Đồng hành cùng người nghèo

Để người nghèo có vốn đầu tư phát triển sản xuất, những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mộc Châu đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể của huyện thực hiện hiệu quả các chương trình cho vay vốn ưu đãi, đồng hành cùng người dân trên đường thoát nghèo bền vững.

 

Người dân bản Tà Số, xã Chiềng Hắc (Mộc Châu) phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay ưu đãi.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lường Văn Thành, bản Suối Mõ, xã Tà Lại (huyện Mộc Châu), được biết trước đây gia đình ông thuộc diện hộ nghèo.  Năm 2013, gia đình ông Thành được Chi hội Cựu chiến binh bản tín chấp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mộc Châu vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Ông Thành đã sử dụng vốn vay đầu tư chăn nuôi lợn, mỗi năm xuất bán 2 tấn lợn hơi, trừ chi phí thu lãi trên 40 triệu đồng. Vừa trả hết số tiền vay Ngân hàng, ông Thành còn mở rộng quy mô chăn nuôi và mua giống cây nhãn ghép về trồng trên 2 ha đất nương. Từ “hai bàn tay trắng”, đến nay, gia đình ông là một trong những hộ có kinh tế khá giả của bản Suối Mõ. Ông Thành phấn khởi: Nhờ có vốn vay Ngân hàng Chính sách, gia đình tôi đã thoát nghèo và có cuộc sống tốt hơn. Không chỉ gia đình tôi mà trong bản, trong xã còn nhiều hộ khác cũng thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi.

Để hiểu hơn về công việc của những người mang đồng vốn ưu đãi giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, chúng tôi về Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mộc Châu. Chia sẻ với chúng tôi về nhiệm vụ của đơn vị, bà Phạm Thị Hương, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mộc Châu cho biết: Với phương châm “trao cho họ cần câu chứ không trao  con cá”, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên huyện thành lập 277 tổ tiết kiệm vay vốn. Để đồng vốn ưu đãi đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả, hằng năm đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo Ban giảm nghèo các xã chủ động rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, lập danh sách và thẩm định cho họ vay vốn ưu đãi. Điều mừng là trong 6 tháng năm 2018, Phòng giao dịch cho 1.134 hộ nghèo và hộ cận nghèo vay vốn đầu tư sản xuất, trong đó đã có 250 hộ thoát nghèo.

Qua câu chuyện với bà Phạm Thị Hương, được biết Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mộc Châu có 12 cán bộ, nhân viên, trong đó 100% có trình độ chuyên môn cao đẳng và đại học. Trong quá trình mang vốn ưu đãi đến với các hộ nghèo, họ đã thực hiện nghiêm quy trình, đó là: Sau khi tiếp nhận danh sách người vay vốn từ các xã gửi lên, đơn vị cử cán bộ về tận cơ sở để thẩm định và hướng dẫn các hộ lập hồ sơ vay vốn đúng quy định và giải ngân. Mặc dù lực lượng mỏng, nhưng cán bộ của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện thường xuyên bám sát cơ sở cùng với các tổ tiết kiệm vay vốn hướng dẫn các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, hạn chế thấp nhất tỷ lệ nợ xấu. Hiện nay, 277 tổ tiết kiệm vay vốn trên địa bàn huyện, với trên 3.220 hộ vay, có số dư lũy kế đến hết tháng 8/2018 là 123.803 triệu đồng, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,07%/tổng số dư nợ. Bên cạnh đó, đơn vị còn huy động các nguồn vốn trong nhân dân theo hai hình thức: Thông qua tiết kiệm dân cư và các tổ tiết kiệm vay vốn để có thêm nguồn vốn cho vay, giúp các hộ nghèo và các gia đình chính sách trong huyện được vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, xóa nghèo bền vững. Riêng 8 tháng năm nay đã huy động được trên 7,2 tỷ đồng.

Tiếp tục đồng hành cùng nông dân xóa đói, giảm nghèo, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mộc Châu tập trung cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế, trong quá trình đó phối hợp hướng dẫn, sử dụng vốn vay đúng mục đích và đạt hiệu quả, góp phần nâng cao mức sống cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tân binh trên thao trường

    Tân binh trên thao trường

    QP - AN - ĐN -
    Sau hơn 1 tháng nhập ngũ, các tân binh tại Tiểu đoàn I, Trung đoàn 754, Bộ CHQS tỉnh chững chạc hơn so với ngày đầu nhập ngũ. Các hoạt động sinh hoạt hằng ngày cũng như kỷ luật quân đội được thực hiện nền nếp, chính quy hơn.
  • 'Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Một trong những biểu hiện suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là: “Không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân”; “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”.
  • 'Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Văn hoá - Xã hội -
    Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…
  • 'Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Chuyển đổi số -
    Duy trì, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, các địa phương trong tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, nhận thức của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng được nâng lên. Vai trò của đội ngũ báo cáo viên được phát huy, hoạt động đi vào nền nếp, luôn bám sát cơ sở, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác tuyên truyền miệng, góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • '“Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    “Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    Xây dựng Đảng -
    Cùng với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Ban CHQS huyện Mường La tích cực triển khai các hoạt động dân vận giúp nhân dân, tạo mối quan hệ gắn bó, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp Bộ đội Cụ Hồ.
  • 'Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    An ninh trật tự -
    Với phương châm: “An ninh chủ động”, “Phát triển phải đi đôi với bảo vệ kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia”, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh luôn chủ động phát hiện những bất cập, sơ hở, kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban Giám đốc Công an tỉnh các biện pháp giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững an ninh chính trị, an ninh kinh tế tại địa phương.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Văn hoá - Xã hội -
    Huyện Sốp Cộp luôn quan tâm đến các phong trào văn nghệ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và sân chơi lành mạnh cho học sinh tại các trường học trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
  • 'Một thời hoa lửa

    Một thời hoa lửa

    70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tá Nguyễn Văn Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hậu cần, Quân khu 2, hiện đang sinh sống ở tiểu khu Bệnh viện, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, vẫn nhớ ký ức một thời hoa lửa cùng đồng đội “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
  • 'Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông nghiệp -
    Với trên 11.200 ha cây ăn quả các loại, sản lượng trên 90.000 tấn/năm, huyện Mai Sơn là một trong những địa phương có sản lượng cây ăn quả lớn của tỉnh. Thời điểm này, bà con nông dân trong huyện đang tập trung chăm sóc, duy trì cho cây ăn quả phát triển, đảm bảo năng suất, chất lượng mùa vụ.
  • 'Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Xã hội -
    Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Bắc Yên có nhiều hợp tác xã được thành lập, áp dụng những cách làm mới, liên kết sản xuất hiệu quả, giúp tăng thu nhập cho thành viên, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.