Ghi ở Trạm Y tế xã Bản Lầm

Bản Lầm là xã vùng III của huyện Thuận Châu, kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn. Song, những năm qua, Trạm Y tế xã đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn.

Cán bộ Trạm Y tế xã Bản Lầm (Thuận Châu) tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ em.

Có mặt tại Trạm Y tế xã Bản Lầm, chúng tôi nhận thấy nhiều bà con trong xã đưa con nhỏ đến khám, tiêm vắc xin phòng bệnh. Chị Lò Thị Hảo, bản Lầm B có con 4 tháng tuổi vừa tiêm xong, cho biết: Được nhân viên y tế bản tuyên truyền, vận động nên tôi cho con đến đây tiêm phòng các loại bệnh truyền nhiễm. Còn chị Lò Thị Chung, cùng bản với chị Hảo đang mang thai tháng thứ 7, chia sẻ: Tôi đến đây để khám thai định kỳ, được các y, bác sĩ tư vấn cách chăm sóc sức khỏe và chẩn đoán, phát hiện các bệnh liên quan đến thai nhi, tôi rất yên tâm.

Được biết, Trạm Y tế xã Bản Lầm hiện có 6 cán bộ, trong đó 1 bác sỹ, 2 y sĩ, 1 nữ hộ sinh và 2 điều dưỡng viên; 18/18 bản có nhân viên y tế. Năm 2018, Trạm được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng một nhà 2 tầng, với 8 phòng chức năng, cùng một số trang thiết bị y tế, đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, như: Máy điện - tim, 2 máy đo huyết áp... Ông Lò Văn Tủi, Trưởng Trạm Y tế xã Bản Lầm, cho biết: Trước đây, cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh thiếu thốn nên việc điều trị, chăm sóc bệnh nhân gặp không ít khó khăn. Bây giờ Trạm đã có điều kiện tốt hơn để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

 Để thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn, hằng năm, Trạm xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, duy trì lịch trực 24 giờ/ngày; phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ phụ trách bản bám nắm cơ sở, hướng dẫn nhân dân ăn, ở hợp vệ sinh; giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh. Phối hợp với các đoàn thể xã tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh môi trường, phòng chống các loại bệnh, nhất là các bệnh: Sởi, thủy đậu, tiêu chảy cấp, bệnh tay, chân, miệng... Xử lý nguồn nước bằng hoá chất Cloramin B để hạn chế tác nhân lây truyền bệnh theo đường tiêu hóa và các mầm bệnh khác. Nhờ vậy, mấy năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh lớn.

Bên cạnh đó, Trạm còn thực hiện tốt các chương trình phòng chống lao, bệnh phong, phòng chống HIV/AIDS; triển khai đầy đủ, kịp thời các hoạt động phòng chống sốt rét. Hằng năm, có hơn 97% số trẻ được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh; trên 77% số phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván 2+; 100% số học sinh ở các trường trên địa bàn xã và trẻ từ 6 tháng đến 60 tháng tuổi được uống thuốc tẩy giun; gần 70% số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Riêng năm 2018, Trạm đã khám, chữa bệnh cho hơn 2.600 lượt người. Trạm còn tổ chức tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là những ngày lễ, tết trong năm...

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Trạm Y tế xã Bản Lầm tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống các loại dịch bệnh; triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế; xây dựng, củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế cơ sở, từng bước đáp ứng “Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020”.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới