Đồng tâm nói không với khói xe

Ngày 20 tháng 09 năm 2019

Ngày 22/9 hàng năm được lựa chọn làm Ngày quốc tế không khói xe với mong muốn toàn thể cộng đồng cùng hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp, hạn chế sử dụng các loại phương tiện xả khói, khí thải ra môi trường, giảm chi phí giao thông và nguồn năng lượng, góp phần phát triển bền vững.


 


Có vẻ hơi căng thẳng, ông trung niên đề cập:


- Ngày quốc tế không khói xe thực sự là một thông điệp quan trọng trong đời sống. Bởi chưa bao giờ máy bay, ô-tô, xe máy và nhiều loại phương tiện khác lại phong phú và đa dạng chủng loại như bây giờ. Điều đó cho thấy nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng đã và đang có những bước phát triển nhảy vọt. Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề cũng vô cùng nan giải, bởi khi các phương tiện tham gia hoạt động, lưu thông đã thải ra môi trường một lượng khổng lồ các loại khí thải độc hại, với hàng trăm chất gây ô nhiễm, gia tăng độ hoạt tính các gốc tự do, gây tổn thương ADN của con người, gây hiệu ứng nhà kính, làm cho bầu không khí các thành phố, thị trấn, khu đông dân cư ảnh hưởng nặng nề, các bệnh dịch, nhất là về đường hô hấp ngày càng tăng...


Anh chàng nhỏ thó tiếp luôn một hơi:


- Theo thống kê, mỗi ngày lại có thêm vài trăm ô-tô, xe chuyên dụng, xe máy các loại được đăng ký đưa vào sử dụng, trực tiếp tham gia lưu thông trên các cung đường. Thế nên, ở đâu chúng ta cũng thấy vô số phương tiện giao thông khác nhau xả khói, khí thải vào môi trường. Cơ quan chức năng cần có chế tài nghiêm khắc, tổ chức đăng kiểm các loại phương tiện cơ giới, kiểm tra an toàn thiết kế và khí thải. Giải pháp đưa ra là đẩy mạnh phát triển giao thông công cộng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, khuyến khích sử dụng xe buýt, xe điện ngầm, xe điện, xe đạp và hệ thống đường sắt...; các cơ quan chức năng thắt chặt hơn nữa các tiêu chuẩn về khí thải, tiếng ồn của các phương tiện giao thông, tiêu chuẩn xăng dầu cũng như rà soát, kiểm tra việc áp dụng các tiêu chuẩn này.


Ngần ngừ một hồi, bây giờ bác da ngăm ngăm mới nhấn nhá:


- Thế nên, không chỉ trong mỗi dịp này mà là hằng ngày, hằng giờ tất cả các thành phố, thị xã, thị trấn, khu đông dân cư phải quan tâm hưởng ứng bằng các hành động thiết thực “không gây khói”, giảm thiểu sử dụng phương tiện sử dụng nhiên liệu, nguyên liệu đốt (xăng dầu, than đá, hỗn hợp hóa chất...); khuyến khích đi bộ, đi xe đạp hoặc các phương tiện sử dụng điện, năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng nước... vừa thân thiện với môi trường, vừa an toàn, tiết kiệm, lại thiết thực tạo môi trường sống sáng-xanh-sạch-đẹp. Thực hiện các chương trình đột phá giảm ô nhiễm môi trường, giảm thiểu ùn tắc giao thông, xây dựng lộ trình kiểm soát, quản lý khí thải của các phương tiện, cũng như các cơ chế, chính sách thuế, giá dịch vụ, xã hội hóa hoạt động kiểm định, kiểm soát khí thải... 


Giọng điệu như một nhà quản lý, ông trung niên nói:


- Để khắc phục, cần xây dựng hệ thống giao thông theo hướng bền vững, thân thiện môi trường, giảm thiểu ùn tắc, gây ô nhiễm và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng, kìm hãm phát triển kinh tế. Song song với các biện pháp kiểm soát chất lượng khí thải của phương tiện, cần xem xét quy hoạch đô thị và phân bổ, bố trí thời gian lưu thông của các phương tiện, thực hiện các giải pháp nâng chuẩn lên Euro 4 đối với động cơ, trung hòa khí xả, tiết kiệm nhiên liệu; khuyến khích người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân mà chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, động cơ điện, hybrid, thường xuyên bảo hành, bảo dưỡng phương tiện theo quy định của nhà sản xuất... nhằm giảm nồng độ các chất phát thải, bảo vệ môi trường tốt hơn, kiểm soát hiệu quả chất lượng khí thải phương tiện.

Tìm kiếm theo ngày