Duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Sau gần 8 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh ta có 16 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đã có nhiều thay đổi rõ nét; những tuyến đường liên bản, liên xã được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại; các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố. Sau nhiều nỗ lực để cán đích, các xã này vẫn luôn xác định xây dựng nông thôn mới không chỉ kết thúc ở việc hoàn thành 19/19 tiêu chí mà cần giữ vững, củng cố và phát huy thành quả đạt được.

 

Nhà văn hóa bản Bình Yên, xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai) được đầu tư xây dựng khang trang.

Ảnh: P.V

 

Xã Chiềng Cọ (Thành phố) là một trong những xã của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2016. Ông Cà Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Đạt danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới đã khó, giữ được danh hiệu ấy càng khó hơn. Chính vì vậy, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục thực hiện việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, tập trung nâng chuẩn đối với tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, môi trường, thu nhập đầu người, hộ nghèo. Song song với đó là thực hiện việc giữ chuẩn đối với tiêu chí về an ninh trật tự xã hội và môi trường. Sau gần 2 năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, xã có nhiều thay đổi, ý thức giữ vững chuẩn nông thôn mới của bà con được nâng cao, nhất là việc phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ý thức bảo vệ, tôn tạo đường ngõ bản, vệ sinh môi trường.

Còn xã Mường Bon (Mai Sơn) được lựa chọn đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018, hiện đã hoàn thành được 17/19 tiêu chí. Để hoàn thành các tiêu chí trong giai đoạn nước rút này, Mường Bon đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng phát triển kinh tế với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, coi đây là nguồn lực quan trọng và trực tiếp để giải quyết tiêu chí về thu nhập, giảm tỉ lệ hộ nghèo. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng của huyện, của tỉnh tập huấn KHKT cho bà con, lồng ghép các chương trình, dự án để mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; rà soát nhu cầu và triển khai hỗ trợ phương thức sản xuất, hỗ trợ cây trồng cho bà con nhân dân.

Giai đoạn 2016-2018, tỉnh ta đã có bước đột phá trong công tác xây dựng nông thôn mới bằng việc cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, chủ động ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện của thực tế của địa phương. Đặc biệt, nhiều cơ chế, chính sách đột phá về chuyển dịch cơ cấu sản xuất gắn với tái cơ cấu lại sản xuất được ban hành. Nhờ vậy, đến nay hệ thống hạ tầng nông thôn được củng cố và phát triển mạnh, cơ cấu kinh tế có bước chuyển biến tích cực, chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa, hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung với những mô hình phục vụ chế biến, cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đời sống nông dân được cải thiện, thu nhập năm 2018 ước đạt bình quân trên 36 triệu đồng/người; tăng 1,42 lần so với năm 2015, chênh lệch về mức sống giữa các nhóm dân cư và vùng, miền dần được thu hẹp, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 25%. Trình độ tổ chức sản xuất của nông dân, nhất là liên kết sản xuất thông qua tổ hợp tác, hợp tác xã, tham gia chuỗi liên kết phát triển mạnh. Đến nay, toàn tỉnh có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hết năm 2018 phấn đấu có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đối với các tiêu chí, đến hết tháng 6/2018, bình quân toàn tỉnh đạt 9,59 tiêu chí/xã, bằng 95% mục tiêu Trung ương giao, tăng 3,04 tiêu chí so với năm 2015. Hiện nay, không còn xã thuộc nhóm khó khăn dưới 5 tiêu chí; có 10 xã cơ bản đạt từ 15-18 tiêu chí, 39 xã đạt khá từ 10-14 tiêu chí, 123 xã đạt trung bình từ 5-9 tiêu chí.

Giai đoạn 2018 - 2020, tỉnh ta sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng nông thôn mới với kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị; nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định. Phấn đấu có 50% số xã đạt 10 tiêu chí trở lên, đến năm 2020 bình quân toàn tỉnh đạt 13,5 tiêu chí/xã, có 35 xã trở lên đạt chuẩn nông thôn mới.

Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh ta tập trung tuyên truyền để nâng cao ý thức tự giác, tự chủ của người dân; nhân diện các điển hình tiên tiến, kinh nghiệm hay về xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tiếp tục sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch của các xã xây dựng nông thôn mới cho phù hợp với quy hoạch của tỉnh, của huyện. Cân đối các nguồn lực, làm rõ nhu cầu vốn cho từng công trình, dự án; ưu tiên bố trí nguồn lực cho các xã có điều kiện đạt chuẩn để công bố các xã đạt chuẩn đúng lộ trình.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới