Đổi thay ở vùng cao Pá Lông

Nằm cách trung tâm huyện Thuận Châu hơn 50 km, Pá Lông là xã vùng cao đặc biệt khó khăn với gần 100% là đồng bào dân tộc Mông, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Thời gian qua, cùng những chính sách đầu tư của Nhà nước và phát huy nội lực, diện mạo Pá Lông đã có sự đổi thay, đời sống người dân từng bước được cải thiện.

 

Mô hình trồng cây sơn tra của người dân bản Hua Ngáy, xã Pá Lông (Thuận Châu).

                 

Ông Mùa A Dế, Phó Chủ tịch UBND xã thông tin: Xã Pá Lông hiện có 8 bản, 617 hộ với hơn 2.900 nhân khẩu; tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn tới 75,49%. Để giảm số hộ nghèo, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt các chính sách về giảm nghèo; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các loại cây trồng, vật nuôi năng suất, chất lượng cao; chỉ đạo khuyến nông tăng cường các hoạt động hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi. Xã đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể triển khai kịp thời các chính sách tín dụng ưu đãi; nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; hướng dẫn các hộ vay vốn, sử dụng vốn vay đúng mục đích, đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế, mua con giống, vật nuôi và máy móc phục vụ sản xuất. Hiện, tổng dư nợ của toàn xã đạt hơn 3,2 tỷ đồng. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2- 3%/năm, riêng năm 2019 giảm 6,5%.

 

 

 

Tuyến đường tới bản Hua Ngáy, Hua Dấu được đầu tư xây dựng.

                 

Thực hiện chủ trương chuyển đổi diện tích trồng lúa, ngô kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả trên đất dốc, từ đầu năm 2019 đến nay, người dân trong xã đã trồng mới 17 ha, nâng tổng diện tích cây ăn quả các loại toàn xã lên 31 ha; chăm sóc trên 215 ha cây sơn tra. Năm nay, bà con đang thâm canh 250 ha lúa nương, 400 ha ngô xuân hè, 10 ha sắn... Chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, chú trọng cải tạo giống và chuyển giao kỹ thuật để tăng thu nhập cho người dân. Đến nay, xã có 189 con trâu, 845 con bò, 911 con lợn, gần 689 con dê và hơn 7.800 con gia cầm.

                 

Bên cạnh đó, xã còn được nhà nước đầu tư một số chương trình, dự án vào địa bàn như: công trình giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt, nhà lớp học mầm non... UBND xã thường xuyên phối hợp với các nhà thầu thực hiện tốt các chương trình dự án, kịp thời đảm bảo tiến độ, hiệu quả để bàn giao đưa vào sử dụng. Thực hiện Chương trình 135, trong năm 2019, xã được đầu tư xây 1 nhà lớp học cho bản Tinh Lá và 1 nhà văn hoá cho bản Tịa Tậu với tổng giá trị 960 triệu đồng. Hiện, xã Pá Lông có 7 bản có nhà văn hóa; 92,7% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trên 60% số hộ dân trong xã được sử dụng điện lưới quốc gia...

                 

Đặc biệt tuyến đường từ tỉnh lộ 108 vào bản Hua Ngáy, Hua Dấu được đầu tư xây dựng từ tháng 5/2019 đến nay đã hoàn thành. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 2,5 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 2,2 tỷ đồng, còn lại là nhân dân hai bản đóng góp. Theo ông Vừ Sếnh Chứ, Trưởng bản Hua Ngáy, thông tin: Trước đây, việc phát triển kinh tế của các hộ dân trong bản chúng tôi và bản Hua Dấu còn nhiều khó khăn một phần do đường xấu, việc vận chuyển nông sản của bà con gặp nhiều khó khăn. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, nay có con đường bê tông mới rộng rãi, khang trang, tạo thuận tiện hơn cho việc phát triển kinh tế cho bà con của hai bản.

                 

Lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm phát triển, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xoá mù chữ, kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; duy trì tốt việc nấu ăn bán trú cho học sinh. Công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân luôn được chú trọng; xã hội hoá y tế được đẩy mạnh, góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, thực hiện tốt chế độ khám chữa bệnh cho người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định.

                 

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự quyết tâm vươn lên của người dân nơi đây, tin rằng, thời gian tới, Pá Lông sẽ đạt được những kết quả khả quan trong phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới