Đông Sang nỗ lực cán đích nông thôn mới

Đến tháng 8/2018, xã Đông Sang (Mộc Châu) đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang tích cực hoàn thành những tiêu chí cuối cùng, phấn đấu cán đích nông thôn mới vào cuối năm nay.

 

Nông dân bản Tự Nhiên, xã Đông Sang (Mộc Châu) trồng rau an toàn trong nhà lưới.

Bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới từ năm 2015 với những điều kiện thuận lợi về phát triển kinh tế lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hơn nữa, Đông Sang là một trong những xã nằm trong quy hoạch của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu có nhiều điểm đến hấp dẫn du khách, như rừng thông bản Áng, vườn hoa Love Garden, vườn Hoa Nhiệt Đới Mộc Châu thuộc Công ty cổ phần Hoa nhiệt đới. Tuy nhiên, khi bước vào thực hiện, người dân trong xã chưa hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới nên việc huy động nguồn lực để làm đường bê tông ở các bản, tiểu khu, cũng như ý thức bảo vệ môi trường của người dân còn hạn chế. Vì vậy, công tác  tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới được coi là nhiệm vụ hàng đầu để xã hoàn thành kế hoạch đề ra.

Để tạo sức lan tỏa, Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới của xã đã phân công các thành viên trực tiếp về cơ sở tuyên truyền, giải thích cặn kẽ cho bà con hiểu mục đích, cũng như nghĩa vụ của người dân trong việc tham gia chương trình; vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu trong việc góp công, góp tiền xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương. Khi đã hiểu được mục đích của chương trình xây dựng nông thôn mới bà con các bản trong xã đã tự nguyện tham gia góp công, góp tiền để đổ bê tông các tuyến đường giao thông... Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, bà con ở các bản, các tiểu khu trong xã đã góp trên 2.000 ngày công lao động và hiến gần 2.000 m2 đất, hoàn thành việc đổ bê tông trên 95% đường giao thông của xã. Nhờ vậy, thuận tiện trong việc đi lại, nhất là khách du lịch có thể dễ dàng đến tham quan các điểm du lịch trên địa bàn.

Đồng chí Lò Thị Bình, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới xã cho biết: Xã xác định, kinh tế phát triển sẽ là động lực quan trọng để hoàn thành các tiêu chí khác. Vì vậy, từ tiềm năng, lợi thế, xã đã vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế theo hướng bền vững, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch. Đồng thời, khuyến khích nhân dân mở rộng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao và phục vụ du lịch trải nghiệm. 3 năm qua người dân Đông Sang đã có bước tiến mạnh trong việc thay đổi tư duy, cách thức sản xuất nông nghiệp; xã đã thành lập được nhiều HTX, tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Theo đó, ngoài trồng các loại cây ăn quả đã trồng từ nhiều năm nay như xoài, nhãn, bơ và rau... người dân trong xã còn trồng thêm một số loại cây như chanh leo, ngô ủ ướp... Việc đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp đã giúp bà con tránh được việc mất mùa do diễn biến bất thường của thời tiết. Nhờ vậy, tính đến hết tháng 7 năm 2018, thu nhập bình quân đạt 2,2 triệu đồng/người/tháng, toàn xã còn 206/1.248 hộ nghèo và cận nghèo.

Chúng tôi về bản Búa, một trong những bản điển hình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của xã, ông Lò Văn Duyên, Bí thư Chi bộ bản cho biết: Sau khi được tuyên truyền và hiểu rõ nghĩa của chủ trương xây dựng nông thôn, bản đã tổ chức họp dân bàn bạc, thống nhất mức đóng góp tiền, công lao động để bê tông hóa các tuyến đường nội bản. Các hộ dân trong bản được chia thành các nhóm hộ thực hiện việc làm đường và cùng thực hiện nhiệm vụ giám sát, đôn đốc nhau bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Đến nay, 100% tuyến đường nội bản đã được đổ bê tông, không chỉ đi lại thuận tiện mà còn tạo cảnh quan sạch, đẹp cho bản.

Đến thời điểm này, xã Đông Sang còn 4 tiêu chí cần hoàn thành, đó là: Thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật. Trong đó, tiêu chí về hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật chỉ còn 2 chỉ tiêu là hoàn thành. Đối với 2 tiêu chí về thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đã đưa ra các giải pháp cụ thể đối với từng tiêu chí, chỉ đạo các bản hướng dẫn người dân xây dựng các hầm biogas và đào các hố thu gom rác thải; tiếp tục vận động nhân dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, phát triển du lịch cộng đồng. Với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã, tin rằng Đông Sang cán đích nông thôn mới đúng kế hoạch đã đề ra.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới