Ghi nhận ở một HTX tiêu biểu

HTX chăn nuôi Ít Ong là một trong những đơn vị trên địa bàn huyện Mường La tiên phong trong ứng dụng khoa học kỹ thuật và chủ động liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp theo quy mô lớn, sản phẩm sạch và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ vậy, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên HTX và nhiều lao động địa phương.

           

Khu trang trại chăn nuôi của HTX khá rộng rãi, cách xa khu dân cư, giao thông thuận tiện. Khu vực cổng ra vào có hệ thống phun sát trùng, rắc vôi bột, để bảo đảm an toàn phòng dịch bệnh. Công nhân vào khu sản xuất phải mặc quần áo bảo hộ, sát trùng và khử khuẩn tay theo yêu cầu của nhân viên kỹ thuật.

           

Mô hình nuôi lợn của HTX Chăn nuôi Ít Ong, thị trấn Ít Ong (Mường La).

           

Ông Nguyễn Đình Đạo, thành viên HTX, cho biết: HTX thành lập tháng 7/2015, gồm 7 thành viên. Với mục tiêu xây dựng trang trại chăn nuôi lợn sạch, quy mô lớn, các thành viên học hỏi kinh nghiệm nuôi lợn khép kín tại một số địa bàn ở Hà Nội; tìm hiểu và liên kết với Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam chi nhánh Hải Dương để sản xuất và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Hiện tại, khu trang trại của HTX rộng 3,2 ha, gồm có nhà điều hành, nhà ở cho công nhân, khu vực khử khuẩn, khu chăn nuôi, ao hồ và hệ thống xử lý chất thải. Quy mô đàn lợn từ 3.000 đến 5.000 con. Hằng năm, HTX xuất bán từ 800-1.000 tấn thịt thương phẩm, doanh thu 3-5 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân 10-12 triệu đồng/người/tháng.

           

Với việc ứng dụng công nghệ nuôi chuồng lạnh theo quy trình khép kín, hệ thống tự động điều chỉnh nhiệt độ không khí, quạt hút gió, máng ăn tự động, hệ thống làm mát bằng nước, thức ăn sử dụng chủ yếu là nguồn cám do Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam chi nhánh Hải Dương cung cấp giúp cho lợn phát triển tốt. Công tác phòng chống dịch được chú trọng, nhất là tiêm phòng vắc xin định kỳ cho đàn lợn; thường xuyên khử trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.

           

Anh Trần Công Trường, nhân viên kỹ thuật của Công ty cổ phần Chăn nuôi Việt Nam được cử đến hướng dẫn, giám sát quy trình chăn nuôi, cho biết: Chúng tôi thực hiện nghiêm chỉnh các quy trình chăn nuôi. Đàn lợn được kiểm tra định kỳ, lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo vệ sinh ATTP trước khi xuất bán ra thị trường.

           

Bên cạnh đó, HTX còn đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát đàn lợn và an ninh trong khu vực trang trại. Chất thải, nước thải được xử lý bằng máy ép tách phân chuồng, tận dụng làm phân hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp, hoặc sử dụng làm nguyên liệu đốt, cùng với hệ thống hầm biogas; nhờ vậy, khu trang trại đảm bảo vệ sinh môi trường.

           

Hiện nay, ngoài các thành viên, HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương. Anh Lường Văn Hồng, xã Chiềng Lao (Mường La), cho biết: Từ năm 2019 đến nay, tôi làm công nhân cho HTX. Công việc hằng ngày là cho đàn lợn ăn và vệ sinh khu vực chuồng trại theo đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Tôi được HTX bố trí nơi ăn, ở ngay trong trang trại, thu nhập mỗi tháng được hơn 4 triệu đồng, cuộc sống cơ bản ổn định.

           

Mạnh dạn liên kết, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, cung ứng sản phẩm sạch cho thị trường là hướng đi đúng, bền vững của HTX chăn nuôi Ít Ong. Nhiều năm liền được công nhận là HTX tiêu biểu của tỉnh; được các cấp, các ngành và huyện Mường La khen thưởng.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới