Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

Hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, ngành GD&ĐT tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều việc làm cụ thể, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh năm học 2019-2020.

Hằng năm, Sở GD&ĐT cùng với Công đoàn giáo dục tỉnh phát động các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; các phong trào đối với nữ công đoàn, như: "Giỏi việc trường, đảm việc nhà", "Phụ nữ tích cực lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", được các thầy giáo, cô giáo tích cực hưởng ứng tham gia và đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, trong triển khai khâu đột phá thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và Cuộc vận động “dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, ngành xây dựng quy định chuẩn mực tư tưởng, đạo đức, phong cách nhà giáo; từ đó, các đơn vị đã lựa chọn mô hình cụ thể, thiết thực, sát với thực hiện nhiệm vụ được giao và phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, hướng về cơ sở và tổ chức phong trào thi đua với các tiêu chí cụ thể, thiết thực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.

Trong triển khai thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhất là việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, thực hiện các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học và cách dạy học tích hợp liên môn… nhằm tạo sự chuyển biến đổi mới căn bản phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo dưới nhiều hình thức, như: Trải nghiệm thực tế với hoạt động sản xuất; tham quan các địa điểm văn hóa, du lịch; trải nghiệm gắn với nội dung các bài học, kiến thức gắn với thực tế. Thực hiện hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học... Ở cấp học mầm non, mặc dù chế độ cho giáo viên còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, giáo viên đã tận tình chăm sóc, nuôi dạy, giúp trẻ phát triển cả thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, rèn luyện các thói quen, kỹ năng tốt. Nhiều giáo viên đã tận dụng vật liệu sẵn có ở địa phương sáng tạo làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; tích cực và chủ động tổ chức, tham gia các hoạt động tập thể, xây dựng trường học xanh - sạnh - đẹp - an toàn. Các thầy, cô giáo ở bậc học THCS luôn đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của người học, bám lớp, bám trường, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo dục hòa nhập cộng đồng cho học sinh khuyết tật... Khối THPT, với tinh thần “kỷ cương, chuyên nghiệp, tận tuỵ và sáng tạo” giáo viên đã kết hợp giảng dạy với định hướng phát triển nghề nghiệp cho học sinh...

Giờ học của cô và trò Trường Mầm non Chiềng Lề (Thành phố).

Với nhiều giải pháp đồng bộ trong đổi mới dạy và học, chất lượng giáo dục các cấp học trong tỉnh đã đạt những kết quả quan trọng. Đến nay, toàn ngành có trên 80% giáo viên ở các bậc học đạt chuẩn và trên chuẩn. Năm học 2019-2020, 100% trường và số trẻ mầm non được học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non chuẩn; 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ và theo dõi sự tăng trưởng bằng biểu đồ; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hằng năm đều giảm; 93,4% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đúng tuổi; ở cấp THCS, số học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt 95,7%; học lực khá, giỏi đạt 45,2%; ở cấp THPT, số học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt trên 97%; xếp loại học lực khá, giỏi trên 43%. Đặc biệt, tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 13 em học sinh đạt giải nhì, ba và khuyến khích ở các môn: Vật Lý, Ngữ văn, Địa lý, Sinh học, Lịch sử. Tại cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, đã có 83 dự án đạt giải, trong đó, lựa chọn 2 dự án đạt giải nhất tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và đạt 1 giải khuyến khích. Nổi bật là học sinh Nguyễn Bật Dũng (Trường THPT Chiềng Sinh) đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc” lần thứ 14 và đạt Huy chương Bạc tại Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ tổ chức tại Indonesia...

Kết quả của phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” nhiều năm qua đã và đang trở thành động lực để toàn ngành GD&ĐT, đặc biệt là cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh chủ động, sáng tạo, tích cực đổi mới trong quản lý, giảng dạy và học tập. Đây là nền tảng quan trọng để thực hiện hiệu quả công tác đổi mới căn bản, toàn diện, chất lượng về giáo dục.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới