Đồng hành với sự nghiệp "trồng người" nơi vùng cao, biên giới

Trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La luôn đồng hành với sự nghiệp “trồng người” nơi biên giới. Chương trình “Nâng bước em tới trường”, mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, xóa mù chữ, đã giúp nhiều trẻ em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn được đến trường, góp phần nâng cao dân trí cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, thể hiện tình yêu thương, trách nhiệm với cộng đồng của những người lính mang quân hàm xanh.

Tháng 9/2018, em Sồng Thị Dợ, bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp được Đồn Biên phòng Mường Lạn đón về làm “Con nuôi đồn biên phòng”. Em Dợ cho biết: Bố em mất sớm, gia đình nghèo lại đông anh, chị em. Nếu không có các chú bộ đội hỗ trợ, thì ước mơ được đến trường của em có thể bị bỏ dở. Từ năm học lớp 4, em được các chú đón về nuôi, chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ, hướng dẫn, dạy bảo kỹ năng sống. Các chú còn chuẩn bị xe đạp, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập để em bước vào năm học mới. Hiện, em là học sinh lớp 9, Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Mường Lạn.

Còn em Tráng Chi Nu, học sinh lớp 10, Trường THPT Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, cũng được Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập nhận đỡ đầu trong chương trình “Nâng bước em tới trường”. Không chỉ được hỗ trợ 500 nghìn đồng mỗi tháng, vào năm học mới, em Nu còn được cán bộ, chiến sĩ tặng sách vở, bàn học, đồ dùng học tập để có điều kiện học tập tốt hơn.

Đại úy Cầm Bá Thành, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng của khẩu Lóng Sập, cho biết: Ngoài hỗ trợ 2 học sinh theo Chương trình “Nâng bước em đến trường”, nhận nuôi 2 cháu theo mô hình “Con nuôi biên phòng”; đơn vị còn thực hiện mô hình “Bữa sáng cho em”. Hàng ngày, cán bộ, chiến sĩ trích một phần khẩu phần ăn để nấu bữa ăn sáng cho 75 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Điểm trường mầm non Buốc Pát và Trường PTDTBT tiểu học - THCS Lóng Sập.

Cán bộ đồn Biên phòng Mường Lạn hướng dẫn em Sồng Thị Dợ học tập tại đơn vị

Đại tá Vũ Đức Tú, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: Ngay sau khi Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP phát động trong các đơn vị Biên phòng toàn quốc, Chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên Phòng” đã được cán bộ, chiến sĩ BĐBP nhiệt tình hưởng ứng. Bằng nhiều hình thức, như: Phát động toàn thể cán bộ, chiến sĩ tiết kiệm tiền lương, phụ cấp và tổ chức tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ; huy động các nguồn tài trợ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm..., đỡ đầu các em học sinh nơi biên giới có hoàn cảnh khó khăn, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng. Hiện, đã có 76 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đỡ đầu từ Chương trình “Nâng bước em tới trường và Con nuôi đồn Biên phòng”, đã chắp cánh cho nhiều trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường. Hiện, có 10 cháu được 5 đồn biên phòng đón về ăn, ở, sinh hoạt tại đơn vị, đảm bảo đầy đủ về vật chất, trang bị học tập cho các em.

Lớp học xoá mù chữ của đồn Biên phòng Mường Lạn tại bản Huổi Pá, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp

5 năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn Biên phòng chủ động phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo các huyện biên giới duy trì và nâng cao hiệu quả công tác xóa mù chữ, sau xóa mù. Trong đó, các Chi hội Khuyến học Đồn Biên phòng Mường Lạn, Mường Lèo, Nậm Lạnh phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sốp Cộp tổ chức 31 lớp xóa mù chữ cho 652 người dân các bản biên giới. Kết thúc khóa học, 100% học viên đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sốp Cộp tổ chức kiểm tra, cấp chứng chỉ chứng nhận hoàn thành chương trình xóa mù chữ.

Lớp học xoá mù chữ của đồn Biên phòng Mường Lạn tại bản Huổi Pá, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp

Từ năm 2021 đến nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã vận động nguồn tài trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và đóng góp ngày công xây dựng 9 phòng học, nhà công vụ, điểm vui chơi cho học sinh và giáo viên ở khu vực biên giới các huyện Sông Mã, Sốp Cộp, với tổng trị giá trên 2,4 tỷ đồng. Dịp chuẩn bị khai giảng năm học mới 2022 - 2023, Hội Khuyến học Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các chi hội khuyến học trực thuộc phối hợp tu sửa phòng học, cảnh quan khuôn viên nhà trường; cùng với các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ chăn ấm, sách vở, xe đạp cho 431 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cán bộ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Ngân hàng TMCP Quân đội bàn giao lớp học yêu thương tại điểm trường bản Ỏ, Trường TH&THCS Mường Sai, huyện Sông Mã.

Tiếp tục thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, “xóa mù chữ” và tham gia các hoạt động giáo dục ở địa phương, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai hiệu quả chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác xây dựng xã hội học tập ở địa bàn biên giới của tỉnh giai đoạn 2018 - 2025. Bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ sư phạm cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia giảng dạy các lớp xóa mù chữ; tuyên truyền, vận động người mù chữ, người tái mù tham gia học tập. Đồng thời, huy động các nguồn lực xây dựng quỹ khuyến học; triển khai thực hiện tốt các mô hình khuyến học tiêu biểu… góp phần vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh.

Lò Thái - Vì Chương

 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới