Ghi ở Trạm Y tế xã Lóng Luông

Những năm qua, Trạm Y tế xã Lóng Luông (Vân Hồ) đã thực hiện tốt nhiệm vụ, không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn, là địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của bà con trong xã.

 

Bác sỹ Trạm Y tế xã Lóng Luông khám, chữa bệnh cho người dân.

Xã Lóng Luông có gần 1.200 hộ, với trên 5.800 nhân khẩu; trong đó, có hơn 80% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trước đây, nhận thức của người dân về việc giữ gìn sức khỏe còn hạn chế, vẫn còn hủ tục cúng, tế để chữa bệnh. Để giúp bà con xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, các cán bộ trạm y tế xã đã phối hợp cùng với đội ngũ y tế bản, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên đẩy mạnh tuyên truyền về cách chữa trị theo phương pháp khoa học. Qua đó, dần thay đổi được thói quen và giúp bà con xóa bỏ những hủ tục lạc hậu. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã tổ chức 14 buổi tuyên truyền, thu hút trên 320 lượt người tham gia nghe tư vấn chăm sóc sức khỏe về các chủ đề: Sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, xử lý khi gặp những bệnh thường gặp, hướng dẫn người dân ăn chín, uống sôi, ngủ mắc màn, không sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, hướng dẫn người dân phân biệt các loại nấm, rau rừng có độc...

Bác sỹ Giàng A Tăng, Trạm Trưởng Trạm Y tế xã, cho biết: Năm 2015, Trạm được nhà nước đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất khá khang trang, một nhà 2 tầng và 1 nhà cấp IV, cùng các công trình phụ, các trang thiết bị y tế được mua sắm đầy đủ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, như: Máy siêu âm, máy hút đờm cho bệnh nhi, máy đo huyết áp... Hiện nay, Trạm có 1 bác sỹ, 3 y sỹ, 1 nữ hộ sinh và 11 y tế bản. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trạm tổ chức giao ban chuyên môn, rút kinh nghiệm theo từng tuần, tháng, giải quyết những khó khăn còn vướng mắc, bảo đảm công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Thực hiện Chương trình mục tiêu y tế quốc gia, từ đầu năm đến nay, Trạm đã tổ chức tư vấn nâng cao kiến thức và thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ có con nhỏ. Nhờ vậy, công tác phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em có hiệu quả, tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi giảm còn 21%, trẻ dưới 5 tuổi được uống vitamin A và tẩy giun định kỳ đạt 100%. Các bệnh có nguy cơ lây cao như: Lao, phổi, sốt rét đều được kiểm tra, phòng bệnh thường xuyên. Công tác chăm sóc SKSS, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm, 100% phụ nữ mang thai được khám định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu, chăm sóc và uống vitamin A sau sinh. Ngoài ra, Trạm thường xuyên phối hợp với các trường học tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% học sinh, tổ chức cho học sinh tại các điểm trường mầm non uống vitamin A định kỳ. Tính từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã Lóng Luông đã thực hiện khám, chữa bệnh cho trên 750 lượt người.

Bà Tếnh Thị Vua, 80 tuổi, bản Co Lóng thường xuyên đến trạm y tế để kiểm tra sức khỏe, bà cho biết: Tôi bị chứng bệnh tăng huyết áp và mắc bệnh đái tháo đường, định kỳ hàng tháng tôi đến trạm y tế xã để được các y, bác sỹ khám, chữa bệnh và kê đơn thuốc đầy đủ, bệnh của tôi không bị nặng thêm. Tôi rất tin tưởng vào chất lượng khám, chữa bệnh tại đây.

Với những nỗ lực đó, năm 2017, Trạm được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Đây là động lực để các cán bộ, y, bác sỹ của Trạm Y tế xã Lóng Luông phấn đấu ngày càng phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, trở thành địa chỉ tin cậy của bà con trong xã.

Đức Anh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới