Du lịch tình nguyện loại hình mới lạ, ý nghĩa

Đến Mộc Châu những ngày giữa tháng 9, chúng tôi có dịp cùng đoàn LAPC (The Learn and Play Clam) - tổ chức phi lợi nhuận với mục đích hỗ trợ phát triển giáo dục tại Việt Nam - thực hiện chuyến du lịch tình nguyện tại xã Chiềng Hắc.

 

Các bạn tình nguyện viên LAPC cùng các em học sinh Trường Tiểu học Chiềng Hắc (Mộc Châu) chia sẻ ước mơ.

 

Trong thời tiết se lạnh của mùa thu cao nguyên, lại thêm lắc rắc hạt mưa nhưng các du khách trẻ tuổi ai nấy đều háo hức đón chờ được trải nghiệm những điều mới lạ, thú vị nơi cao nguyên xinh đẹp này. Tìm hiểu được biết, hoạt động chính của LAPC là thực hiện các chuyến du lịch kết hợp tình nguyện đến với các vùng núi, biên giới, hải đảo nhằm giúp đỡ các em học sinh phát triển kĩ năng, nuôi dưỡng ước mơ trở thành những công dân có ích cho tương lai. Sau 2 năm hoạt động, LAPC đã tổ chức  nhiều chuyến du lịch tình nguyện đến các xã, bản vùng núi cao tại Mộc Châu (Sơn La), Mù Cang Chải (Yên Bái), Tân Lập (Bắc Cạn), Bình Liêu (Quảng Ninh)...

Đến với xã Chiềng Hắc lần này, 24 thành viên trong đoàn trải nghiệm hoạt động tình nguyện ý nghĩa cùng 120 bạn nhỏ tuổi từ 6 đến 15 của xã. Các em được chia thành các nhóm hoạt động theo từng lĩnh vực riêng như: Nhóm tiếng Anh, nhóm văn nghệ, nhóm thể thao, nhóm đọc sách, nhóm vẽ tranh... Tình nguyện viên tham gia và hướng dẫn các em trong nhóm theo từng hoạt động cụ thể. Các bạn từ 6 đến 8 tuổi thích thú với màu nước khi vẽ bức tranh về ước mơ tương lai; mấy cậu bé lớp 6 lớp 7 lại chăm chú quan sát các anh dạy chơi bóng rổ; anh chị lớp 8 lớp 9 sôi nổi thi đấu bóng đá, đá cầu, nhảy dây. Sau những hoạt động thể thao, các bạn lại chia thành nhóm để học tiếng Anh, đọc sách, nhảy flashmob. Bạn nào bạn nấy dù còn bỡ ngỡ, lạ lẫm song đều rất hào hứng tham gia. Em Hàng Xí Di, lớp 6A, Trường THCS Chiềng Hắc vui vẻ: “Được chơi bóng, lại được phát sách về đọc, em thích lắm! Mong lần sau các anh chị lại đến tiếp”. Không chỉ các em nhỏ, không ít những vị phụ huynh cũng vui vẻ tham gia các hoạt động. Chị Nguyễn Thị Gấm, nhà ở gần Trường THCS Chiềng Hắc, tươi cười: Hàng ngày, sau giờ học, các cháu thường lên nương, giúp bố mẹ việc nhà, không được tham gia nhiều hoạt động. Có đoàn tình nguyện đến đây, các cháu vừa được vui chơi lại vừa được học tập rất thiết thực.

Tham gia đợt du lịch tình nguyện lần này, các tình nguyện viên còn hướng dẫn các em làm vệ sinh trường học (dọn cỏ, rác thải hai bên đường); cùng các em chia sẻ về ước mơ tương lai; tặng sách, dụng cụ học tập, dụng cụ thể thao (bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông); tặng quần áo ấm cho học sinh nội trú có hoàn cảnh khó khăn; cùng các bạn nhỏ thực hiện một số trò chơi truyền thống: đánh cù, ném pao... của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc, tham gia học tiếng dân tộc, học múa khèn. Chị Đinh Thị Phương, 27 tuổi (Hà Nội) thành viên trong đoàn phấn khích: Các bạn nhỏ ở đây dễ thương lắm, kiên trì dạy mình chơi cù đến khi mình đánh được mới thôi. Những trò chơi dân tộc rất thú vị, mình còn được các em tặng một quả pao đấy!

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện, thành viên trong đoàn còn được thả mình vào cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của núi rừng Mộc Châu, tham quan thác Dải Yếm, đồi chè trái tim, hang dơi, rừng thông bản Áng...; tới những không gian du lịch cộng đồng, tham gia sản xuất cùng người dân địa phương (thu hái chè, bơ, hồng giòn, rau an toàn...). Dự án LAPC cũng có nhiều tình nguyện viên địa phương tham gia làm hướng dẫn viên, vừa để giao lưu văn hóa, vừa nâng cao kỹ năng hoạt động xã hội. Chị Nguyễn Thanh Ngà, trưởng đoàn LAPC chia sẻ: Những chuyến đi tiếp theo, chúng tôi sẽ liên kết cùng tình nguyện viên quốc tế tiếp tục đến Mộc Châu giúp đỡ các bạn nhỏ cải thiện kỹ năng đọc, viết tiếng Anh cũng như giới thiệu vẻ đẹp của Mộc Châu với du khách trong và ngoài nước; dự án cũng sẽ duy trì các chuyến đi theo định kì 1 tháng 1 lần, nhằm theo dõi, nắm bắt thay đổi của các em học sinh tại địa phương.

Hy vọng, không chỉ LAPC mà nhiều tổ chức du lịch tình nguyện khác cũng sẽ đến với Mộc Châu tham quan, du lịch và trải nghiệm, góp phần tạo cơ hội quảng bá du lịch Mộc Châu nói riêng, Sơn La nói chung và giúp đỡ, khuyến khích các em học sinh đồng bào các dân tộc thực hiện những ước mơ tương lai.

 Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới