Ghi nhận ở Trạm Y tế xã Púng Bánh

Nhiều năm nay, Trạm Y tế xã Púng Bánh (Sốp Cộp) đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân trên địa bàn mỗi khi cần chăm sóc sức khỏe ban đầu. Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh, những cán bộ, nhân viên y tế ở đây đã và đang thay đổi nhận thức, ý thức bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Nhân viên Trạm Y tế xã Púng Bánh (Sốp Cộp) phát thuốc cho người dân.

Hơn 30 năm gắn bó với công việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, y sỹ Lò Văn Chừng, Trạm trưởng nhớ như in những kỷ niệm với nghề. Thời điểm năm 1990, Púng Bánh là một xã thuộc huyện Sông Mã, giao thông cách trở, để tới Trung tâm y tế huyện tiếp nhận thông tin chỉ đạo, báo cáo, cán bộ Trạm phải đi bộ cả ngày đường. Đường đến các bản cũng là đường đất, không có phương tiện đi lại, hành trang chỉ có túi thuốc y tế và gói cơm nhỏ mang bên người... Cơ sở vật chất của Trạm khi đó cũng chỉ có duy nhất một căn nhà tạm, lợp gianh, thiếu thốn mọi bề. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhiều hủ tục lạc hậu, nên việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn là một nhiệm vụ rất khó khăn. Thời điểm đó, đội ngũ nhân viên y tế phải rất nỗ lực, vừa trực tại Trạm để khám bệnh, phát thuốc, vừa tranh thủ “bám bản” để vận động tuyên truyền, giúp bà con nâng cao nhận thức, ý thức chăm sóc sức khỏe; từng bước xóa bỏ tư tưởng tìm thầy mo cúng giải bệnh mỗi khi ốm đau của người dân. Với những người thầy thuốc nơi đây, niềm vui lớn nhất là khi người bệnh được chữa khỏi, bà con từng bước tin tưởng vào cán bộ của Trạm y tế.

Đến nay, Trạm Y tế xã Púng Bánh đã có diện mạo mới khang trang, với 3 dãy nhà, 20 phòng, 5 giường bệnh, cùng trang, thiết bị y tế cơ bản đáp ứng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế gồm 5 y sỹ, 2 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh, 1 chuyên trách dân số thường xuyên túc trực, theo dõi sát tình hình sức khỏe của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, Trạm vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn, chưa có bác sỹ nên Trạm chỉ được phép điều trị bệnh nhân nội trú trong các trường hợp cấp cứu sản khoa, bệnh nhân bị thương do bỏng, ngộ độc thức ăn, và thời gian điều trị nội trú không quá 3 ngày. Còn lại các trường hợp khác đều phải tư vấn và hướng dẫn chuyển lên tuyến trên. Bên cạnh đó, mặc dù đã được trang bị một số trang thiết bị y tế hiện đại, như máy xét nghiệm sinh hóa, máy siêu âm, xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét, nhưng Trạm không thể sử dụng phục vụ khám, chữa bệnh, do thiếu bác sỹ, thiếu người có trình độ chuyên môn.

Vượt lên những khó khăn, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế ở đây đã có nhiều cố gắng, chủ động học tập, trau dồi để nâng cao trình độ chuyên môn, y đức, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tính riêng năm 2019, Trạm đã khám và điều trị cho trên 3.240 lượt người, chuyển tuyến 13 lượt bệnh nhân. Bên cạnh đó, Trạm còn thường xuyên cử nhân viên xuống các bản theo dõi, giám sát, phát hiện và xử trí kịp thời các loại bệnh thường gặp, như sốt rét, tay - chân - miệng; phối hợp với nhân viên y tế bản tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sử dụng các loại thực phẩm an toàn, ăn chín uống sôi; theo dõi biểu đồ dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi, phòng tránh suy dinh dưỡng… Đặc biệt, để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, ngoài việc tổ chức tiêm tại Trạm đối với 11 bản vùng thấp, Trạm còn tổ chức tiêm lưu động tại 2 bản đồng bào dân tộc Mông cách xa trung tâm, vừa làm công tác “dân vận”, vừa tạo điều kiện để người dân đưa trẻ đi tiêm thuận lợi hơn. Do vậy, tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đầy đủ văc xin phòng bệnh trong năm đạt trên 95%. Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em được quan tâm, 100% phụ nữ có thai được quản lý, theo dõi sức khỏe; tỷ lệ phụ nữ đẻ, trẻ sơ sinh được chăm sóc sức khỏe sau sinh tại cơ sở y tế và tại nhà tăng; tỷ lệ trẻ sinh ra là con thứ 3 giảm...

Vừa được cán bộ Trạm khám bệnh, phát thuốc, anh Vì Văn Dẫn, bản Lầu chia sẻ: Mỗi lần tới Trạm để khám bệnh, đều được hướng dẫn tận tình, chu đáo, cán bộ Trạm còn thường xuyên tới bản, tuyên truyền cho bà con ý thức phòng, chống dịch bệnh. Nhất là trong thời gian gần đây, thông tin về dịch bệnh viên đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đang gây tâm lý hoang mang cho mọi người, các cán bộ, nhân viên y tế của Trạm đã tới bản nói chuyện, hướng dẫn chúng tôi cách tiếp cận những thông tin chính xác, phổ biến những phương pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Với lòng yêu ngành, yêu nghề, tận tình của đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm y tế xã Púng Bánh đã góp phần không nhỏ vào việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Sự nỗ lực của họ không chỉ khẳng định bằng những chuyển biến tích cực trong kết quả công tác y tế hằng nằm của xã, mà còn được minh chứng bằng tình cảm, sự tin yêu của người dân nơi đây.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới