Đổi thay bản tái định cư Quỳnh Mai

Những ngày đầu năm 2019, chúng tôi đến bản tái định cư Quỳnh Mai, xã Chiềng Mai (Mai Sơn), những ngôi nhà sàn khang trang bên sườn đồi, những con đường được đổ bê tông sạch sẽ... tạo cho bản tái định cư diện mạo mới.

Một góc bản Quỳnh Mai, xã Chiềng Mai (Mai Sơn).

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, tháng 9/2009, 20 hộ dân, với 99 nhân khẩu của bản Mứn A, xã Pá Ma Pha Khinh (Quỳnh Nhai) nhường đất cho Dự án Thủy điện Sơn La, chuyển đến xã Chiềng Mai và thành lập bản mới mang tên Quỳnh Mai. Những ngày đầu ở quê hương mới, cuộc sống của người dân bản Quỳnh Mai gặp không ít khó khăn, song bà con đều đồng lòng xây dựng cuộc sống trên vùng đất mới. Trưởng bản Quỳnh Mai Lò Văn Hòa cho biết: Chuyển về đây, bà con được các cấp, các ngành, đoàn thể của địa phương và người dân sở tại quan tâm, hỗ trợ, nhường đất ở và giao đất sản xuất, nên bà con sớm ổn định cuộc sống. Hệ thống điện, đường giao thông, nhà văn hóa, lớp học của bản được đầu tư xây dựng kiên cố. Các hộ trong bản được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và hỗ trợ vốn sản xuất. Hiện, bản có hơn 22 ha đất canh tác, trong đó trên 19 ha cà phê, sản lượng đạt 200 tấn quả tươi/năm; 4 ha cây ăn quả trồng xen ghép với cây cà phê đang trong thời gian chăm sóc; còn lại trồng ngô và trồng rau các loại. Ngoài ra, nhân dân còn đầu tư chăn nuôi gần 40 con trâu, bò; gần 30 con dê; hơn 70 con lợn trên 2 tháng tuổi; hơn 2.500 con gia cầm các loại. Đến nay, bản đã phát triển lên 28 hộ, với 131 nhân khẩu, nhiều hộ gia đình có thu nhập bình quân từ 60 - 80 triệu đồng/năm, bản chỉ còn 2 hộ nghèo.

Ông Điêu Chính Ngưu, bản Quỳnh Mai chia sẻ: Mấy năm gần đây, gia đình tôi đầu tư chăm sóc hơn 1 ha cà phê, sản lượng đạt 10 tấn quả tươi/năm, kết hợp trồng 2.000 m2 ngô phục vụ chăn nuôi 6 con bò, gần 100 con gia cầm các loại, thu nhập từ 60 - 80 triệu đồng/năm.

Cũng như nhiều gia đình khác trong bản Quỳnh Mai, gia đình ông Lò Văn Thành được cấp 400 m2 đất ở, 1 ha đất trồng cà phê, ngô. Do áp dụng kỹ thuật sản xuất nên năng suất cây trồng đạt cao. Thu nhập bình quân của gia đình ông đạt 70 triệu đồng/năm. Với ông, niềm vui lớn nhất đó là kinh tế phát triển, thu nhập ổn định, con cháu được ăn học đàng hoàng và được chứng kiến bà con trên quê hương mới có cuộc sống ngày càng sung túc.

Cùng với đó, bà con bản Quỳnh Mai luôn thực hiện tốt hương ước, quy ước của bản; thăm hỏi, giúp đỡ nhau khi gia đình có việc hiếu, việc hỷ. Các hộ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống đoàn kết với bà con sở tại. Các nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự, tổ an ninh trật tự hoạt động hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa bàn. Hiện, bản có 2 đội văn nghệ, 1 đội thể thao thường xuyên tập luyện, thi đấu, giao lưu với các bản trên địa bàn xã nhân dịp lễ, tết, tăng thêm sự đoàn kết, gắn bó với nhân dân sở tại. 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường; bản được công nhận không có ma túy...

Sau gần 10 năm chuyển về nơi ở mới, đời sống của các gia đình bản Quỳnh Mai đang khởi sắc, bà con tích cực sản xuất, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc trên quê hương thứ hai.

Hạnh Vi (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới