nhanh, Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) huyện Mộc Châu nhận định, điểm cháy nằm giáp đỉnh núi Pha Luông, nơi có nhiều dãy núi cao, địa hình hiểm trở thuộc vùng đệm của rừng đặc dụng Xuân Nha với diện tích cả khu rộng khoảng 2.800 ha, thuộc địa bàn xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) và xã Chiềng Xuân (Vân Hồ). Ban Chỉ đạo PCCCR huyện Mộc Châu đã phân công một tổ ở lại phụ trách công tác hậu cần, số còn lại vào rừng để khống chế đám cháy.

Sau gần 2 ngày, với sự quyết tâm, trách nhiệm của những người tham gia cùng những vật dụng cần thiết, như: Máy bộ đàm, dao, cuốc, xẻng… các lực lượng đã phát dọn được gần 20 km đường băng cản lửa để ngăn không cho đám cháy lan rộng. Ông Đào Mạnh Phong, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mộc Châu, cho biết: Đến chiều ngày 26/4, đám cháy rừng đã được khống chế hoàn toàn. Trong quá trình chiến đấu với "giặc lửa", anh Nguyễn Tiến Tài, Tiểu khu 1, xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) bị đá lăn vào vai làm chấn thương phần mềm, đến nay sức khỏe cũng cơ bản ổn định. Tuy nhiên, do thời tiết trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, trời tiếp tục có nắng nóng gay gắt, vì vậy chúng tôi vẫn tiếp tục cắt cử lực lượng trực ở đây 24/24 giờ để theo dõi và sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng. Đồng thời, tham mưu với UBND huyện tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung các biện pháp PCCCR, cắt cử lực lượng trực theo dõi, tuyên truyền và hướng dẫn người dân đốt nương rẫy theo đúng kỹ thuật và đúng giờ quy định.

Được biết, trước khi bước vào mùa khô năm 2018-2019, Hạt Kiểm lâm Mộc Châu đã chủ động xây dựng kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, triển khai công tác PCCCR đến các cơ sở; tập trung, chỉ đạo, quán triệt đến lực lượng kiểm lâm, bám sát nội dung kế hoạch, các văn bản chỉ đạo để chủ động tham mưu và phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai công tác bảo vệ rừng, PCCCR...  Ngoài ra, đơn vị đã xây dựng bổ sung thêm 3 bảng tuyên truyền tại 3 khu vực rừng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao (Chiềng Sơn, Chiềng Khừa, Lóng Sập) và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất như: máy thổi gió, máy GPS, bộ đàm liên lạc, máy cắt thực bì, bàn dập lửa, nhà bạt, đèn pin, loa... phục vụ công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Nhờ chủ động trong công tác PCCCR nên vụ cháy rừng vừa qua trên địa bàn xã Chiềng Sơn đã nhanh chóng được khống chế với mức thiệt hại khoảng hơn 10 ha rừng.

Để hạn chế thấp nhất các đợt cháy rừng tiếp theo, Hạt Kiểm lâm huyện Mộc Châu đang đẩy mạnh  tuyên truyền, vận động nhân dân trong toàn huyện nói chung và nhất là nhân dân các xã Chiềng Khừa, Chiềng Sơn và Lóng Sập chấp hành nghiêm các quy định về PCCCR, kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng, ngăn chặn xử lý các trường hợp cố ý đốt nương vào giờ cao điểm gây nguy cơ cháy rừng. Chỉ đạo lực lượng PCCCR ở các bản, tiểu khu, chủ lực là các đội dân quân làm nòng cốt trong việc phát dọn cây cỏ, thực bì, thảm mục khô tạo thành đường băng cản lửa tại khu vực dọc biên giới giáp với nước CHDCND Lào nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các đám cháy...

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới