Ghi ở Trạm Y tế xã Xím Vàng

Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân, những năm qua, Trạm Y tế xã Xím Vàng (Bắc Yên) đã thực hiện tốt nhiệm vụ, không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn, là địa chỉ tin cậy của bà con các dân tộc trong xã.

 

Bác sỹ Trạm Y tế xã Xím Vàng (Bắc Yên) khám bệnh cho người dân.

                 

Chúng tôi có dịp đến Trạm Y tế xã Xím Vàng, xã vùng cao khó khăn nhất của huyện Bắc Yên. Ngay từ đầu giờ sáng đã có khá đông người dân đến khám bệnh. Cầm túi thuốc, kèm tờ đơn được ghi đầy đủ hướng dẫn cách sử dụng thuốc, anh Thào A Cang, bản Xím Vàng, nói: Tôi bị huyết áp cao, hay bị chóng mặt nên thường xuyên đến Trạm Y tế xã để khám và điều trị. Tôi được cán bộ của Trạm thăm khám, điều trị và kê đơn, hướng dẫn uống thuốc chu đáo.

                 

Ông Hoàng Văn Hiền, Trạm trưởng, cho biết: Năm 2018, Trạm được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Hiện nay, Trạm có 8 cán bộ, nhân viên; trong đó có 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 2 dược sĩ, 1 hộ sinh, 2 điều dưỡng và 100% bản có nhân viên y tế. Cơ sở vật chất có đủ phòng khám bệnh, phòng hành chính, phòng tiệt trùng, phòng chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tiêm... cùng các thiết bị y tế phục vụ việc khám, chữa bệnh, như máy đo đường huyết, máy hút đờm, máy thở... cơ bản đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và trình độ của các y bác sĩ, Trạm luôn quán triệt và thực hiện các quy định hoạt động trong lĩnh vực y tế; nâng cao y đức cho đội ngũ y, bác sĩ; tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn; duy trì tổ chức giao ban, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ; phát triển phương pháp khám, chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền. Tính riêng từ đầu năm đến nay, Trạm đã khám và điều trị cho 512 lượt người.

                 

Hằng tháng, Trạm luôn bảo đảm dự trù đủ cơ số thuốc; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, như: Ngủ màn, phát quang bụi cây quanh nhà, khơi thông rãnh thoát nước, đưa chuồng chăn nuôi gia súc ra xa nhà ở; khi ốm đau phải đến trạm y tế để khám, điều trị kịp thời. Ngoài ra, Trạm còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, như: Tiêm chủng mở rộng; chăm sóc sức khỏe sinh sản và cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em; phòng chống sốt rét... Các bệnh có nguy cơ lây cao, như: Lao, phổi, sốt rét đều được kiểm soát. Trong 6 tháng đầu năm, có 47 trẻ được tiêm vắc xin viêm gan B sau sinh 24 giờ; 93 trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng đủ các loại vắc xin phòng bệnh; 58 phụ nữ mang thai được khám định kỳ và tiêm vắc xin phòng uốn ván 2 mũi trở lên... Trạm còn thường xuyên phối hợp với các trường học tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% học sinh, tổ chức cho học sinh tại các điểm trường mầm non uống vitamin A. Các y, bác sĩ của Trạm còn kịp thời sơ cứu đối với các trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn lao động; tham gia khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự; phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành xét nghiệm đối với các đối tượng nghi vấn có liên quan đến HIV, ma túy...

                 

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, thời gian tới, Trạm Y tế xã Xím Vàng tập trung nâng cao hiệu quả công tác y tế dự phòng, thường xuyên theo dõi, giám sát dịch bệnh, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Phạm Hoa
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới