Đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

Những năm qua, tuổi trẻ thành phố Sơn La luôn phát huy vai trò xung kích, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện và trưởng thành đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

ĐVTN xã Chiềng Ngần lắp điện công trình “Ánh sáng bản làng”.

Ảnh: P.V

Ban Thường vụ thành đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; các cuộc thi tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách làm việc của Bác; tham quan các khu di tích lịch sử, cách mạng... Bên cạnh đó, chú trọng nêu gương các cá nhân, tập thể tiêu biểu làm theo lời Bác, góp phần đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa đối với tuổi trẻ trên khắp địa bàn.

Đồng chí Vi Tuấn Bảo, Bí thư thành đoàn chia sẻ: Học tập và làm theo lời Bác, Ban Thường vụ thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh triển khai thực hiện các phong trào thi đua do các cấp bộ đoàn phát động, được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn hưởng ứng và thực hiện. Nhiều hoạt động nổi bật, sáng tạo tiếp tục được kiên trì thực hiện, qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực việc học và làm theo Bác trong thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, tiêu biểu như: Tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”; ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”; Câu lạc bộ “Ba trách nhiệm”; Câu lạc bộ “Thanh niên phát triển kinh tế”; công trình “Ánh sáng bản làng”; tuyến đường “Thanh niên tự quản”... đã tạo môi trường để các cơ sở Đoàn học hỏi lẫn nhau trong quá trình tổ chức thực hiện học và làm theo Bác, từ đó, nhân rộng các mô hình, giải pháp hiệu quả trên địa bàn. Đồng thời, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Ban Thường vụ thành đoàn đã triển khai đến toàn thể cán bộ chủ chốt các cơ sở Đoàn; Thường trực, cán bộ chuyên trách Thành Đoàn nghiêm túc  xây dựng và thực hiện kế hoạch đi cơ sở của cá nhân gắn với chức trách nhiệm vụ được giao, trong đó, mỗi cá nhân đăng ký 90 ngày đi cơ sở/năm.

Ngoài ra, Thành đoàn đã lựa chọn nội dung đột phá “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức phong trào tuổi trẻ thành phố Sơn La chung tay xây dựng nông thôn mới”. Từ năm 2016 đến nay, các cơ sở đoàn đã có 20 công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác được triển khai, thu hút trên 6.000 lượt đoàn viên, thanh niên thuộc các cơ sở đoàn trên địa bàn Thành phố tham gia. Các công trình, phần việc tiêu biểu như: Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 181 người dân, trị giá trên 7 triệu đồng; triển khai 11 công trình ánh sáng bản làng với chiều dài gần 11 km với tổng số tiền trên 94 triệu đồng. Tích cực nghiên cứu, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, thành lập các câu lạc bộ, tư vấn, hỗ trợ các đoàn viên thanh niên được tiếp cận thông tin thị trường, khoa học kỹ thuật, tín dụng vốn đảm nhận, thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế gia đình.

Các nội dung của việc “học tập” và “làm theo” Bác trở thành các hoạt động, sinh hoạt thường xuyên, sát với nhiệm vụ của từng đơn vị, với nhu cầu rèn luyện của người đoàn viên, trở thành động lực để các tập thể, đoàn viên thanh niên phấn đấu, rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, có thêm nhiều điển hình trên các lĩnh vực đã được phát hiện, tuyên dương kịp thời, tạo sự lan toả trong cộng đồng.

Với sự năng động, sáng tạo trong thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ thành phố Sơn La học tập và làm theo lời Bác”, lực lượng cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên của Thành phố đã nhận thức rõ hơn việc học tập và làm theo lời Bác là việc làm thiết thực, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, hằng ngày gắn với nhiệm vụ công tác, thực sự phát huy được sức trẻ, tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, say mê trong học tập, lao động sản xuất. Từ đó, giúp mỗi bạn trẻ sống có lý tưởng, có ý chí vươn lên, vượt khó, sống đẹp, xung kích tình nguyện vì xã hội, cộng đồng. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ các dân tộc thành phố Sơn La đã và đang viết tiếp những trang sử vàng, tô thắm thêm truyền thống trong xây dựng quê hương Sơn La ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới