Đồng hành, hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Đồng hành hỗ trợ tiêu thụ nông sản Sơn La, Voso Sơn La đã thực hiện số hoá nông sản đưa lên nền tảng thương mại điện tử, như: hỗ trợ cung cấp dịch vụ truy xuất nguồn gốc, xác thực địa lý vùng trồng. Khách hàng có thể đăng ký sử dụng qua Icheck - phần mềm ứng dụng giúp người dùng có thể kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa thông qua chức năng quét mã vạch. Xây dựng website vệ tinh hỗ trợ tiêu thụ đặc sản địa phương để thuận tiện trong việc hỗ trợ marketing; tổ chức các hoạt động truyền thông đa nền tảng để quảng bá thương hiệu nông sản. Đưa nông sản lên Voso.vn, hộ sản xuất nông nghiệp, HTX, tổ hợp tác được hỗ trợ chi phí marketing, tăng lượt tiếp cận, cơ hội bán hàng cho người bán.

                                       

Nhân viên Voso.vn tư vấn cho hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.

             

Voso.vn đã chủ động xây dựng các kế hoạch và tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo trực tiếp tại địa phương. Mở các lớp tập huấn, đào tạo cho các hộ sản xuất nông nghiệp, tập trung các nội dung: Hướng dẫn người dân nhận biết về lợi ích của việc đưa sản phẩm lên cửa hàng số, nâng cao ý thức về chất lượng sản phẩm. Phát triển người mua thông qua cửa hàng số, định vị địa chỉ số, xác định nguồn gốc sản phẩm, dùng công nghệ số để kết nối người bán và người mua, phát triển tài khoản thanh toán điện tử. Vận chuyển hợp lý, đảm bảo tối ưu chi phí, hiệu quả và chất lượng của sản phẩm. Sử dụng các tính năng công nghệ hiệu quả, như chụp hình, live stream để tương tác với khách hàng...; quy trình thu hoạch, đóng gói, bảo quản sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Thành lập đội ngũ cán bộ, nhân viên hướng dẫn và hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trong suốt quá trình tham gia sàn thương mại điện tử.

             

Bắt nhịp xu hướng, năm 2020, HTX Nông nghiệp Quyết Thanh, huyện Mộc Châu, được hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử Voso.vn 7 sản phẩm, gồm: Hộp chuối sấy dẻo, hộp xoài sấy dẻo, hồng giòn sấy dẻo, túi xoài sấy dẻo, túi hồng giòn sấy dẻo, hộp mận sấy dẻo, túi mận sấy dẻo. Bà Lương Thị Thanh, Phó Giám đốc HTX, chia sẻ: Từ khi đưa sản phẩm lên Voso.vn, nhiều khách hàng ở các tỉnh, thành trên toàn quốc đã biết đến sản phẩm và liên hệ đặt hàng. Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, HTX sẽ mở rộng quy mô sản xuất, nghiên cứu có thêm những sản phẩm trái cây sấy dẻo, sấy giòn cung cấp cho thị trường.

             

Nắm bắt thị hiếu khách hàng, năm 2020, anh Trần Mạnh Duy, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, đưa nông sản Sơn La lên Voso.vn. Anh liên kết với các HTX, hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử. Mới đầu chỉ một vài sản phẩm, đến nay, gian hàng có gần 40 sản phẩm. Anh Duy thông tin: Từ đầu năm đến nay, tôi đã nhận được hàng trăm đơn hàng, mỗi đơn hàng từ 2-5 kg tỏi tía Yên Châu, với giá 115.000 đồng/2 kg. Khách hàng phản hồi đánh giá cao về chất lượng và giá cả. Tôi thấy dịch vụ vận chuyển, giao hàng rất nhanh, có những đơn hàng tận thành phố Hồ Chí Minh nhưng chỉ sau 2-3 ngày vận chuyển, khách đã nhận được hàng.

             

Chị Nguyễn Thị Kim Linh, Trưởng nhóm thương mại điện tử, phụ trách Voso.vn Sơn La, cho biết: Với lợi thế được bảo trợ bởi Viettel Post, cùng mạng lưới chuyển phát rộng khắp, với 20.000 bưu tá; hơn 1.300 bưu cục và 6.000 điểm giao dịch, sở hữu cộng đồng mua hàng lớn tới 60 triệu người dùng Viettel, Voso đặt mục tiêu trở thành sàn TMĐT số 1 Việt Nam. Từ năm 2019 đến nay, Voso.vn đã hỗ trợ 54.400 hộ sản xuất nông nghiệp tỉnh Sơn La đưa sản phẩm lên sàn; trên 67.000 hộ được đào tạo, tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng, với 723 sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đa dạng, với hàng nghìn đơn hàng mỗi năm. Các mặt hàng nông sản của Sơn La có số lượng tiêu thụ lớn, gồm: Tỏi tía Yên Châu; mận, xoài, nhãn, long nhãn Sơn La, mật ong, các sản phẩm trái cây sấy dẻo, sấy giòn... Mục tiêu năm 2022, Voso.vn phấn đấu đưa 83 sản phẩm OCOP của Sơn La lên sàn nhưng đến tháng 6 đã hoàn thành chỉ tiêu.

             

Phát huy những kết quả đạt được, Voso.vn tiếp tục hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp, kinh doanh cá thể, HTX, tổ hợp tác đăng ký tham gia sàn TMĐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế cho các sản phẩm nông sản Sơn La.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới