Đưa chính sách bảo hiểm xã hội đến với người dân

Với phương châm “Hướng về cơ sở, xuống cơ sở, tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở”, năm qua, Bưu điện tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đến nhân dân và người lao động, nhằm thu hút nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.

 

 

Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân tại xã Phổng Lái (Thuận Châu).

 

Hệ thống Bưu điện có vai trò quan trọng trong phát triển BHXH tự nguyện. Hiện nay, ở tất cả 204 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có các điểm thu của bưu điện, các điểm thu này đã và đang khẳng định là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, tạo niềm tin cho những người thu nhập thấp có cơ hội hưởng lương hưu khi không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Năm 2019, Bưu điện tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp tổ chức 202 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho 11.970 người. Tham dự Hội nghị tại cơ sở luôn có lãnh đạo của 2 đơn vị, để khi người dân trực tiếp đặt câu hỏi về các chế độ và những vướng mắc trong quá trình tham gia BHXH tự nguyện..., được lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp thu và trực tiếp giải đáp rõ ràng, dễ hiểu; năm 2019, thông qua các Hội nghị, đã có 3.998 người tham gia bảo hiểm tự nguyện.

 

Năm 2019, Bưu điện Mai Sơn là đơn vị khai thác được số người tham gia BHXH tự nguyện nhiều nhất, với 644 người. Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Bưu điện huyện Mai Sơn, thông tin: Trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Bưu điện huyện Mai Sơn chọn giải pháp chủ yếu là tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động ở tổ, bản, tiểu khu và các xã, thị trấn. Đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định, chưa tham gia đóng BHXH bắt buộc. Năm 2019, đơn vị đã tổ chức 25 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, để mời được những đối tượng đến tham dự hội nghị, Bưu điện huyện phối hợp với chính quyền địa phương trong việc phát hành giấy mời, có chữ ký của lãnh đạo xã nhằm huy động sự vào cuộc của chính quyền địa phương và tạo niềm tin cho nhân dân. Sau đó, nhân viên Bưu điện ở các đại lý xã, thị trấn cùng các đoàn thể ở cơ sở đến tận nhà để tư vấn trước cho họ về tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện. Đối với việc tuyên truyền, tư vấn, đơn vị luôn yêu cầu nhân viên đại lý phải tận tình, trách nhiệm và bằng sự sẻ chia, gần gũi, để thuyết phục được người dân tham gia BHXH tự nguyện.

 

Chị Hoàng Thị Khuyên, ở Chiềng Ban (Mai Sơn) là đại lý BHXH đã 15 năm, chia sẻ: Việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện không chỉ đơn thuần là tìm đến nhà vận động, gặp nhiều hay ít, mà quan trọng hơn là nắm vững các chính sách, Luật BHXH, BHYT để làm thay đổi nhận thức của người dân, khiến họ tin tưởng và yên tâm, tự nguyện tham gia, nhất là phải có những dẫn chứng phù hợp bằng người thực, việc thực trên địa bàn đang sinh sống để đối tượng hiểu thêm về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT. Tôi nhớ năm 2019, tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại xã Chiềng Ban mà chỉ có 2 người đến dự, bởi người dân cứ nghe đến bảo hiểm là sợ bị lừa, tôi đã phải đến từng nhà thuyết phục, tuyên truyền, tư vấn, hội nghị lần sau đã có 25 người tham gia đóng BHXH tự nguyện, góp phần nâng số người tham gia BHXH tự nguyện mà tôi khai thác được lên 146 đối tượng/năm.

 

Trên thực tế, trước đây nhiều người nghĩ, chỉ cán bộ, công chức, viên chức mới có thể tham gia BHXH, thì nay đã thay đổi hoàn toàn. Chị Nguyễn Thị Hoa, là hộ nghèo ở bản Mai Tiên, xã Chiềng Ban (Mai Sơn) phấn khởi: Ban đầu tôi nghĩ chỉ có cán bộ mới có lương hưu, còn nông dân như chúng tôi chỉ mua BHYT thôi, nhưng khi được đại lý BHXH giới thiệu, giải thích cụ thể, tôi đã hiểu và nhận thấy việc tham gia BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích. Do đó, năm 2019, tôi quyết định đóng bảo hiểm 220.000 đồng/tháng, để mai sau già được nhận lương hưu, ngoài ra, tôi còn vận động thêm nhiều người thân cùng tham gia.

 

Chính sách BHXH, trong đó BHXH tự nguyện là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội. Năm 2020, Bưu điện tỉnh phấn đấu phát triển mới 4.800 người tham gia BHXH tự nguyện. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã phân bổ chỉ tiêu về bưu điện các huyện, thành phố để nhân viên các đơn vị vào cuộc hoàn thành chỉ tiêu, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền và cách làm linh động, hiệu quả, Bưu điện tỉnh ngày càng khẳng định vai trò là “cánh tay nối dài” đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân; mỗi nhân viên, đại lý của Bưu điện trở thành tuyên truyền viên tích cực, hiệu quả trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, giúp người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan đến các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới