Dòng họ Cầm hiếu học

Dòng họ Cầm, xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn, là dòng họ dân tộc Thái tiêu biểu ở địa phương về công tác khuyến học; luôn khuyến khích con cháu phấn đấu học tập, rèn luyện. Nhiều người trong dòng họ học tập thành đạt, trở thành cán bộ công tác tại các cơ quan của tỉnh, huyện, xã, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

 

Các gia đình trong dòng họ Cầm, xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn quan tâm việc học của con, cháu.

Ông Cầm Văn Khương, Trưởng ban Khuyến học dòng họ Cầm, xã Mường Chanh, cho biết: Hiện, dòng họ có hơn 400 hộ dân, sống tại 12 bản. Từ năm 2005, dòng họ đã thành lập ban khuyến học, tuyên truyền, vận động các gia đình trong dòng họ chăm lo cho con cháu học hành đầy đủ, không bỏ học giữa chừng; tích cực hưởng ứng các phong trào khuyến học của dòng họ, của địa phương.

Hàng năm, Ban Khuyến học dòng họ Cầm tổ chức cho các hộ gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình hiếu học”; đưa ra các mục tiêu cụ thể để con em phấn đấu học tập, đạt thành tích cao. Vận động các gia đình quan tâm quản lý, giáo dục con em chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên. Đây là cơ sở để đánh giá việc giáo dục con cháu và khen thưởng con em đạt thành tích cao trong học tập.

Dòng họ đã thống nhất xây dựng quỹ khuyến học, với mức đóng góp từ 100 - 300 nghìn đồng/hộ/năm. Số tiền thu được, Ban khuyến học công khai minh bạch, sử dụng đúng mục đích, tạo sự đồng tình ủng hộ của các thành viên trong dòng họ. Mức tiền thưởng cho các cháu có thành tích học tập được phân loại theo mức độ thành tích từ 100.000 đồng đến 5 triệu đồng/cá nhân. Ban khuyến học còn khen thưởng đột xuất những cá nhân có thành tích vượt trội hoặc có tiến bộ rõ rệt trong học tập; hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn đang theo học cao đẳng, đại học. Công tác khen thưởng đã động viên tinh thần, khuyến khích con em trong dòng họ học tập tốt hơn. Riêng dịp Tết Nguyên đán 2022, Ban khuyến học dòng họ đã khen thưởng trên 70 cháu đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi; 7 cháu đỗ đại học, cao đẳng.

Hiện, dòng họ có trên 80% số hộ được công nhận “Gia đình học tập”; 100% con, cháu trong độ tuổi đến trường; 7 thạc sỹ và trên 30 người có trình độ cao đẳng, đại học, trong đó nhiều người đang công tác tại các cơ quan nhà nước, các trường học, bệnh viện trên địa bàn huyện, tỉnh; hơn 30 cháu đang theo học các trường đại học, cao đẳng. Đây là những tấm gương sáng để các con cháu trong dòng họ học tập và noi theo.

Cùng với chú trọng việc học tập, các gia đình trong dòng họ luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy ước của bản. Hiện, 80% hộ gia đình có kinh tế ổn định, khá giả; dòng họ không có hộ nghèo.

Anh Cầm Văn Tám, Trường tiểu học và THCS Mường Chanh, chia sẻ: Vợ chồng tôi đều công tác trong ngành giáo dục. Ngoài tiền lương hàng tháng, gia đình tôi còn canh tác hơn 1 ha cà phê, chăn nuôi gia súc, gia cầm để tăng thêm thu nhập, có thêm điều kiện để nuôi dạy các con ăn học.

Với truyền thống hiếu học và những thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài, năm 2020 dòng họ Cầm được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen; 2 lần được Hội Khuyến học tỉnh công nhận là “Dòng họ học tập” xuất sắc.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới