Ghi ở khu dân cư văn hóa kiểu mẫu Cà Đạc

Cuối tháng 11, chúng tôi có dịp đến bản Cà Đạc, điểm sáng trong phong trào xây dựng “Khu dân cư văn hóa kiểu mẫu” của xã Tân Hợp (Mộc Châu). Từ một bản đặc biệt khó khăn, nằm ở vùng sâu, vùng xa, bản Cà Đạc đã nỗ lực đưa các chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống, xây dựng bản mường ngày càng đổi mới.

Đường nội bản Cà Đạc, xã Tân Hợp (Mộc Châu) được bê tông hóa.

Vượt hơn 8 km đường đất từ trung tâm xã Tân Hợp, chúng tôi tận mắt chứng kiến một Cà Đạc đẹp tựa bức tranh. Các tuyến đường nội bản đều được đổ bê tông, hai bên đường trồng hoa đủ sắc màu, những vườn cây ăn quả phủ xanh khắp các sườn đồi. Đón chúng tôi tại nhà văn hóa, bí thư chi bộ bản Mùi Văn Thanh giới thiệu: Bản nằm cách xa trung tâm xã, đường giao thông còn khó khăn, nên việc đi lại, giao thương hóa và sinh hoạt của bà con bị ảnh hưởng. Vượt lên khó khăn, chi bộ bản Cà Đạc đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phát huy tốt vai trò; đặc biệt, 27 đảng viên trong chi bộ luôn tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, cũng như xây dựng đời sống văn hóa, vận động bà con hưởng ứng, chung sức xây dựng “khu dân cư văn hóa kiểu mẫu” và thực hiện tốt các nội dung, tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Dẫn chúng tôi đi thăm các vườn cây quả, bí thư chi bộ bản cho biết thêm: Trước đây, bà con còn mang nặng tư tưởng, tập quán canh tác lạc hậu, vì vậy kinh tế chưa phát triển, đời sống nhân dân còn khó khăn. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chi bộ đã tuyên truyền, vận động người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh lúa nước; chuyển đổi cây trồng trên đất dốc, nhất là diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Năm 2018-2019, bà con đã chuyển đổi 12 ha đất nương sang trồng xoài, nhãn, cam, chanh leo, mận hậu... Năm nay, nhiều hộ dân đã được thu hoạch những vụ cam, xoài đầu tiên. Bên cạnh đó, vận động bà con tập trung chăm sóc tốt hơn 30 ha lúa, 45 ha ngô và 28 ha sắn; khuyến khích các hộ đầu tư phát triển chăn nuôi, hiện đàn trâu, bò và lợn trên 2 tháng tuổi của cả bản đạt trên 600 con, nhiều hộ đào ao thả cá, nuôi gia cầm. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/người/năm; đời sống kinh tế ngày càng được nâng lên, cả bản chỉ còn 5/70 hộ nghèo.

Cùng với phát triển kinh tế, việc xây dựng đời sống văn hóa được quan tâm. Bản đã lắp đặt hệ thống bóng đèn chiếu sáng dọc tuyến đường nội bản, hoạt động từ 7 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau và giao cho chi hội phụ nữ và chi đoàn thanh niên thực hiện tự quản các tuyến đường nội bản, định kỳ dọn dẹp, vệ sinh môi trường. Các tổ chức đoàn thể chủ động tuyên truyền, vận động các hộ gia đình hưởng ứng các chương trình xây dựng nông thôn mới và xây dựng “khu dân cư văn hóa kiểu mẫu”. Trong 5 năm, chi bộ bản Cà Đạc đã huy động nhân dân hiến đất làm đường, đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng trên 1,4 km đường bê tông nội bản; xây dựng sân bóng đá, bóng chuyền; thành lập đội văn nghệ và câu lạc bộ thể thao, thu hút đông đảo người dân thường xuyên tham gia tập luyện.

Với những nỗ lực của chi bộ và nhân dân bản Cà Đạc, đến nay, cả bản không còn nhà tạm, nhà dột nát, trên 90% hộ gia đình có nhà bền vững; 100% trục đường nội bản được bê tông hóa; 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, không có học sinh bỏ học; trẻ em được tiêm chủng đầy đủ và phụ nữ được khám thai định kỳ; tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng giảm, 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế, bản không có người sinh con thứ 3 trở lên. Năm 2019, bản có 62 hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa”.

Chia tay bản Cà Đạc khi mặt trời khuất dần sau dãy núi, cũng là lúc những hội viên chi hội phụ nữ chăm sóc những tuyến đường hoa. Tiếng loa truyền thanh của bản thông tin tới bà con những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền, vận động giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia bảo đảm an ninh trật tự. Với sự đoàn kết, quyết tâm của nhân dân bản Cà Đạc, kỳ vọng về một cuộc sống ngày một khởi sắc và phát triển.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới