Gặp người hiến đất làm trường học ở Phiêng Côn

Đến xã Phiêng Côn (Bắc Yên) chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của các phụ huynh có con trong độ tuổi mẫu giáo khi được học tập trong ngôi trường vừa xây xong. Đây là công trình nằm trên phần đất rộng 3.000 m2 do bà Hoàng Thị Đánh, hội viên phụ nữ bản En, 57 tuổi, người dân tộc Dao hiến để xây dựng.

 

Bà Hoàng Thị Đánh trao đổi với lãnh đạo xã về việc hiến đất xây dựng trường học.

 

Nhắc đến bà Hoàng Thị Đánh không ai trong bản, trong xã không biết. Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, vẫn thuộc hộ nghèo của xã, kinh tế chủ yếu thu nhập từ nương ngô, sắn. Dù vậy, khi có nguồn vốn đầu tư nhưng xã thiếu mặt bằng để xây dựng điểm trường Mầm non, được tuyên truyền vận động bà đã tự nguyện hiến đất với mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình giúp các cháu nhỏ có một ngôi trường khang trang, sạch sẽ để học tập và vui chơi. Bởi bà có 1 cháu ngoại đang theo học nên thấu hiểu được phần nào những khó khăn, vất vả của thầy và trò nơi đây. Bà Đánh chia sẻ: Tuy gia đình tôi còn nghèo, nhưng hiến đất để xã xây dựng trường lớp cho thế hệ mầm non tương lai là tôi đã làm được một việc có ích cho quê hương rồi. Có trường lớp học mới, thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh ai nấy đều phấn khởi, bản thân tôi vui lắm.

Tìm hiểu được biết: Trước đây, giáo viên và các em nhỏ học ghép chung với trường Tiểu học xã, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn, nhất là khu vui chơi của trẻ. Nhờ quỹ đất của hội viên phụ nữ Hoàng Thị Đánh hiến, xã đã san ủi mặt bằng, khởi công xây dựng điểm trường, tháng 9/2017 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện, điểm trường Mầm non xã có 46 trẻ theo học tại 3 lớp, mỗi phòng học rộng 48 m², có 1 phòng làm việc của Ban giám hiệu, 1 phòng hội đồng phục vụ các hoạt động sinh hoạt chung và sân chơi rộng hơn 300 m² và một phần quỹ đất nhà trường dành lại để xây nhà công vụ, mở đường vào trường. Ông Lò Văn Pý, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Việc hiến đất để xây dựng các công trình dân sinh, đường giao thông, nhà văn hóa cộng đồng không còn mới ở xã, nhưng đối với gia đình bà Đánh, hoàn cảnh khó khăn thì việc hiến đất làm trường học của gia đình rất đáng quý.

Có thể thấy việc phát huy vai trò gương mẫu của các hộ dân trong việc hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc huy động sức dân, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua ở địa phương. Việc hiến đất xây dựng trường học của cá nhân, gia đình bà Hoàng Thị Đánh rất cần biểu dương và được nhân rộng.

Thu Thảo (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới