Đối thoại - giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Chia sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp, HTX trước dịch bệnh Covid-19, các sở, ngành, các huyện, thành phố đã tổ chức các cuộc đối thoại, qua đó, cơ quan quản lý Nhà nước sớm nắm bắt kiến nghị của doanh nghiệp, HTX, từ đó, đưa ra giải pháp phù hợp, đảm bảo thực hiện mục tiêu “Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với lãnh đạo huyện Mai Sơn và doanh nghiệp về đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trên địa bàn.

Ảnh: Tư Liệu

Hiện, toàn tỉnh có trên 3.000 doanh nghiệp với tổng số vốn gần 84.000 tỷ đồng; 716 HTX và 205 tổ hợp tác, tạo việc làm cho trên 34.000 lao động địa phương. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng; các chính sách về đất đai; liên doanh, liên kết cung ứng tiêu thụ sản phẩm; giải ngân, thanh toán các công trình đầu tư công; đơn giá vật liệu xây...

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, HTX, UBND tỉnh đã tổ chức 9 cuộc đối thoại. Các doanh nghiệp, HTX đã kiến nghị các vấn đề về cơ chế, chính sách; thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai, khoáng sản, bố trí vốn thanh toán giá trị khối lượng hoàn thành các công trình. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tập trung giải quyết, như: Triển khai miễn giảm 4,45 tỷ đồng lãi vay cho 514 khách hàng; giữ nguyên nợ nhóm vay 595 tỷ đồng cho 186 khách hàng; dự kiến giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho gần 1.400 đơn vị.

 

Các sản phẩm của HTX Nông nghiệp Bảo Minh, xã Chiềng Khoong (Sông Mã) được bày bán tại Trung tâm giới thiệu nông sản sạch.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp tổ chức gần 20 chương trình gặp mặt và đối thoại giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19, qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh, Liên hiệp HTX, Tổ hợp tác đã chủ động đối thoại, tư vấn và trực tiếp khảo sát các đơn vị, qua đó đã nắm bắt những khó khăn chủ yếu tập trung vào việc tiếp cận nguồn vốn và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Liên minh HTX tỉnh đã thành lập Trung tâm giới thiệu nông sản sạch, trưng bày, giới thiệu nông sản Sơn La... góp phần đưa các mặt hàng nông sản đến gần người tiêu dùng hơn, giúp các HTX có nhiều cơ hội tiêu thụ sản phẩm.

Việc đối thoại của các cơ quan quản lý Nhà nước không chỉ giải đáp các ý kiến của các doanh nghiệp, HTX mà còn thông tin về cơ chế, chính sách của tỉnh về thu hút đầu tư. Từ đó, thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn tìm hiểu và đầu tư vào địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông: Hoàng Chí Thức

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Thông qua các cuộc đối thoại, nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp hội viên đã được giải quyết. Đơn cử như giảm tiền thuế thuê đất của doanh nghiệp, tỉnh đã xem xét, ban hành quyết định giảm tiền thuế thuê đất đối với khu vực I từ 3% xuống 2,5% thuộc địa giới hành chính các phường của thành phố, thị trấn thuộc các huyện Mộc Châu, Mai Sơn, Phù Yên và 2% đối với đất thuộc các vị trí khác của khu vực I. 

Ông: Lê Tiến Lợi

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức diễn đàn, đối thoại chính sách với các HTX, tổ hợp tác và Liên hiệp HTX để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng; tháo gỡ khó khăn, bảo vệ lợi ích, quyền lợi hợp pháp của thành viên. Trong đó, tập trung vào việc giải ngân vốn vay và kết nối tiêu thụ nông sản. Từ đầu năm đến nay, Liên minh HTX đã giải ngân vốn vay cho 2 HTX; kết nối tiêu thụ 350 tấn nông sản, dự kiến hết năm là 2.000 tấn. 

Ông: Phạm Văn Doanh

Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Du lịch Quỳnh Nhai

Dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của đơn vị. Công ty đã được Ngân hàng chính sách huyện Quỳnh Nhai hỗ trợ vay vốn ưu đãi gần 100 triệu đồng để chi trả lương cho công nhân. Mong đại dịch sớm qua để hoạt động kinh doanh trở lại bình thường, tạo việc làm cho lao động địa phương. 

Ông: Quàng Văn Xuân

Giám đốc HTX nông nghiệp XuânTiến xã Sặp Vạt (Yên Châu)

HTX hiện có 38 thành viên, với 100 ha xoài tròn và xoài Đài Loan, sản lương đạt hơn 300 tấn quả. Được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ đã tiêu thụ 50 tấn xoài tươi tại Trung tâm giới thiệu nông sản sạch; doanh thu từ xoài đạt gần 2 tỷ đồng. Ngoài kênh bán hàng truyền thống, HTX được tư vấn, hướng dẫn đăng ký bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Hiện nay, sản phẩm xoài sấy của HTX đã có bạn hàng đặt mua.

Trung Hiếu - Trần Hiền

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới