Độc đáo sản phẩm thủ công mỹ nghệ OCOP 4 sao

Sau gần 5 năm hoạt động, Công ty cổ phần tập đoàn tre Sơn La đã sản xuất trên 300 loại sản phẩm từ tre, được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, đánh giá cao về chất lượng, tiện dụng và sáng tạo.

Công ty cổ phần tập đoàn tre Sơn La trưng bày sản phẩm

tại Hội nghị đánh giá chương trình mỗi xã một sản phẩm của tỉnh năm 2020.

           

Theo anh Lê Tiến Dũng, Giám đốc Công ty, cho biết: Xuất phát từ việc gia đình tôi thường tự làm đồ dùng từ tre, như mâm, ghế ngồi, đũa, giỏ đựng để bán. Năm 2016, tôi đã thành lập Công ty TNHH sản xuất và thương mại dịch vụ Gia Phát chủ yếu sản xuất các sản phẩm từ tre thân thiện với môi trường. Năm 2018, tôi đi du lịch Singapore, thấy các quán nước hầu hết dùng ống hút bằng tre, tôi đã nhờ hướng dẫn viên du lịch mua giúp 10 ống hút tre để làm kỷ niệm và ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm ống hút từ cây tre Sơn La. Tôi đã khảo sát, tìm kiếm nguyên liệu, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm và sản xuất thành công ống hút từ cây loi (loại cây họ tre, trúc).

                     

Sau khi đưa sản phẩm ra thị trường, nhận thấy những phản hồi tích cực của khách hàng, tháng 7/2020, anh Dũng đã chuyển đổi mô hình hoạt động từ Công ty TNHH sang Công ty cổ phần, nhằm thu hút nguồn vốn và mở rộng quy mô sản xuất; đồng thời, liên kết với trên 200 hộ dân tại các huyện: Mai Sơn, Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Mường La và Thành phố xây dựng vùng nguyên liệu hơn 1.000 ha. Công ty đầu tư giống, bao tiêu sản phẩm, đào tạo nghề thủ công mỹ nghệ cho các hộ liên kết. Đầu tư hệ thống lò sấy điện, máy khắc Lazer, máy phân loại, máy đóng gói sản phẩm, nâng cấp nhà xưởng.

           

Công ty đã mua những cây tre, bương, luồng bảo đảm chất lượng, đạt về độ cứng để sản xuất ra các sản phẩm cốc, bộ dao dĩa thìa đa dạng về kích thước, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Các sản phẩm được hấp hơi, sấy khô ở nhiệt độ cao, phủ sáp ong, đảm bảo thẩm mỹ và an toàn khi sử dụng. Để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, công ty đã tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại nhiều hội chợ, các sự kiện xúc tiến đầu tư của tỉnh và khu vực, nhờ đó mà thị trường ngày càng mở rộng, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu. Năm 2020, sản phẩm ống hút tre, cốc, bộ dao dĩa của công ty được chứng nhận sản phẩm thủ công mỹ nghệ OCOP đạt 4 sao.

           

Chia sẻ thêm với chúng tôi, anh Lê Tiến Dũng, Giám đốc Công ty, nói: Mặc dù đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, nhưng chúng tôi vẫn duy trì hoạt động tại 3 nhà xưởng, cung cấp sản phẩm cho các đơn vị, đối tác trong nước và xuất khẩu; đào tạo nghề và tạo việc làm cho hơn 200 lao động địa phương, chủ yếu là lao động nữ, thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2020, trừ chi phí, doanh thu đạt 20 tỷ đồng.

           

Công ty cổ phần tập đoàn tre Sơn La đang phấn đấu xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, Công ty sẽ phối hợp với các chuyên gia Hà Lan để nghiên cứu, chế tạo khung xe đạp từ tre để xuất khẩu sang thị trường châu Âu; tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ gắn với điểm tham quan du lịch, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới