Ghi ở đội bóng đá nữ Sơn La

Đến Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chúng tôi được chứng kiến một buổi tập luyện của thầy và trò đội bóng đã nữ Sơn La với tinh thần tập luyện nghiêm túc, nỗ lực phấn đấu đạt thành tích cao tại các giải đấu sắp tới.

 

Đội bóng đá nữ Sơn La.

Ông Lò Văn Chuyên, Huấn luyện trưởng đội bóng đá nữ Sơn La, cho biết: Năm 2012, được sự đồng ý của cấp trên, chúng tôi đến các huyện, các trường học trong tỉnh tuyển chọn được 25 cầu thủ ở độ tuổi 15-16 với các bài kiểm tra ban đầu khá đơn giản, chủ yếu về tốc độ và lực sút của chân. Thời gian đầu, Huấn luyện viên cùng các cầu thủ gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng giáo án, phương pháp luyện tập. Hiện, Sơn La là tỉnh duy nhất trong khu vực Tây Bắc có đội bóng đá nữ, nên chúng tôi phải đi học hỏi, giao lưu ở các tỉnh miền xuôi nhưng chi phí lại hạn hẹp. Do đó, bước đầu, chúng tôi cho các em các bài tập cơ bản và rèn luyện thể lực, để các em có nền tảng bài bản, sau đó mới chuyên sâu vào các bài tập nâng cao kỹ thuật. Bên cạnh đó, các em còn phải tự mày mò học hỏi qua băng đĩa, tài liệu trên mạng... Nhờ đam mê và nỗ lực nên các em tiến bộ khá nhanh, đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật mà Ban huấn luyện đưa ra. Sau mấy tháng làm quen, tập luyện với mong muốn cho các em tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu, chúng tôi đã đưa đội tham gia Giải bóng đá nữ U19 Quốc gia.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ở Giải bóng đá nữ U19 Quốc gia đã có 5 đội: Than- Khoáng sản Việt Nam (Quảng Ninh), Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Phong phú Hà Nam là những đội đã thành lập được khá lâu và có bề dày thành tích. Lần đầu tiên tham gia, các cầu thủ của đội bóng đá nữ Sơn La còn nhiều bỡ ngỡ nhưng sau 4 mùa giải từ năm 2012 đến năm 2015, thể lực và kỹ thuật của các cầu thủ đã tiến bộ, đứng thứ 4 trên 6 đội tham gia. Qua giải này, có 3 cầu thủ được tuyển vào đội tuyển U19 bóng đá nữ Quốc gia để tham gia các giải trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á. Để nâng cao tính chuyên nghiệp cũng như mong muốn được cọ xát nhiều hơn, năm 2016, lần đầu tiên đội tham gia Giải vô địch bóng đá nữ Quốc gia, sau 14 trận đấu cả lượt đi và lượt về, đội xếp thứ hạng 7/8. Đến năm 2017, đội vươn lên giành vị trí 6/8 đội tham gia, vượt qua Hà Nội 2 và Thành phố Hồ Chí Minh 2.

Bên sân cỏ, tôi ngồi cùng cả đội trong giờ giải lao, dù ai nấy đều mướt mát mồ hôi, nhưng vẫn nói cười, vui đùa với những chuyện vô cùng “con gái”. Mở đầu câu chuyện, em Cầm Thị Hằng, đội trưởng chia sẻ: Các bạn trong đội đều ở xa nhà, như em ở xã Tường Phù, huyện Phù Yên. Lúc mới lên đây học, lại còn nhỏ nên có nhiều điều còn bỡ ngỡ và rất nhớ nhà, nhưng được sự quan tâm, dìu dắt của các thầy và Ban Giám đốc Trung tâm nên khó khăn cũng vơi đi. Thời điểm năm 2012, trợ cấp chúng em được hưởng chỉ khoảng 150 nghìn đồng/người/tháng, đến nay được tăng rất nhiều, với sinh hoạt phí: 600 nghìn/người/tháng, bồi dưỡng luyện tập: 80 nghìn đồng/người/ngày, tiền ăn 150 nghìn/người/ngày. Ngoài tiền ăn nộp cho nhà bếp, mỗi tháng trung bình chúng em được hưởng khoảng 3 triệu 5 trăm nghìn đồng, đủ để chúng em mua đồ dùng thiết yếu, mà nhiều nhất là kem chống nắng, vì chúng em thường xuyên phải tập luyện, thi đấu ngoài trời, thậm chí là những ngày hè nắng gắt...

Hằng nói thêm: Trước kia đội em có 25 bạn nhưng nay còn 11 bạn và sau mỗi đợt nghỉ, khi quay lại tập trung, chuẩn bị cho năm tiếp theo lại giảm vài người. Nguyên nhân cũng do kinh phí hạn hẹp vì không có nguồn tài trợ. Nhiều bạn gia đình có hoàn cảnh khó khăn phải xin nghỉ để làm công nhân, có thêm thu nhập phụ giúp cho gia đình. Chúng em năm nay đã hơn 20 tuổi, ở nhà bố mẹ cũng giục lập gia đình, ổn định công việc, nhưng nghĩ đến bóng đá, em thực sự muốn ở lại để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê bấy lâu của mình.

Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất từ khi tham gia thi đấu, bạn Lê Hồng Vân chia sẻ: Cũng vào đội từ năm 2012, nhưng phải đến Giải bóng đá nữ vô địch Quốc gia năm 2017, em được chơi ở vị trí tiền đạo- một vị trí đòi hỏi kỹ thuật, tốc độ cao và sự khéo léo. Trong trận đấu với đội thành phố Hồ Chí Minh II, từ đầu trận hai bên giằng co nhau từng đường bóng, đến phút 87, trong một cuộc phản công, đồng đội đã tạo đường chuyền để em có cơ hội sút thành công vào khung thành của đối phương, ghi bàn thắng đầu tiên trong đời, và cũng là trận thắng đầu tiên của đội trong mùa giải. Cảm xúc như vỡ òa, cả đội lao đến chúc mừng em, còn em hạnh phúc quá nên nước mắt cứ trào ra.

Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, thành tích của đội bóng đá nữ đang có nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, những cầu thủ nữ đang còn nhiều nỗi băn khoăn về tương lai của chính mình - những lao động chính trong gia đình, sẽ ra sao khi các cầu thủ quá tuổi, hết phong độ, mong rằng các cơ quan chức năng sớm nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tập luyện gắn với đào tạo dạy nghề sau khi giải nghệ để các em yên tâm thi đấu, cống hiến cho thể thao của tỉnh nhà.

Thủy Tiên (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới