Ghi ở Trạm Y tế xã Chiềng Ơn

Với vai trò là nơi chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân, những năm qua, Trạm Y tế xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai) đã thực hiện tốt nhiệm vụ, không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn, là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của bà con các dân tộc trong xã.

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai) hướng dẫn người dân sử dụng thuốc nam.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng quanh khuôn viên của trạm, Y sỹ Ngần Văn Xiếng, Trạm phó Trạm Y tế xã Chiềng Ơn chia sẻ: Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư khá đầy đủ, hiện trạm có 1 khu với 7 phòng chức năng và 5 giường bệnh, gồm các công trình như: phòng tiếp đón bệnh nhân, phòng khám chung, phòng dược, phòng điều trị... và đầy đủ các trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt là khu vườn thuốc nam rộng khoảng 400 m2, có hơn 30 loại cây thuốc như: Đinh lăng, mã đề, nhọ nồi, sả... Trạm có 6 y, bác sỹ, trong đó có 2 y sỹ, 2 điều dưỡng, 1 hộ sinh, 1 cán bộ dân số - KHHGĐ. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trạm tổ chức giao ban chuyên môn, rút kinh nghiệm theo từng tuần, tháng, giải quyết những khó khăn còn vướng mắc để nâng cao y đức và chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ.

Chỉ tính trong năm 2017, Trạm đã khám, chữa bệnh cho gần 3.300 lượt người, chủ yếu là các bệnh cúm mùa, viêm phổi, viêm phế quản...  Trong đó, điều trị nội trú 50 ca, điều trị ngoại trú gần 3.200 ca. Đồng thời, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai hiệu quả, tiêm vắc xin phòng bệnh cho 98% số trẻ em trong độ tuổi và khám thai định kỳ cho 97% số phụ nữ mang thai, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%. Bình quân 2 lần/tháng, Trạm cử cán bộ y tế xuống từng bản để tuyên truyền cho người dân về chăm sóc sức khỏe, thực hiện dân số, kế hoạch hóa gia đình; hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh, dọn dẹp những nơi ẩm ướt để muỗi không có nơi trú ngụ, sinh sản, vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, đảm bảo không gian thoáng mát, hợp vệ sinh. Công tác y tế trường học được triển khai, khám định kỳ 1 năm 1 lần tại các trường trên địa bàn xã, đảm bảo trẻ em được theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Chị Lò Thị So, bản Hát Củ, xã Chiềng Ơn cho biết: Được các y, bác sỹ vận động, tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng như dọn dẹp vệ sinh quanh nơi ở, tôi đã ý thức được tầm quan trọng của việc khám thai định kỳ khi mang bầu và tiêm chủng vắc xin đầy đủ cho các con và thực hiện thói quen ăn chín, uống sôi, mắc màn khi đi ngủ.

Là đơn vị được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế từ năm 2014, đây là động lực để các cán bộ, y, bác sỹ của Trạm Y tế xã Chiềng Ơn phấn đấu ngày càng phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bà con trong xã.                                                               

Thủy Tiên (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới