Gặp gỡ nhạc sỹ Minh Đức

Sinh ra trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật, nhưng với tài năng thiên bẩm, lòng đam mê, được đào tạo bài bản, nhạc sỹ Đinh Văn Đức (nghệ danh Minh Đức), sinh năm 1981, Đội trưởng đội nhạc, Nhà hát ca múa nhạc tỉnh đã cho ra đời được nhiều tác phẩm âm nhạc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Sơn La - Tây Bắc, đạt nhiều phần thưởng tại các kỳ hội diễn, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc và quốc tế.

 

 

 

Kể về cơ duyên đến với con đường âm nhạc của mình, nhạc sỹ Minh Đức chia sẻ: Là người dân tộc Mường, sinh ra tại bản Hang Trùng, xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu (nay thuộc huyện Vân Hồ). Năm 1994, tôi đang học THCS, thỉnh thoảng thấy nhà hàng xóm mở ti vi phát chương trình âm nhạc có tiết mục thổi sáo, tôi thích lắm nên tự tay mày mò chặt cây nứa thử làm sáo, rồi đi đâu cũng mang theo để thổi. Cũng trong năm đó, các thầy ở Trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, thành phố Hòa Bình đi tuyển sinh qua Vân Hồ, tình cờ thấy tôi đang đang thổi sáo trên lưng trâu, các thầy xin phép bố mẹ cho tôi về trường thi tuyển và theo học chuyên ngành thổi sáo và đàn ghi ta. Ra trường tôi trở về tiếp tục học cấp III tại quê nhà, năm cuối học tại trường với cảm xúc của tuổi học trò sắp rời xa bạn bè, thầy cô, tôi đã sáng tác ca khúc đầu tiên “Bước chân thời gian”, giờ đây ca khúc vẫn được học sinh trong trường thường xuyên biểu diễn. Năm 2003, tôi thi đỗ khoa âm nhạc Trường Cao đẳng Sơn La và tốt nghiệp năm 2007, tôi tiếp tục thi tuyển vào Đoàn ca múa nhạc tỉnh, với vai trò nhạc công, diễn viên.

 

Làm việc tại môi trường của Nhà hát ca múa nhạc tỉnh, “như cá gặp nước”, anh thể hiện được tố chất đa tài của mình, không chỉ làm tốt vai trò nghệ sĩ biểu diễn, anh còn là nghệ sỹ sáng tác ca khúc, nhạc múa, khí nhạc, nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân gian. Đặc biệt, năm 2012, được Ban Giám đốc Nhà hát tạo điều kiện, anh đã thi đỗ và theo học chuyên ngành sáng tác âm nhạc tại Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội; trong 4 năm, anh may mắn được học các thầy là nhạc sỹ nổi tiếng, như: Đức Trịnh, Đỗ Bảo... giúp anh bổ sung thêm nhiều kiến thức, hiểu biết về âm nhạc và tốt nghiệp ra trường với tấm bằng xuất sắc. Để có tác phẩm hay, từ kiến thức được học, anh còn chịu khó nghiên cứu lịch sử văn hóa dân gian, đi cơ sở gần gũi với đồng bào giúp anh tích lũy thêm vốn hiểu biết về phong tục, tập quán, vẻ đẹp cuộc sống đồng bào các dân tộc. Trên cương vị là đội trưởng đội nhạc, anh đã góp nhiều thành công cho Nhà hát và tham gia sáng tác nhạc múa, biểu diễn độc tấu sáo tại các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp đạt nhiều Huy chương.

 

Chia sẻ về kỷ niệm trong quá trình làm âm nhạc, nhạc sỹ Minh Đức nhớ nhất tham gia Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc đợt I năm 2018 tại tỉnh Cao Bằng. Lúc đó, Ban Giám đốc đã tín nhiệm giao cho anh chịu trách nhiệm sản xuất chương trình. Với chủ đề “Dòng sông - đời người”, ca ngợi bản sắc văn hóa các dân tộc Sơn La, văn hóa tinh thần của nhân dân vùng sông nước Đà Giang xưa. Anh đã lên ý tưởng, đổi mới phương pháp dàn dựng, biểu diễn; sử dụng hoàn toàn nhạc cụ dân tộc tự chế từ gỗ, tre, nứa, tạo âm thanh để biểu diễn. Với cách kết hợp mới mẻ trong âm nhạc, đoàn đứng đầu Liên hoan với 4 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 7 giải cá nhân xuất sắc. Riêng nhạc sỹ Minh Đức đoạt giải Nhạc sỹ trẻ triển vọng. Gần đây nhất, tại cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2020, được giao xây dựng chương trình, nhạc sỹ Minh Đức đã hướng dẫn các ca sỹ chơi nhạc cụ dân tộc để thi và đoạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba, nhạc sỹ Minh Đức đoạt giải thưởng “Nhạc sỹ sáng tác tốt” của Hội Nhạc sỹ Việt Nam trao tặng.

 

Đến nay, anh đã sáng tác trên 40 ca khúc, nổi bật phải kể đến tác phẩm “Gái Tây Bắc”, “Plứt sao sỏn pa” được đông đảo người yêu nhạc biết đến và được biểu diễn tại nhiều cuộc thi, liên hoan âm nhạc; nhiều ca khúc của anh cũng đạt được giải thưởng sáng tác tại các cuộc thi do tỉnh phát động. Ngoài tham gia sáng tác phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, phối khí, sáng tác nhạc múa cho các huyện, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, nhạc sỹ Minh Đức còn được mời tham gia sáng tác ca khúc, nhạc múa cho các lễ hội, sự kiện quan trọng, cuộc thi âm nhạc cho các tỉnh, thành trong cả nước và đạt nhiều giải thưởng cao. Anh còn được mời tham gia biểu diễn tại sự kiện những ngày văn hóa Việt Nam tại Vương quốc Anh năm 2018. Gần đây nhất, anh được mời làm đạo diễn, dàn dựng và trực tiếp chỉ huy màn tổ khúc dàn hòa tấu các nhạc cụ dân tộc tại Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020, diễn ra vào tháng 12 ở Thủ đô Hà Nội, gây ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả.

 

Với sự sáng tạo, lòng đam mê âm nhạc, nhạc sỹ trẻ Minh Đức đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá âm nhạc dân tộc Sơn La - Tây Bắc đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Hy vọng nhạc sỹ Minh Đức sẽ ngày càng thành công trong sự nghiệp sáng tác âm nhạc dân gian đậm bản sắc văn hóa miền núi, dân tộc thiểu số, góp phần làm giàu bản sắc âm nhạc Việt Nam.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới