Đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống, vận tải, xây dựng. Trong 9 tháng qua, có 535 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn; 19 doanh nghiệp giải thể; thành lập mới 190 doanh nghiệp; 2.494 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động sản xuất trở lại, an toàn.

Ông Lê Hồng Chương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: Ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 233/KH-UBND về hỗ trợ phục hồi hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên nguyên tắc khó khăn, vướng mắc ở cấp nào, địa phương nào thì cấp đó, địa phương đó chủ động, kịp thời, tháo gỡ, giải quyết, đề cao trách nhiệm cá nhân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, gây ùn tắc trong lưu thông hàng hóa, với phương châm “sớm nhất - hiệu quả nhất”.

           

Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ chế biến nhãn niên vụ 2021. 

           

Đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành chủ động tham mưu với UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Gia hạn nộp thuế theo Nghị định số 52 của Chính phủ cho 375 doanh nghiệp với tổng số tiền thuế, thuê đất được gia hạn 104 tỷ đồng; Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân cho 25 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn trả lương cho người lao động, với số tiền 2,8 tỷ đồng; Bảo hiểm Xã hội tỉnh giảm mức đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất cho 1.292 doanh nghiệp, số người được hỗ trợ 19.859 người, số tiền 2,1 tỷ đồng.

           

Cùng với đó, các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng phương án bảo đảm vùng xanh (doanh nghiệp an toàn) và nâng cao ý thức của người lao động trong việc chấp hành các quy định bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; có trách nhiệm xây dựng địa phương, nơi đặt trụ sở, nhà máy, cơ sở sản xuất thành vùng xanh. Bà Ngô Thị Thúy, Giám đốc Công ty may Sơn La, thị trấn Ít Ong (Mường La), thông tin: Công ty có 5 dây chuyền sản xuất, trên 200 cán bộ, công nhân làm việc, với công suất trên 1.000 sản phẩm/ngày xuất khẩu sang Nhật và Hàn Quốc. Công ty đã xây dựng phương án phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và của tỉnh. Doanh thu tháng 10 của Công ty dự tính tăng 10% so với tháng 9. Hiện, Công ty đang có nhu cầu tuyển dụng thêm khoảng trên 200 lao động.

           

Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ, toàn bộ dây chuyền sản xuất được đặt hàng của hãng Bertuzzi của Italia. Ông Lương Quốc Hoàn, Giám đốc Nhà máy, chia sẻ: Nhà máy đã sẵn sàng các điều kiện cho vụ sản xuất cam; trong quý 4 sẽ lắp đặt dây chuyền sản xuất xoài, công suất 5 tấn quả tươi/giờ.

           

Công nhân Công ty TNHH Điện máy Mạnh Đức (Thành phố) duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho lao động địa phương.

           

Phục hồi sản xuất gắn với phòng, chống dịch hiệu quả, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban ngành của tỉnh, các huyện, thành phố, đặc biệt đã thành lập Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 để kịp thời nắm bắt, tiếp cận thông tin và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân. Duy trì hoạt động của các Tổ công tác kiểm tra tháo gỡ khó khăn trong thực hiện thu ngân sách và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, Sở Y tế chủ trì phối hợp rà soát, bổ sung các đối tượng, ưu tiên tiêm vắc-xin cho các lái xe, phụ xe, tham gia vận chuyển hàng hóa thiết yếu, công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, siêu thị, trung tâm thương mại, các tiểu thương tại các chợ, các cửa hàng tiện ích.

           

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, tỉnh ta phấn đấu đại đa số các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh quay trở lại hoạt động. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng, các huyện, thành phố thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách gia hạn nộp thuế; miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất; hỗ trợ giảm tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, đào tạo lao động... tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh tạo đà cho tỉnh phát triển ổn định và bền vững.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới