Dòng họ hiếu học tiêu biểu ở Thành phố

Là một trong những dòng họ thành lập chi hội khuyến học đầu tiên của phường Chiềng An (Thành phố), Chi hội khuyến học dòng họ Quàng (bản Bó) có nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài tiêu biểu, đã khơi dậy tinh thần hiếu học trong dòng họ, đoàn kết giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống.

 

Lớp học chữ Thái của các hộ hội viên dòng họ Quàng bản Bó. 

 

Vừa là Trưởng họ, vừa là người theo sát các hoạt động của Chi hội từ những ngày đầu thành lập, ông Quàng Văn Hặc cho biết: Chi hội khuyến học dòng họ Quàng bản Bó thành lập năm 2009 với 45 hộ hội viên. Ngay từ khi thành lập, Chi hội đã xây dựng quy chế hoạt động, tổ chức sinh hoạt để phổ biến, tuyên truyền đến các hội viên về quy chế của Chi hội. Hằng năm, tổ chức tổng kết, tuyên dương, khen thưởng học sinh, sinh viên có thành tích cao trong học tập; nêu gương những người thành đạt, những tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập để con cháu noi theo. Hiện, Chi hội đã có 73 hộ hội viên.

Để có nguồn quỹ duy trì các hoạt động khuyến học, khuyến tài, Chi hội đã tổ chức họp, lấy ý kiến của toàn thể hội viên, nhất trí mức đóng góp chung là 30.000 đồng/năm/hội viên. Nhờ hiểu rõ ý nghĩa, mục đích hoạt động của quỹ khuyến học, khuyến tài, các gia đình trong chi hội đều tự giác đóng góp đầy đủ. Công tác thu, chi sử dụng nguồn quỹ được công khai, minh bạch trước toàn thể hội viên tại các buổi tổng kết hàng năm. Hơn 10 năm qua, Chi hội đã vận động các cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ và hội viên đóng góp tổng số quỹ trên 82 triệu đồng; đã khen thưởng cho gần 500 lượt cháu có thành tích xuất sắc trong học tập. Dù số tiền thưởng không lớn, nhưng là nguồn động viên khích lệ đối với con, em trong dòng họ, tạo phong trào thi đua học tập tốt. Qua đó, 100% con em trong dòng họ đều đến trường đúng độ tuổi, không bỏ học giữa chừng và đạt nhiều thành tích trong học tập. Hơn 10 năm, đã có 13 cháu tốt nghiệp đại học, trong đó, một cháu hoàn thành chương trình giáo dục tại Pháp, tổng số người có trình độ cao đẳng trở lên trong dòng họ là 47 người. Hiện, có nhiều hộ hội viên có con em đã trưởng thành, tham gia công tác, cống hiến trong lực lượng vũ trang và các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tham gia trong các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể xã hội ở địa phương; 1 người được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú; 33 cán bộ hưu trí và có 60 đảng viên.        

Để bảo tồn chữ viết, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái, hội viên Chi hội còn tổ chức lớp dạy chữ Thái cho gần 100 người là con em trong dòng họ và các cá nhân trong bản có nhu cầu đăng ký học tập. Lớp học chữ Thái với nhiều lứa tuổi, được tổ chức 2 buổi/tuần, được bản tạo điều kiện cho mượn nhà văn hóa để tổ chức giảng dạy, hỗ trợ phấn viết bảng; sách giáo khoa chữ Thái được mua bằng tiền của các cá nhân tài trợ để phát cho các học viên.

Cùng với khơi dậy phong trào thi đua học tập trong dòng họ, các hội viên còn thường xuyên trao đổi, hướng dẫn nhau áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đến nay, 81,3% hộ hội viên đã có nhà ở được xây dựng kiên cố, bán kiên cố; thu nhập bình quân đạt 3,2 triệu đồng/người/tháng. Các gia đình hội viên đều chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy ước, hương ước của bản; tích cực tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng nông thôn mới và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Hằng năm, 100% hộ gia đình hội viên được công nhận gia đình văn hóa, gia đình hiếu học.

Với những thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Chi hội khuyến học dòng họ Quàng bản Bó đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen; nhiều năm liền được Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới