Đội tuyển Pháp vô địch World Cup 2018

Đội tuyển Pháp chính thức trở thành nhà vô địch mới của bóng đá thế giới sau chiến thắng 4-2 đầy thuyết phục trước Croatia trong trận chung kết trên sân vận động Luzhniki (Moskva).


Les Bleus lên ngôi vô địch thế giới một cách đầy xứng đáng. 

Cả Pháp và Croatia bước vào trận đấu cuối cùng với đội hình mạnh nhất, đều thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1 sở trường. Cầu thủ cũng như các cổ động viên Croatia rất mong chờ đội nhà sẽ lần đầu tiên làm nên lịch sử nếu đăng quang ở trận đấu tối nay, trong khi đội tuyển Pháp cũng được kỳ vọng sẽ tái hiện thành tích của thế hệ năm 1998 để lần thứ hai mang về cúp vàng thế giới cho “đất nước hình lục lăng”.

Khá ngạc nhiên khi các cầu thủ Croatia dù bị đánh giá không cao bằng đối thủ Pháp nhưng lại là đội nhập cuộc chủ động hơn. Hơn 370 phút trong ba trận knock-out vừa qua dường như không thể ngăn được những bước chân đầy khát khao của các học trò HLV Zlatko Dalic, liên tục cầm bóng và dồn ép đội hình của đội tuyển Pháp về bên phần sân nhà. Trong khi đó, Les Bleus lựa chọn lối chơi an toàn, nhập cuộc thận trọng, không vội tấn công mà bền bỉ chống trả những áp lực của Croatia.

Sau hơn 15 phút đầu nhường thế trận cho Croatia, bất ngờ đội tuyển Pháp vươn lên dẫn trước ở phút 17 với kịch bản có phần quen thuộc của họ tại World Cup năm nay khi tận dụng rất tốt cơ hội từ pha bóng cố định. Xuất phát từ cú đá phạt ngoài 30 m của Antoine Griezmann, bóng bay với quỹ đạo rất khó chịu khiến pha bật cao đánh đầu phá bóng của Mario Mandzukic bất ngờ trở nên quá khó với thủ thành Danijel Subasic. Đây là bàn phản lưới nhà đầu tiên trong lịch sử các trận chung kết World Cup và là “pha lập công bất đắc dĩ” thứ 12 tại giải đấu năm nay – một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử. Tuyển Pháp vươn lên dẫn trước 1-0.

Tình huống đánh đầu phá bóng của tiền đạo Mario Mandzukic bất ngờ trở nên quá khó với thủ thành Danijel Subasic.

Bàn thua khá sớm không làm giảm quyết tâm của các cầu thủ Croatia khi liên tục duy trì sức ép lên khung thành của thủ môn Hugo Lloris, buộc các tiền vệ “cơ bắp” bên phía đội bóng áo lam phải liên tục áp sát và “chơi rắn” để giảm áp lực cho hàng phòng ngự. Những nỗ lực của các học trò HLV Zlatko Dalic được đền đáp ở phút 28 với cú ra chân gọn gàng hiểm hóc bằng chân trái sở trường của Ivan Perisic để cân bằng tỷ số cho Croatia.

Ivan Perisic "sửa sai" cho đồng đội Mandzukic với bàn gỡ hòa đẹp mắt ở phút 28.

Dù vậy, chỉ chưa đầy 10 phút sau, Les Bleus một lần nữa lại vươn lên dẫn bàn từ tình huống cố định. Cú đánh đầu của Blaise Matuidi từ quả phạt góc bên cánh phải của Griezmann đập trúng tay “người hùng” Perisic. Trọng tài người Argentina Nestor Pitana sau vài phút tham khảo công nghệ VAR đã cho tuyển Pháp hưởng phạt đền. Trên chấm 11 m, tiền đạo của Atletico Madrid Antoine Griezmann dễ dàng đánh lừa thủ thành Subasic để đưa Pháp vượt lên dẫn 2-1.

Trọng tài chính Nestor Pitana tham khảo rất kỹ công nghệ VAR trước khi cho Pháp hưởng phạt đền.

Antoine Griezmann nhẹ nhàng đánh lừa Subasic trên chấm 11m để lần thứ hai đưa Pháp vượt lên.

Ít phút còn lại của hiệp 1 không giúp Croatia cải thiện được về tỷ số. Lợi thế 2-1 được các học trò HLV Didier Deschamps bảo toàn tới khi 45 phút thi đấu đầu tiên khép lại.

Khoảng cách chỉ là một bàn khiến đội tuyển Croatia tỏ ra rất quyết tâm ngay khi bóng lăn trở lại. Sau pha dứt điểm nguy hiểm của Ante Rebic bị thủ môn Lloris hóa giải, tới lượt Kylian Mbappe thử tài Subasic nhưng cũng không thể chiến thắng được “người gác đền” bên phía Croatia.

Đang trong thế bị dồn ép, đội tuyển Pháp vẫn tỏ ra tỉnh táo và biết cách trừng phạt những khoảng trống nơi hàng phòng ngự đang mải mê dâng cáo của đối thủ. Phút 59, Paul Pogba có bóng trong tư thế trống trải ngay trước vòng cấm, hai cú sút liên tiếp của tiền vệ CLB Man United đã mang về bàn thắng thứ ba cho tuyển Pháp.

Các hậu vệ Croatia thi đấu thiếu quyết liệt trong pha ghi bàn của Paul Pogba.

Chỉ hơn năm phút sau, Pháp nhấn chìm mọi hy vọng của Croatia với bàn thắng thứ tư. “Cậu bé vàng” Mbappe đánh dấu kỳ World Cup đầu tiên trong đời vô cùng đáng nhớ với cú sút căng ngoài khu vực cấm địa đánh bại thủ thành Subasic.

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2018 Kylian Mbappe ghi bàn thắng thứ tư cho đội Pháp.

Với lợi thế ba bàn dẫn trước, các cầu thủ Pháp thi đấu có phần mất tập trung. Thủ môn đội trưởng dày dạn kinh nghiệm Hugo Lloris đã “biếu” không bàn thắng cho Mandzukic khi xử lý bóng mạo hiểm trong vòng cấm, giúp Croatia rút ngắn cách biệt xuống 2-4.

Không còn gì để mất, HLV Zlatko Dalic tung tất cả các mũi nhon tấn công có thể vào sân nhằm tạo nên điều thần kỳ trong khoảng 20 phút còn lại. Thế nhưng lần lượt Andrej Kramaric rồi Marko Pjaca được trao cơ hội nhưng đều không mang lại sự đột biến cần thiết trong thế trận dần đi vào bế tắc của Croatia. Tình huống đáng chú ý cuối cùng mà đội bóng áo kẻ ca-rô tạo ra là cú sút chân trái một chạm đi chệch cột dọc của Ivan Rakitc ba phút trước khi hết giờ. Thắng lợi 4-2 nghiêng về đội tuyển Pháp cũng là tỷ số cuối cùng sau 90 phút đầy cảm xúc trên sân vận động Luzhniki, Moskva.

Niềm vui của các cầu thủ Pháp...

lại là nỗi buồn của thành viên đội tuyển Croatia.

Vậy là tròn 20 năm sau chức vô địch World Cup đầu tiên của thế hệ những Didier Deschamps, Laurent Blanc, Zinédine Zidane, Thierry Henry, Lilian Thuram, David Trezeguet… Les Bleus đã lần thứ hai bước lên đỉnh cao thế giới, sánh ngang với hai đại diện ưu tú của bóng đá Nam Mỹ là Argentina và Uruguay. HLV Didier Deschamps cũng ghi dấu ấn khi là người thứ ba trong lịch sử World Cup sau Mário Zagallo (Brazil) và Franz Beckenbauer (Đức); đồng thời vô địch World Cup với tư cách cầu thủ và huấn luyện viên.

Những giải thưởng cá nhân của FIFA World Cup 2018 cũng được trao sau đó với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thuộc về Kylian Mbappe; Quả bóng Vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất thuộc về tiền vệ Luka Modric của Croatia; Găng tay Vàng được trao cho thủ môn Thibaut Courtois của Bỉ và Vua phá lưới thuộc về Harry Kane của đội tuyển Anh với sáu bàn thắng.

Mbappe và Modric nhận giải thưởng của FIFA.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới