Đồng hành cùng biển, đảo của Tổ quốc

Vượt qua hàng nghìn hải lý giữa muôn trùng khơi xa, hàng trăm phóng viên của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí đã cùng đoàn công tác của Quân chủng Hải quân đến với các điểm đảo, đảo, nhà giàn để động viên, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Đây là nguồn cổ vũ tinh thần to lớn để các lực lượng vừa vui Xuân đón Tết, vừa sẵn sàng chiến đấu, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đã thành thông lệ, hằng năm trước dịp Tết Nguyên đán, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân đều tổ chức các đoàn công tác thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại các điểm đảo, đảo, nhà giàn DK1 và các vùng biển, đảo trong phạm vi quản lý. Năm nay, dù trong điều kiện dịch COVID-19 có những tác động nặng nề, nhưng Quân chủng Hải quân đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước, như: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn Xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh… tổ chức cho 43 phóng viên đi tác nghiệp tại quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1; hơn 100 phóng viên tác nghiệp tại các đảo ven bờ, các đơn vị trực thuộc và cơ quan Bộ Tư lệnh Hải quân.

Xuồng đưa các phóng viên lên đảo tác nghiệp. (Ảnh: Minh Đức). 

Chia sẻ cảm xúc sau chuyến công tác tại Vùng 4 Hải quân, phóng viên Minh Đức (Thông tấn xã Việt Nam) cho biết: “Trải qua gần một tháng trên biển cùng những người lính đảo, tôi cảm nhận rõ tinh thần quyết tâm bảo vệ biển, đảo của cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Trước thềm Xuân Nhâm Dần 2022, ở các đảo nơi tôi được đến như An Bang, Thuyền Chài, Tốc Tan, Phan Vinh…, những người lính trẻ vẫn ngày đêm canh gác, với những công việc thầm lặng để bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc. Những tiếng vỗ tay, lời ca của những chiến sĩ trẻ giữa muôn trùng biển khơi gửi về mẹ, về người thân đang ở trong đất liền… đã để lại ấn tượng mạnh đối với chúng tôi”.

Với tinh thần trách nhiệm và tình yêu biển đảo của đội ngũ nhà báo, phóng viên, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã có hơn 600 tin, bài, phóng sự được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; có 39 báo, đài Trung ương và địa phương phản ánh về các hoạt động của lực lượng Hải quân. Điển hình là các tin, bài, phóng sự như: “Xuân về nơi đầu sóng”, “Tết ở Trường Sa”, “Tết nơi đầu sóng” (Đài Truyền hình Việt Nam); “Thiêng liêng lễ chào cờ trên đảo Hòn Khoai”, “Kết nối Trường Sa”, “Vùng 5 Hải quân: Trực Tết trên biển, không để bị động, bất ngờ”, “Xuân ấm áp tình quân dân nơi biển, đảo Tây Nam” (Đài Tiếng nói Việt Nam); “Ngày Xuân vào bếp Hải quân”; “Xuân canh biển”; “Xuân về trên các hải đội dân quân thường trực”; (Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam); “Tàu ra, Trường Sa vào Tết”, “Quân chủng Hải quân quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022” (Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)… Nội dung các tin, bài, phóng sự tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng tập trung vào hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc Tết các đơn vị Hải quân; công tác sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn và các hoạt động vui Xuân, đón Tết, góp phần động viên kịp thời cán bộ, chiến sĩ vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió.

Nữ nhà báo Đỗ Thu Lan (Ban Thời sự VOV1, Đài Tiếng nói Việt Nam) bộc bạch: “Tuy đây không phải là lần đầu được đến với cán bộ, chiến sĩ ở các đảo nhưng tôi thực sự trân trọng tình cảm, trách nhiệm của những người lính Hải quân trên các đài, Trạm Rađa nơi núi cao, đảo xa ở vùng biển Tây Nam trong những ngày giáp Tết. Không ít đồng chí nhiều năm liền trực Tết trên Trạm nhưng đã gác lại tình cảm riêng tư; các anh luôn tỏ rõ quyết tâm, sẵn sàng đối diện với khó khăn, hiểm nguy thực hiện nhiệm vụ. Đây là sự hy sinh thầm lặng. Điều này càng thôi thúc chúng tôi nhanh chóng, kịp thời đưa những tác phẩm báo chí đến với công chúng, để mọi người hiểu rõ hơn về cuộc sống và tinh thần sẵn sàng hy sinh của các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió. Đó như một sự tri ân, biết ơn đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022”.

Nhà báo Đỗ Thu Lan (ngoài cùng, bên trái) tác nghiệp tại Trạm Rađa 625, Vùng 5 Hải quân (Ảnh: TL).

Đại tá Phạm Kim Tuyến, Trưởng phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Hải quân cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, phòng Tuyên huấn đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động của bộ đội Hải quân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thực tế, các tin, bài, phóng sự đã giúp nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài hiểu, chia sẻ với những khó khăn vất vả, đồng thời cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ Hải quân “chắc tay súng, vững tay lái”, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; là điểm tựa vững chắc giúp ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần xây dựng thế trận “lòng dân” trên biển vững chắc. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Phòng Tuyên huấn tiếp tục làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng và trực tiếp phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các hoạt động của Quân chủng Hải quân. Qua đó, vừa tạo sự đồng thuận trong xã hội, vừa tăng cường sức mạng tổng hợp, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới