Độc đáo thú chơi sen đá

Dễ sống, không đòi hỏi quá nhiều thời gian chăm sóc, có lợi cho sức khỏe, nên sen đá đang ngày càng được nhiều người lựa chọn để trưng bày trên bàn làm việc, ngoài ban công và cũng là món quà có ý nghĩa để tặng bạn bè, người thân.

 

Khu trồng sen đá ở vườn hoa Bảo Trâm, tổ 4, phường Tô Hiệu (Thành phố).

                 

Sen đá còn gọi là hoa đá có tên gọi tiếng Anh là Succulent plant (thực vật mọng nước), thuộc họ lá bỏng. Loài sen đá xương rồng, có khoảng 60 họ sen đá và hơn 300 loài khác nhau. Sen đá có khả năng loại bỏ các chất như benzene và formaldehyde (hóa chất độc hại làm tăng nguy cơ gây ung thư), tiềm ẩn trong khói thuốc lá, thảm chùi chân, sách và mực in. Đặc biệt, sen đá có cơ chế sinh học ngược lại với hầu hết các loại cây cảnh, đó là hấp thụ khí CO2 và thải ra khí O2 vào ban đêm, nên thích hợp chọn làm cây cảnh trang trí trong phòng ngủ. Bên cạnh đó, từ những tế bào thực vật có trong lá cây, sen đá còn hút được các tia bức xạ từ các thiết bị điện tử như: Máy tính, điện thoại, bộ đàm, tivi... Vì vậy, giúp phòng ở tránh được các bệnh khi tiếp xúc nhiều với tia bức xạ...

                 

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có hơn 10 vườn hoa trồng và kinh doanh sen đá. Những vườn hoa được biết đến nhiều là: Vườn hoa Bảo Trâm (phường Tô Hiệu); Hoa đẹp Sơn La (phường Chiềng Cơi); Hoa cây vườn nhà (phường Chiềng Lề)... Theo các chủ vườn hoa cho biết, sen đá được biết đến từ lâu, tuy nhiên, đến đầu năm 2020, nhu cầu chơi sen đá trong tỉnh tăng mạnh. Tùy theo sở thích và nhu cầu sử dụng mà khách chọn cho mình những loại cây khác nhau. Để cung ứng cho thị trường, các chủ vườn đã nhập đa dạng các loại sen đá từ Hà Nội, Lâm Đồng hoặc từ Trung Quốc. Chị Lường Thanh Huyền, chủ vườn hoa Bảo Trâm, tổ 4, phường Quyết Thắng (Thành phố) cho biết: Nhận thấy nhu cầu chơi sen đá của người dân tăng lên, tôi đã thiết kế thêm 1 giàn sắt trên mái chuyên để ươm và trồng sen đá.  Loại sen đá nhỏ có giá giao động từ 10 nghìn đồng đến vài chục nghìn đồng/cây; loại cổ thụ giá từ 300 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/cây. Để thu hút khách hàng, chúng tôi đã kết hợp nhiều loại sen đá vào cùng chậu hoặc trang trí chậu sen đá theo hướng độc, lạ... Bình quân mỗi tháng, vườn chúng tôi bán được hơn 700- 800 chậu, trừ chi phí, thu gần 10 triệu đồng từ sen đá.

                 

Đến thăm khu vườn sen đá của gia đình chị Trịnh Thị Hà, bản Dửn, xã Chiềng Ngần (Thành phố), với những chậu sen đá nhỏ, đa sắc màu, sắp xếp khoa học để chậu nào cũng được đón ánh nắng mặt trời. Chị Hà tỷ mỷ trang trí những phụ kiện nhỏ, bắt mắt, hoặc kết hợp một số loại với nhau, tạo thành bức tranh bằng sen đá. Chị còn mua những mảnh gỗ nhỏ về ghép thành những chiếc giá treo để sen đá xung quanh ngôi nhà. Chị Hà kể: Trước đây, thấy sen đá xinh xắn, lại ít phải chăm bón, nên thỉnh thoảng tôi mua 1 vài chậu về trồng để trang trí nhà cửa. Sen đá có đủ màu sắc, hình dáng, xinh xắn như những bông hoa nhỏ, phù hợp với những người bận rộn. Càng chơi sen đá và tìm hiểu thêm về nó, tôi lại càng đam mê, nên đã quyết tâm thiết kế một khu vườn quanh nhà chủ yếu bằng loài cây này. Đến nay, khu vườn của tôi đã có gần 100 chậu, với hơn 50 loại sen đá, như: Sen đá nâu, phật bà, kim cương, viền đỏ...

                 

Không chỉ riêng chị Hà, nhiều người yêu thích sen đá cũng tạo những cây sen đá thành những chậu cây nhỏ xinh, những bức tranh, mảng tường lạ mắt, sặc sỡ theo sở thích của mình. Sen đá có sức sống mãnh liệt, dù ở thời tiết, khí hậu nào cũng vẫn phát triển và sinh trưởng tốt. Dù vậy, người chơi sen đá cần đảm bảo các yếu tố về nước, đất trồng, ánh sáng phù hợp, tránh để nước dính lên lá cây sẽ gây úng lá và khiến cây bị chết. Sen đá là loại dễ nhân giống từ lá và thân của chính nó, chỉ cần đưa chúng vào phần đất ẩm đã chuẩn bị sẵn để ở nơi bóng râm và tránh ánh sáng trực tiếp sau 1-2 tháng đã có cây con khỏe mạnh.

                 

Không kiêu sa, quyến rũ như hoa hồng, cũng không quá gai góc như xương rồng, sen đá có vẻ đẹp dịu dàng, sức sống mãnh liệt và tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu. Vì vậy, chơi sen đá đang trở thành trào lưu trong giới yêu cây, giúp họ thỏa sức sáng tạo nên những sản phẩm độc đáo, ý nghĩa.

Thủy Tiên
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới