Đường về bản vùng cao

Sau nhiều năm mong mỏi, giờ đây con đường bê tông rộng rãi, sạch sẽ, là “mơ ước” của 325 hộ dân thuộc 3 bản vùng cao của xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai đã trở thành hiện thực.

                                       

Người dân bản Phiêng Lỷ, xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai) thu hái chè.

             

Phiêng Lỷ, Hua Lỷ và bản Sản là 3 bản vùng cao, đặc biệt khó khăn của xã Chiềng Khoang. Trước đây, đường từ trung tâm xã về các bản là đường mòn, chỉ có thể đi bộ. Nếu đi xe máy về trung tâm xã, bà con phải đi vòng ra thị trấn Thuận Châu, rồi tiếp tục rẽ ngã 3 Chiềng Pấc hoặc đi vòng qua Phổng Lái về trung tâm huyện, xa thêm hàng chục cây số. Đường sá đi lại khó khăn, vì thế kinh tế ở các bản cũng chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi, nhất là khi tuyến đường về bản được đầu tư bê tông hóa. Tuyến đường dài hơn 7km về các bản vùng cao của xã Chiềng Khoang được khởi công xây dựng đầu năm 2018 với tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới và Chương trình 135. Sau 1 năm thi công, tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui hân hoan của người dân. Khi tuyến đường được đưa vào sử dụng, dòng điện lưới cũng được kéo về phục vụ cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của các hộ dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nơi đây.

             

Anh Bạc Cầm Hoan, Trưởng bản Sản, cho biết: Trước đây chưa có đường, cuộc sống rất vất vả, sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ khó lắm, nếu muốn bán được thì phải chở ra tận xã Phổng Lái (Thuận Châu) nên chi phí nhiều; nhà nào có người ốm đi xuống Trạm y tế xã thì phải đặt vào võng rồi khiêng xuống; cả tuần bà con mới đi chợ 1 lần; cần công chứng giấy tờ thủ tục ở xã thì cũng phải mất 1 ngày, trẻ con đi học ở trung tâm xã đều phải ở trọ... Khi có chủ trương làm đường, bà con trong bản rất vui, vì đây là điều mà người dân đã mong mỏi nhiều năm qua. Từ ngày đường sá đi lại thuận tiện, bà con mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Toàn bản hiện có gần 100 ha cà phê, chè; duy trì hơn 200 con trâu, bò; thu nhập bình quân đạt gần 33 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 29% năm 2017 giảm xuống còn 10% năm 2019...

             

Tiếp tục thực tế tại bản Phiêng Lỷ, dọc hai bên đường những đồi cà phê, chè tốt tươi đang được bà con chăm sóc cẩn thận. Anh Bạc Cầm Mé chia sẻ: Gia đình tôi hiện có gần 1 ha cà phê, nuôi 4 con trâu; 5.000m² trồng cây ăn quả; thu nhập trung bình hơn 100 triệu đồng/năm. Giao thông thuận tiện, nên nông sản của gia đình cũng như người dân trong bản được thương lái thu mua tận nơi; nhiều hộ trong bản đầu tư mua ô tô để chở vật liệu xây dựng, thu mua nông sản cho người dân; đường về trung tâm xã giờ chỉ cần 15 phút đi xe máy là tới; nhiều người bây giờ đặt mua hàng online cũng dễ dàng hơn...

             

Giao thông thuận tiện, người dân của 3 bản đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế mà không lo tư thương ép giá nông sản trong mỗi vụ thu hoạch. Các mặt hàng nhu yếu phẩm đã dễ dàng đến tận bản để cung cấp cho bà con; việc giao thương giữa các bản trong xã cũng thuận tiện hơn nhiều. Nhằm tạo “cú huých” trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, từ nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Chiềng Khoang đã hỗ trợ người dân vùng này trồng 40 ha xoài; vận động người dân trồng cỏ phát triển chăn nuôi gia súc; chăm sóc diện tích cây chè, cà phê. Hiện nay, người dân 3 bản đang tập trung chăm sóc 126 ha cây cà phê, 65 ha chè, gần 50 ha cây ăn quả; duy trì gần 1.200 con gia súc, hơn 9.000 con gia cầm; năm 2019 thu nhập bình quân đạt 32,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 10%.

             

Tin rằng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với sự nỗ lực quyết tâm vươn lên của người dân nơi đây, con đường mới về bản vùng cao này là động lực để người dân tích cực lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.