Đội mũ bảo hiểm cho trẻ - “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hằng năm vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông; trong đó, không ít nạn nhân là trẻ em chỉ vì bố mẹ, người thân không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đúng cách cho trẻ. Tất nhiên, chủ đề nóng như vậy, các bác ngõ nhà tôi không thể bỏ qua.

Như ngồi trên ghế nóng, ông trung niên vung tay:

- Đảng, Nhà nước luôn quan tâm thực hiện các giải pháp để trẻ em được an toàn; trong đó, có việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông. Khoản 3, Điều 6 của Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ nêu rõ phải đội mũ bảo hiểm đúng chuẩn, cài quai đúng cách cho trẻ (trừ các cháu dưới 6 tuổi), ấy vậy nhưng không ít bậc phụ huynh, người lớn coi nhẹ, cho rằng các cháu còn nhỏ không cần đội hoặc nếu có cũng chỉ để đối phó với lực lượng chức năng. Thế nên, hưởng ứng Tháng an toàn giao thông năm 2019 là chuỗi những hoạt động: Trao mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh; diễu hành lưu động, ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; hướng dẫn lái xe an toàn; biểu diễn các tiểu phẩm có chủ đề về vấn đề này.

Bình tĩnh hơn, bác da ngăm ngăm ngắn gọn:

 - Theo tôi nghĩ, ngoài phát động đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ, học sinh, sinh viên để thực hiện nghiêm chỉnh các quy định, nhằm giảm mạnh tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí, các nhà trường thực hiện nghiêm túc “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường”, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực trường học. Cùng với đó, các ngành chức năng nghiêm túc tiến hành các nhiệm vụ, giải pháp điều tiết giao thông hợp lý, bố trí đầy đủ lực lượng, phương tiện, kịp thời giải quyết các sự cố, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm... 

Lúc này anh chàng nhỏ thó mới có cơ hội tham gia:

- Các bác nói đều đúng! Theo em, rất cần cải thiện điều kiện an toàn cho trẻ, bảo đảm học sinh khi đi học thường xuyên đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đúng quy cách; nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh, người lớn trong việc bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng cho con em. Thực tế, khá đông học sinh các cấp hiện giờ đi học bằng xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, song không ít trường hợp chẳng đội mũ bảo hiểm. Nhà trường và các tổ chức đoàn thể xã hội, cơ quan chức năng cần tuyên truyền kiến thức, phổ biến, tư vấn kỹ năng tham gia giao thông, trong đó có đội mũ bảo hiểm cho học sinh. Các ngành chức năng khảo sát, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn tại các nhà trường, nhất là các trường, điểm trường vùng sâu, vùng xa... hạn chế thấp nhất các trường hợp thương vong do tai nạn giao thông đường bộ.

Vui vẻ ra mặt, ông trung niên nhẹ nhàng:

- Tất cả chúng ta phải cùng chung tay xây dựng cho được nét đẹp văn hóa giao thông, đó là “hành động nhỏ” nhưng “ý nghĩa lớn”. Bởi đây chính là bài học thiết thực đầu đời đối với các em, tạo thói quen tốt cho trẻ về ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, giúp trẻ rèn luyện ý thức biết tự bảo vệ bản thân. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đội mũ bảo hiểm cho trẻ em là thể hiện tình yêu thương, cam kết mạnh mẽ của xã hội trong việc bảo vệ tính mạng cho thế hệ tương lai, lớp công dân đặc biệt của đất nước, là hành động yêu thương, tự nguyện tự giác chứ không phải để đối phó với lực lượng chức năng. Các nhà trường, cơ sở giáo dục tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT cho học sinh; tuyên truyền, nhắc nhở học sinh, cha mẹ học sinh chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT liên quan đến trẻ em. Tất cả hãy đoàn kết cùng nhau xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, văn minh, hiện đại.

Quang Thành - Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới