Ghi ở trạm y tế xã vùng ba

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Trạm Y tế xã Chiềng ve (Mai Sơn) đã làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, kết hợp truyền thông giáo dục sức khỏe, góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Chiềng Ve khám bệnh cho người dân.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tới Trạm Y tế xã Chiềng Ve đó là khuôn viên sạch sẽ, khang trang với 2 dãy nhà xây, gồm 8 phòng chức năng, đầy đủ các công trình phụ trợ và được trang bị các thiết bị y tế cơ bản như: Máy đo đường huyết; máy đo tiểu đường; bộ châm cứu; cơ số thuốc trong danh mục quy định... cơ bản đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh tại địa bàn. Hiện, Trạm có 5 cán bộ, trong đó 1 bác sỹ, 1 y sỹ, 1 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh và 1 cán bộ chuyên trách dân số. Đặc biệt là vườn cây thuốc nam rộng hơn 80 m2, với hơn 40 loại cây thuốc phục vụ cho việc điều trị bệnh theo phương châm đông tây y kết hợp.

Là xã vùng 3, Chiềng Ve có 580 hộ dân, với 2.900 nhân khẩu. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của xã chiếm trên 45%, nhận thức về công tác y tế của một bộ phận người dân còn hạn chế, vì vậy đã ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh. Trước thực tế trên, Trạm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống dịch bệnh, nhất là các bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao, như: Sốt xuất huyết, sốt rét, tiêu chảy cấp... Đồng thời, chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền phòng ngừa dịch bệnh lồng ghép trong các cuộc họp bản, hệ thống loa truyền thanh của xã... Bác sỹ Hờ A Phía, Trạm trưởng thông tin: Do phần lớn bà con nơi đây đều là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, lưu giữ nhiều hủ tục lạc hậu trong sinh hoạt, lại mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, Trạm đã phân công nhiệm vụ cho từng y, bác sĩ, nhân viên trong việc phối hợp cùng ban quản lý bản, y tế bản tuyên truyền, tư vấn sức khỏe sinh sản, vận động người dân ăn chín, uống sôi, ngủ màn, không nuôi gia súc dưới gầm sàn nhà ở, khi có bệnh phải đến cơ sở y tế để được khám và điều trị... Đồng thời, triển khai thực hiện các chương trình y tế Quốc gia, nhất các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng... Tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cũng được Trạm quan tâm, lập danh sách theo dõi, khám sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời các bệnh, cũng như tư vấn phòng bệnh, cấp thuốc điều trị cho người cao tuổi, hiện nay 100% số người cao tuổi trong xã đã có sổ khám theo dõi sức khỏe. Bà Lường Thị Phúc, bản Thẳm, xã Chiềng Ve, cho biết: Tôi mắc bệnh huyết áp hơn 10 năm nay. Mỗi lần đến Trạm Y tế xã để khám và đo huyết áp đều được cán bộ y tế tiếp đón niềm nở, nhiệt tình và dặn dò chu đáo việc uống thuốc đúng giờ, chế độ ăn uống... nhờ vậy, huyết áp của tôi đã cơ bản ổn định.

Niềm vui đến với đội ngũ cán bộ y tế xã là tháng 11/2017 Chiềng Ve được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn năm 2017 - 2020. Đây là điều kiện quan trọng để đội ngũ nhân viên y tế của Trạm tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn.

Hạnh Vi (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới