Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua ngành Kiểm sát Sơn La

Nhiều năm qua, Phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Phòng 8, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là một trong những đơn vị điển hình tiên tiến, điểm sáng trong phong trào thi đua của ngành Kiểm sát Sơn La.

Cán bộ Phòng 8 (Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh) nghiên cứu tài liệu, hồ sơ liên quan đến người bị giam giữ, thi hành án hình sự.

Với chức năng, nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự đối với 11 nhà tạm giữ Công an huyện; Trại tạm giam Công an tỉnh và Trại giam Yên Hạ, Cục C10 (Bộ Công an); hằng năm, thực hiện Chỉ thị công tác của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân (KSND); Kế hoạch công tác của Viện KSND tỉnh và Hướng dẫn của Vụ 8, Viện KSND tối cao về công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; Phòng đã tham mưu với Viện KSND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn viện KSND các huyện, thành phố phấn đấu thực hiện tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ và các chỉ tiêu công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Xây dựng chương trình công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Đồng thời, cải tiến đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả công tác nhằm đảm bảo đáp ứng công tác cải cách tư pháp. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành chức năng, thường xuyên trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, sau khi Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018, Phòng đã tham mưu với lãnh đạo Viện tổ chức quán triệt, tập huấn triển khai hướng dẫn thi hành Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam; những điểm mới trong các Bộ luật sửa đổi bổ sung có liên quan và Quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; quán triệt Chỉ thị 05 ngày 15/5/2018 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về tăng cường trách nhiệm của Viện KSND trong kiểm sát việc bắt giữ, tạm giữ tạm giam, thi hành án hình sự đến toàn thể cán bộ, kiểm sát viên, kiểm tra viên Viện kiểm sát nhân dân hai cấp. Đồng thời, chủ động tham mưu với lãnh đạo Viện phối hợp với Công an tỉnh sửa đổi, ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý và kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự. Nhờ vậy, chất lượng kiểm sát tạm giữ, tạm giam toàn diện, kiểm sát trực tiếp của Viện KSND hai cấp được nâng cao, số kiến nghị, kháng nghị tăng hơn, mỗi kiến nghị, kháng nghị xác định nhiều vi phạm hơn và hình thức chặt chẽ hơn.

Từ năm 2018 đến nay, Phòng trực tiếp kiểm sát thường kỳ 125 lượt tại Trạm giam Công an tỉnh (kiểm sát việc tạm giữ 569 người, kiểm sát việc tạm giam 1.258 người) đảm bảo việc bắt, tạm giữ, tạm giam đúng theo quy định của pháp luật. Kiểm sát 16 cuộc định kỳ, toàn diện việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại nhà tạm giữ Công an các huyện, thành phố, Trại tạm giam Công an tỉnh, Trại giam Yên Hạ và 4 cuộc trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tổ chức triển khai, thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù và bảo vệ tại cơ quan Thi hành án hình sự và nhà tạm giữ Công an các huyện Mai Sơn, Mường La và Trạm tạm giam Công an tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán. Trong các cuộc kiểm sát, đơn vị đã thực hiện tốt công tác kiểm sát việc nghiên cứu sổ sách, báo cáo, văn bản, tài liệu và hồ sơ liên quan đến công tác quản lý, giáo dục và thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, người tạm giam, phạm nhân; kiểm sát tại buồng tạm giữ, buồng tạm giam; gặp hỏi người bị tạm giữ, người tạm giam, phạm nhân về việc thực hiện chế độ giam giữ; kiểm sát nhà thăm gặp, buồng kỷ luật, nơi bán căng tin, trạm xá, nơi lao động sản xuất của các phạm nhân và những nơi khác có liên quan... Qua các cuộc kiểm sát, Phòng đã tham mưu với lãnh đạo Viện ban hành 4 kháng nghị, 2 kiến nghị vi phạm pháp luật của Tòa án nhân các huyện. Về công tác kiểm sát thi hành án hình sự, Phòng đã tham mưu lãnh đạo Viện ban hành 1 kiến nghị khắc phục rút kinh nghiệm về một số nội dung thiếu sót, vi phạm trong việc ban hành quyết định xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và 41 quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với quyết định xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của Tòa án nhân dân tỉnh. Tất cả các kháng nghị, kiến nghị của Viện KSND tỉnh đều được các đơn vị được kiểm sát kiểm điểm, rút kinh nghiệm, có văn bản tiếp thu, khắc phục vi phạm thiếu sót. Qua đó, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, hạn chế vi phạm, tạo điều kiện cho cơ sở giam giữ quản lý và thực hiện tốt các chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam.

Với những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền, Phòng 8, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh được Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua Khối và Bằng khen với thành tích “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; nhiều cá nhân được Viện KSND tối cao công nhận là “Chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát”, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm thường xuyên, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Viện KSND tỉnh cùng với sự đoàn kết, nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm của toàn thể cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị. Trước nhiệm vụ công tác những năm tiếp theo, đơn vị tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với danh hiệu Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối, góp phần vào thành tích chung của ngành KSND tỉnh Sơn La và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới