Đổi mới công tác tuyên truyền trong ngành Kiểm sát

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền kịp thời, thường xuyên các mặt hoạt động của Viện KSND hai cấp trong tỉnh; vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, kiểm sát viên trong việc bảo vệ công lý, thực thi pháp luật; đổi mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

                                 

Viện KSND huyện Sông Mã tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân bản Co Đứa, xã Mường Sai. 

           

Thực hiện chỉ đạo của Viện KSND tối cao “Về một số biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền trong ngành Kiểm sát nhân dân”, Viện KSND tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động thông tin, tuyên truyền; yêu cầu các đơn vị nâng cao nhận thức vai trò của công tác tuyên truyền, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành. Viện KSND tỉnh đã thành lập Ban tuyên truyền, có 7 thành viên, do Phó Viện trưởng làm Trưởng ban cùng với 20 cộng tác viên và ban hành quy chế tổ chức hoạt động phù hợp.

           

Ông Phùng Mạnh Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng ban tuyên truyền, cho biết: Hằng năm, Ban xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Chỉ đạo Viện kiểm sát hai cấp trong tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định mới có liên quan đến tổ chức và hoạt động của ngành, các nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ và chỉ tiêu công tác của VKSND và các cơ quan tư pháp. Đồng thời, điều chỉnh nội dung chương trình trọng tâm công tác tuyên truyền từng tháng, quý bảo đảm hiệu quả.

           

Tháng 7/2016, VKSND tỉnh đã khai trương trang tin điện tử của ngành, có địa chỉ truy cập tại https://vkssonla.gov.vn. Đến nay, trang thông tin điện tử hoạt động ổn định, hiệu quả, đã có trên 200.000 lượt truy cập; đăng tải hơn 900 tin, bài, hình ảnh do cộng tác viên là cán bộ trong ngành thực hiện; đăng hơn 300 văn bản pháp luật mới... Hàng năm, Viện KSND tỉnh còn phối hợp tuyên truyền với các cơ quan báo chí trong ngành Kiểm sát nhân dân và tỉnh phối hợp, mở chuyên trang, chuyên mục “Pháp luật và cuộc sống”, góp phần phục vụ tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân.

           

Ban Tuyên truyền, các phòng nghiệp vụ còn tham mưu cho lãnh đạo Viện thực hiện “số hóa hồ sơ vụ án” hình sự, dân sự phục vụ công tác chuyên môn; phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm kết hợp công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Điển hình là vụ án Nguyễn Văn Mạnh cùng đồng phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; Vụ án Triệu Lê Giang - lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Các phiên tòa này, được nhiều cơ quan báo chí đưa tin, đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nhận được sự đồng tình từ dư luận về quan điểm truy tố của Viện kiểm sát.

           

Thông qua công tác thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, phúc thẩm về hình sự, Viện kiểm sát hai cấp đã phối hợp với Tòa án tổ chức 207 phiên tòa xét xử lưu động để tuyên truyền cho hàng nghìn lượt nhân dân hiểu rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân. Ban Tuyên truyền còn chủ động phối hợp với Chi đoàn VKSND tỉnh, VKSND cấp huyện tổ chức 15 buổi tuyên truyền pháp luật hình thức trực tiếp cho quần chúng nhân dân, phát gần 100 đầu sách pháp luật góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho người dân.

           

 Đồng chí Vũ Đức Long, Viện trưởng Viện KSND huyện Sông Mã, cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về Luật phòng chống ma túy, Luật hôn nhân và gia đình, Luật phòng chống bạo lực gia đình tại bản Co Đứa xã Mường Sai, trong đó chú trọng sử dụng tiếng Mông trong tuyên truyền trực tiếp, kết hợp với các slide, hình ảnh, video trực quan sinh động dễ hiểu, gần gũi với đồng bào; bổ sung 56 đầu sách pháp luật cho xã Mường Sai góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ, người dân trên địa bàn...

           

Viện KSND tỉnh đang tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến pháp luật; cử cộng tác viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ... góp phần thông tin, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận, đáp ứng nhiệm vụ cải cách tư pháp.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới