Đường về bản Tầm Phế

Đoàn kết, đồng thuận trong việc bê tông hóa tuyến đường vào bản, hiện bản Tầm Phế, xã Tân Hợp (Mộc Châu) đã có đường bê tông rộng rãi, khang trang, thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa nông sản, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo bền vững.

 

Đường vào bản Tầm Phế, xã Tân Hợp (Mộc Châu) được đổ bê tông.

 

Bản Tầm Phế cách trung tâm xã Tân Hợp gần 4 km, bản có 162 hộ dân, với trên 80% là đồng bào dân tộc Mường sinh sống. Trước đây, do đường đi lại còn nhiều khó khăn, bà con trong bản chủ yếu trồng ngô, sắn, cây ăn quả và chăn nuôi, nhưng còn nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ nhu cầu tại chỗ. Ban quản lý bản xác định, để phát triển kinh tế, trước hết cần có đường đi thuận lợi. Vấn đề này được đưa ra bàn bạc với bà con trong bản để thống nhất đề nghị cấp trên hỗ trợ làm đường. Năm 2017, Ban quản lý bản đã đăng ký với UBND xã việc bê tông hóa hơn 2,8 km đường vào bản theo Nghị quyết 115 của HĐND tỉnh và vận động nhân dân tham gia đóng góp tiền, công lao động làm đường. Anh Đinh Văn Thủ, phó bản cho biết: Thời gian đầu vận động người dân đóng góp tiền gặp nhiều khó khăn, do bản còn nhiều hộ nghèo. Khắc phục việc này, Ban quản lý bản đã họp và thống nhất chia làm 3 đợt đóng góp kinh phí (từ năm 2017 đến 2019) để làm tuyến đường, trong đó miễn đóng góp cho các hộ tàn tật và hộ người cao tuổi; giảm 50% mức đóng góp cho các hộ thương binh, liệt sỹ; số hộ còn lại đóng góp 1,4 triệu đồng/nhân khẩu (cộng cả 3 đợt làm đường góp lại). Cùng với đó, trong 3 đợt làm đường, bản đã được Nhà nước hỗ trợ hơn 700 tấn xi măng, với tinh thần đoàn kết, đồng thuận cao, hiện bản sắp hoàn thành tuyến đường bê tông dài 2,8 km, rộng 3,5 mét.

 

Cùng với quá trình làm đường bê tông vào bản, Ban quản lý bản còn tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đến nay bà con đã chuyển hơn 50 ha đất nương trồng ngô, sắn sang trồng nhãn ghép, xoài, cam vinh, bưởi, mít, hồng xiêm... Trong đó, một số diện tích đang chuẩn bị cho thu hoạch quả bói. Điển hình là hộ các ông: Đinh Văn Thủ, Mùi Văn Cường... Một số hộ trước đây đã trồng cây ăn quả, nay kết hợp thêm với chăn nuôi, có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, như gia đình chị Đinh Thị Chiếng, hộ ông Đinh Văn Đay. Bên cạnh đó, bà con còn đẩy  mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, với gần 1.000 con trâu, bò; trên 2.500 con gia cầm...  Nhờ đó, số hộ nghèo của bản hiện chỉ còn 10 hộ.

 

Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi gà Lạc Thủy kết hợp trồng cây ăn quả của gia đình chị Đinh Thị Chiếng. Được biết, cuối năm 2018, gia đình chị đầu tư hơn 50 triệu đồng làm chuồng trại và mua gà giống về nuôi. Nhờ chịu khó học hỏi kỹ thuật trên sách, báo, ti vi và kinh nghiệm của những hộ đã nuôi gà để áp dụng vào thực tế sản xuất, nên đàn gà của gia đình sinh trưởng phát triển tốt, có thời điểm lên đến hơn 1.000 con. Gia đình chị đã xuất bán 2 lứa cho nhân dân trên địa bàn xã và các quán ăn tại huyện Mộc Châu, thu gần 150 triệu đồng. Chị còn tận dụng phân gà để làm phân bón cho gần 500 gốc mận hậu. Chị Chiếng phấn khởi chia sẻ: Sau khi tuyến đường vào bản được đổ bê tông, gia đình tôi và bà con trong bản rất phấn khởi và yên tâm phát triển sản xuất, việc vận chuyển nông sản hàng hóa thuận lợi, giá bán cao hơn trước, không còn lo sản phẩm bị hư hỏng do không vận chuyển được. Còn chị Hà Thị Sứn có con đang học THCS tại điểm trường trung tâm xã Tân Hợp, cho biết: Trước đây, vào mùa mưa, các cháu phải dạy sớm đi học, vì đường lầy lội khó đi, nhiều khi phải quay về, do ngã bẩn hết quần áo. Nay được Nhà nước quan tâm hỗ trợ làm đường bê tông, việc đi học thuận lợi, nên các cháu siêng năng đi học hơn.

Có thể nói rằng, đường vào bản Tầm Phế được bê tông hóa rộng rãi đã tạo động lực để người dân trong bản phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới