Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn

Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 11/02/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác công đoàn và xây dựng đội ngũ công nhân, lao động Sơn La giai đoạn 2017-2022. Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết hiệu quả, phù hợp. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều chủ trương, cơ chế tạo điều kiện để cho công đoàn hoạt động và đội ngũ công nhân, lao động khẳng định vai trò là lực lượng sản xuất cơ bản, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 17 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, gồm 12 LĐLĐ huyện, thành phố; 4 công đoàn ngành và Công đoàn Viên chức tỉnh; 991 CĐCS khối hành chính, đơn vị sự nghiệp; 125 CĐCS khối doanh nghiệp, với tổng số trên 49.300 đoàn viên. Nhìn chung, các cấp công đoàn đã thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên và người lao động chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức thực hiện  hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và công tác xã hội. Công tác giám sát và phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn và tham gia xây dựng Đảng được triển khai hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động công đoàn; vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định trong xã hội, được đoàn viên và người lao động tin tưởng.

Tuy nhiên, số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên địa bàn lớn, nhưng doanh nghiệp đang hoạt động và phát sinh nghĩa vụ thuế, thực hiện trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc cho người lao động còn thấp; nhiều doanh nghiệp, HTX chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thành viên là các hộ gia đình cùng liên kết để sản xuất, không phát sinh quan hệ lao động không thuộc đối tượng tập hợp của tổ chức công đoàn.

Đội ngũ công nhân, lao động là lực lượng nòng cốt trong quá trình thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhằm đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức hoạt động; chăm lo quyền, lợi ích chính đáng của người lao động làm mục tiêu; nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn, để công đoàn luôn là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của người lao động; tích cực đổi mới cách thức tiếp cận, vận động người lao động gia nhập tổ chức công đoàn.

Các cấp công đoàn tiếp tục tham mưu cho cấp ủy tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với chính quyền, các ngành nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, trọng tâm là Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; tập trung thực hiện chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết gắn với kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm.

Nghiên cứu, đề xuất sắp xếp lại mô hình tổ chức công đoàn theo hướng tinh gọn, thống nhất. Đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo và tổ chức hoạt động công đoàn bảo đảm khoa học, sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, người lao động, tập trung nguồn lực cho cơ sở. Khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động công đoàn; lấy nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của tập thể đoàn viên, người lao động làm cơ sở xác định nội dung; lấy việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động làm mục tiêu hoạt động.

Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân, lao động, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vận động, hỗ trợ người lao động học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các cấp công đoàn  tiếp tục tham mưu, đề xuất với cấp ủy cụ thể hóa thực hiện quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác công đoàn và xây dựng đội ngũ công nhân, lao động. Củng cố, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; hướng dẫn công đoàn cơ sở thương lượng, ký thỏa ước lao động tập thể; đổi mới phương pháp tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở khối doanh nghiệp; nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện xã hội, công đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. 

Phối hợp thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tập trung củng cố, chăm lo cho tổ chức công đoàn, người lao động trong các doanh nghiệp, HTX. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, công tác xã hội trong công nhân, lao động.

Nghiên cứu, triển khai các phương thức, mô hình tập hợp đoàn viên, người lao động thích ứng với tình hình mới. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động để thu hút, tập hợp, định hướng cho công nhân, người lao động tự nguyện tham gia. Đổi mới quy trình, thủ tục kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở theo hướng linh hoạt, chủ động, kịp thời, thiết thực; thành lập công đoàn cơ sở, nhất là ở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội với tổ chức công đoàn. Tuyên truyền, vận động xây dựng đội ngũ công nhân, lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đẩy mạnh công tác giám sát và phản biện xã hội; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về lao động.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới