Ghi ở Trường Mầm non Chiềng Khừa

Trong chuyến công tác tại xã Chiềng Khừa (Mộc Châu), chúng tôi có dịp đến thăm Trường Mầm non Chiềng Khừa. Vượt qua những khó khăn, đội ngũ giáo viên trong nhà trường luôn dành tình yêu thương, dạy dỗ các em học sinh nơi vùng cao biên giới này.

Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non Chiềng Khừa. 

 

Từ tỉnh lộ 43, chúng tôi men theo con đường dốc đứng, cách trung tâm huyện 35 km để vào xã, con đường không hề dễ đi, một bên là vách núi, bên kia là bờ vực sâu, mặt đường gồ ghề đá, khiến cho chiếc xe gắn máy của chúng tôi cứ chồm lên, làm người muốn văng ra khỏi xe. Gần 2 tiếng đồng hồ leo dốc, chúng tôi cũng đến được Trường Mầm non Chiềng Khừa, khác hẳn so với suy nghĩ ban đầu của chúng tôi, ngôi trường được xây dựng khang trang, xung quanh trường trồng rất nhiều loài hoa với đầy đủ màu sắc, tươi đẹp.

Dẫn chúng tôi đi thăm trường, Hiệu trưởng Đỗ Thị Mai Yến chia sẻ: Năm học 2017-2018, nhà trường đón trên 300 trẻ, chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trường có 1 điểm trung tâm, 6 điểm trường lẻ tại 9 bản của xã, từ năm học 2008, nhà trường từng bước được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học trên khuôn viên rộng 737 m2, trường được xây dựng 10 phòng kiên cố, 5 công trình phụ, với tổng kinh phí trên 3,7 tỷ đồng. Năm 2013, nhà trường tiếp tục được xây dựng thêm 3 phòng lắp ghép, trên diện tích gần 900 m2 từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ và nhân dân đóng góp tổng số tiền xây dựng trên 1,3 tỷ đồng.

Là xã biên giới, giáp với nước bạn Lào, xã có 8 dân tộc cùng sinh sống (Mông, Thái Mường, Kinh..), trình độ dân trí không đồng đều, giao thông đi lại khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con. Nhưng với tình yêu thương con trẻ, các cô giáo và bà con nơi đây vẫn luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn, dành cho trẻ và sự quan tâm chăm sóc đầy đủ nhất. Nhà trường luôn động viên, tạo điều kiện cho các cán bộ, giáo viên tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường không ngừng được nâng cao, năm học 2017 -2018, nhà trường có 26 thầy cô, 100% cán bộ,  giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn; 9 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 4 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Cô giáo Nguyễn Hồng Chiêm tâm sự: Vì đa phần là con em đồng bào dân tộc thiểu số, tính nhút nhát, hơn nữa các cháu chưa biết tiếng phổ thông nên việc dạy, chăm sóc trẻ gặp không ít khó khăn. Nhưng với tình yêu nghề, các cô giáo luôn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chăm sóc trẻ chu đáo.

Trong tất cả các năm học, nhà trường luôn tổ chức các hoạt động bổ ích cho trẻ, giúp các bé phát triển toàn diện, như: Tổ chức Hội thi “Bé với chữ cái và số”, các buổi hoạt động ngoài trời để trẻ có thêm kiến thức về thiên nhiên. Bên cạnh đó, nhà trường cùng các bậc phụ huynh đóng góp công sức làm một căn nhà sàn, trang trí các vật dụng và đồ dùng đặc trưng của dân tộc, tái hiện lại phiên chợ quê để truyền đạt đến trẻ những nét đẹp văn hóa của địa phương và đất nước. Từ năm 2009, nhà trường tổ chức mô hình bán trú dân nuôi trên tất các các nhóm lớp của nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ có tính tự giác trong các bữa ăn, giấc ngủ. Qua đó, trong các năm học, trên 98% số trẻ đạt yêu cầu về phát triển.

Bà Hà Thị Kiểm, bà ngoại cháu Lò Hải Hùng, bản Cang, xã Chiềng Khừa (Mộc Châu) cho biết: Vì bố mẹ cháu đi làm xa, bà đã gửi cháu vào trường. Năm nay cháu đã học lớp mẫu giáo lớn, được sự chăm sóc dạy bảo ân cần của các cô giáo trong nhà trường, cháu phát triển rất tốt về thể chất và trí tuệ, đã biết viết các chữ cái, biết sử dụng các phép tính cộng trừ trong phạm vi 10 đơn vị, về nhà cháu rất ngoan và lễ phép.

Yêu nghề, mến trẻ, đội ngũ cán bộ giáo viên Trường Mầm non Chiềng Khừa đã và đang nỗ lực phấn đấu để trường đạt chuẩn Quốc gia, là địa chỉ tin cậy của bà con nơi vùng cao biên giới.

Đức Anh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới