Ghi nhận ở Cơ sở điều trị nghiện ma túy Sông Mã

Những năm qua, Cơ sở điều trị nghiện ma túy Sông Mã đã nỗ lực vượt khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là nơi giúp học viên được chữa trị cai nghiện, ổn định tâm lý, xóa bỏ mặc cảm, tham gia lao động trị liệu, học nghề để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Học viên chế biến gỗ tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy Sông Mã.

 

Bà Cầm Thị Tươi, Giám đốc Cơ sở điều trị nghiện ma túy Sông Mã, cho biết: Cơ sở hiện đang điều trị cai nghiện cho hơn 110 học viên. Để giúp học viên cai nghiện hiệu quả, ngoài công tác hỗ trợ cắt cơn, chữa trị cai nghiện, phục hồi sức khỏe thì việc lao động trị liệu, dạy nghề là rất quan trọng. Cơ sở tổ chức cho học viên tham gia lao động trị liệu phù hợp với điều kiện sức khỏe như nấu ăn, làm mộc, trồng rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá... vừa giúp bổ sung vào khẩu phần ăn của học viên, giúp học viên hiểu giá trị của sức lao động; đồng thời trang bị cho học viên những kỹ năng cơ bản để sau này về địa phương có thể tham gia sản xuất, có nghề, việc làm.

Sau những giờ tham gia lao động trị liệu, các học viên và cán bộ, nhân viên còn giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao vừa giúp cải thiện sức khỏe, vừa giúp xóa bỏ mặc cảm, rút ngắn khoảng cách, thêm phần gắn kết. Đặc biệt, cán bộ, nhân viên của Cơ sở luôn quan tâm toàn diện từ môi trường sinh hoạt, rèn luyện, đời sống tinh thần của học viên; động viên, kiên nhẫn giải thích những vấn đề mà học viên chưa hiểu; hướng dẫn học viên học tập, lao động, nhất là với những học viên mới, chưa quen với môi trường sinh hoạt chung tại Cơ sở; trở thành người bạn để chia sẻ, lắng nghe học viên tâm sự về hoàn cảnh, về những trăn trở trong cuộc sống của họ khi khỏi bệnh trở về... từ đó xác định hướng điều trị tốt nhất, góp phần ổn định tâm lý cho học viên, động viên họ có thêm nghị lực, vươn lên hoàn thành tốt việc điều trị và học tập tại Cơ sở. Học viên Trần Mạnh Dũng (thị trấn Sông Mã) vào điều trị từ tháng 5/2019, chia sẻ: Điều trị tại Cơ sở, tôi được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình từ các cán bộ tại đây, đến nay sức khỏe tôi đã hồi phục, có thêm động lực để điều trị, lao động, học nghề thật tốt. Hy vọng khi được trở về, tôi sẽ có công việc ổn định, có thu nhập, đảm bảo cuộc sống.

Hằng năm, Cơ sở xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Sông Mã, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn để tăng cường lực lượng bảo vệ, quản lý học viên, đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy tại đơn vị; tăng cường công tác quản lý, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hành vi thẩm lậu các chất kích thích vào Cơ sở; không để xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại Cơ sở và trong khu vực; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã để xử lý kịp thời những trường hợp bệnh nặng vượt quá khả năng điều trị của Cơ sở. Trong năm 2019, Cơ sở đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, quản lý, điều trị cai nghiện, hỗ trợ cắt cơn cho trên 520 học viên; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức xét nghiệm HIV/AIDS cho 130 học viên, xét nghiệm lao cho 48 học viên; đưa 29 học viên quá khả năng điều trị của Cơ sở lên tuyến trên; thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm tại đơn vị.

Mong rằng, với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên Cơ sở điều trị nghiện ma túy Sông Mã, cùng sự quan tâm, chăm lo của gia đình, cộng đồng và xã hội, khi các học viên trở về địa phương sẽ được tạo điều kiện về việc làm, có thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới