Đổi mới để phát triển bền vững

Xuất phát từ chủ trương đúng, trúng, sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chủ trương phát triển cây ăn quả trên đất dốc của tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực, Sơn La trở thành điểm sáng trong phát triển nông nghiệp của cả nước.

Với đặc thù là tỉnh nông nghiệp, diện tích sản xuất lớn hơn 320.000 ha, trong đó chủ yếu là đất dốc. Trước năm 2015, Sơn La là vựa ngô lớn của cả nước, diện tích trồng ngô hằng năm chiếm một nửa diện tích đất nông nghiệp. Tuy nhiên, do canh tác trên đất dốc nhiều năm khiến đất bạc màu, cùng với giá cả bấp bênh, lợi nhuận thấp không đủ chi phí bỏ ra, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Xuất phát từ thực tiễn đòi hỏi phải có giải pháp phù hợp, tháng 4/2016, Ban Thường vụ tỉnh ủy đã ban hành kết luận phát triển cây ăn quả trên đất dốc, nội dung trọng tâm là thay thế diện tích cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Đây thực chất là một cuộc vận động để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay đổi tập quán sản xuất của nhân dân.

Cụ thể hóa Kết luận, nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn được ban hành và triển khai thực hiện, nhất là chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc thay thế cây lương thực ngắn ngày kém hiệu quả đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của tỉnh, hình thành các vùng cây ăn quả, vùng nguyên liệu nông sản tập trung gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; tăng cường sử dụng các giống mới và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất tốt, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu sản phẩm, nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng tiêu thụ sản phẩm và hiệu quả kinh tế, tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống của người dân.

Nhận thức rõ khi sản xuất phát triển, đòi hỏi quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ của lực lượng sản xuất, tỉnh đã chủ trương hỗ trợ thành lập các HTX nông nghiệp kiểu mới do chính những người nông dân làm chủ. Thông qua các HTX, các chính sách hỗ trợ được triển khai và đưa được vào quy trình sản xuất sạch, sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, hỗ trợ công nghệ tưới nhỏ giọt… Đồng thời, hỗ trợ HTX xây dựng thương hiệu, kêu gọi những doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là khâu chế biến và xuất khẩu. Cùng với đó, là sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong việc phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh để giới thiệu quảng bá sản phẩm thông qua các hội nghị xúc tiến thương mại, tuần lễ nông sản... Nhờ đó, nông sản Sơn La được nhiều người biết đến và tin dùng, hiện nay, nông sản Sơn La có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị lớn trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Đến nay, diện tích cây ăn quả toàn tỉnh đạt hơn 80 nghìn ha, tăng 311% so với năm 2015, là tỉnh có diện tích cây ăn quả lớn thứ hai cả nước; thành lập hơn 600 HTX nông nghiệp, xây dựng 147 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; hiện đã xuất khẩu được 16 mặt hàng nông sản sang thị trường 12 nước, trong đó có nhiều thị trường khó tính, như:  Úc,  Pháp, Mỹ, Nhật... Kết quả này đã minh chứng rõ nét từ chủ trương của Đảng hợp lòng dân. 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục đặt ra nội dung trọng tâm là phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; thúc đẩy tăng trưởng xanh; xây dựng tỉnh Sơn La phát triển nhanh và bền vững, trở thành trung tâm phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của vùng Tây Bắc.

Để hiện thực hóa những mục tiêu đề ra, trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong sản xuất nông nghiệp, tạo ra các sản phẩm sạch, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Xây dựng và hình thành 8 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trên các lĩnh vực, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật gắn với khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao, đưa sản phẩm nông sản Sơn La tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới