Ghi ở Trạm Y tế xã Mường Bon

Những năm qua, Trạm Y tế xã Mường Bon (Mai Sơn) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn, tạo được niềm tin với người dân trong khu vực.

Cán bộ Trạm Y tế xã Mường Bon (Mai Sơn) chăm sóc vườn thuốc nam.

Trạm Y tế xã Mường Bon có khuôn viên sạch sẽ, khang trang, với 3 dãy nhà xây, gồm 13 phòng chức năng, đầy đủ các công trình phụ trợ và được trang bị các thiết bị y tế cơ bản như: Máy đo đường huyết; máy đo tiểu đường; bộ châm cứu; cơ số thuốc trong danh mục quy định... cơ bản đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh tại địa bàn. Hiện, Trạm có 9 cán bộ, trong đó 1 bác sỹ, 4 y sỹ, 2 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh và 1 cán bộ chuyên trách dân số. Đặc biệt, vườn cây thuốc nam rộng gần 100 m2, với hơn 30 loại cây thuốc như: Mân tưới, hy tiên, mạch môn, khổ sâm, mơ tam thể... phục vụ cho việc điều trị bệnh theo phương pháp đông tây y kết hợp.

Trong hoạt động, Trạm thường xuyên tổ chức giao ban chuyên môn, rút kinh nghiệm theo từng tuần, từng tháng, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, Trạm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống dịch bệnh, nhất là các bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao, như: Sốt xuất huyết, sốt rét, tiêu chảy cấp... Vận động người dân ăn chín, uống sôi, ngủ màn, không nuôi gia súc dưới gầm sàn nhà ở, khi có bệnh phải đến cơ sở y tế... Đồng thời, chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong xã lồng ghép tuyên truyền phòng ngừa bệnh trong các cuộc họp bản, hệ thống loa truyền thanh của xã... Bác sỹ Lò Thị Quyến, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Mường Bon cho biết: Hằng năm, đội ngũ y sỹ, điều dưỡng viên của Trạm tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về chuyên môn; các chương trình y tế được thực hiện một cách nghiêm túc; việc xử lý sơ cứu ban đầu các bệnh thông thường và tai nạn thương tích kịp thời, hạn chế tối đa tổn thương cho bệnh nhân... Bên cạnh đó, Trạm phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng y, bác sỹ, nhân viên duy trì lịch trực, có mặt khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, làm tròn trách nhiệm của người thầy thuốc.

Đến thời điểm này, toàn xã có 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 98% số trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng vắc xin đầy đủ. Do cán bộ chuyên trách được tập huấn về an toàn tiêm chủng kết hợp giám sát tiêm chủng nên không có tai biến do tiêm chủng. Công tác bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em đạt kết quả cao; 100% phụ nữ có thai được chăm sóc và được khám thai định kỳ... Trong năm 2018, Trạm đã khám và điều trị cho hơn 5.300 lượt người. Ngoài ra, còn phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh (nay được sáp nhập vào Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) khám, xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung cho 100 người (100% âm tính). Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Mai Sơn xét nghiệm HIV cho 50 phụ nữ mang thai (100% âm tính)... Nhờ vậy, trên địa bàn xã không có dịch bệnh xảy ra, sức khỏe người dân được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong xã...

Các bệnh nhân đến Trạm Y tế xã Mường Bon đều được chăm sóc tận tình, chu đáo... Anh Lò Văn Hải, bản Củ Pe (Mường Bon) chia sẻ: Nhà ít người, tôi lại thường xuyên đau ốm, cứ mỗi lần đến khám tại Trạm Y tế xã, tôi được khám tận tình và được hướng dẫn chu đáo cách sử dụng thuốc, cách chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Không chỉ tôi, mà nhiều người dân ở đây đều tin tưởng khi đến trạm y tế khám và điều trị.

Từ năm 2011 đến nay, xã Mường Bon luôn giữ vững xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Đây là động lực để đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ của Trạm Y tế xã Mường Bon phấn đấu phục vụ tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con trên địa bàn.

Hạnh Vi (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới